SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cancun-Deneb - Bản cập nhật đáng chú ý tiếp theo của Ethereum

Các nhà phát triển Ethereum đã lên kế hoạch chỉnh sửa code cho layer đồng thuận của mạng lưới để chuẩn bị cho Cancun-Deneb, bản nâng cấp tiếp theo sau Shapella.
Avatar
immihu.web3
Published Apr 24 2023
Updated Dec 22 2023
2 min read
thumbnail

Sau khi Shapella được triển khai thành công vào đầu tháng 4 và cho phép người dùng rút ETH khỏi hoạt động staking, các nhà phát triển đã bắt tay vào bản nâng cấp tiếp theo với tên gọi Cancun-Deneb. Bản nâng cấp dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. 

Bản nâng cấp sẽ thay đổi hai layer chính của Ethereum gồm layer thực thi, xử lý hợp đồng thông minh và layer đồng thuận, tập trung vào đồng thuận của chuỗi khối thông qua staking. Ethereum trở nên rẻ hơn cho người dùng với bản nâng cấp sắp tới. 

Để thuận tiện, bản nâng cấp cho layer thực thi sẽ được gọi là Cancun. Còn bản nâng cấp cho layer đồng thuận là Deneb. Do đó, bản nâng cấp này có tên gọi là Cancun-Deneb. 

Điểm chính trong Cancun-Denub chính là EIP (Ethereum Improvement Proposal) 4844, hay còn gọi là proto-danksharding". Cải tiến 4844 tìm cách tăng cường khả năng mở rộng của Ethereum nhằm tối ưu giải pháp layer 2. Trước đó, Vitalik Buterin, founder của Ethereum, đã đề cập đến cải tiến này với tên gọi The Surge.

EIP-4844 sẽ cho phép Ethereum nodes có thể lưu trữ và truy xuất dữ liệu tạm thời off-chain. Từ đó giải quyết nhu cầu lưu trữ dữ liệu của các ứng dụng phi tập trung. Nếu thành công, EIP-4844 có thể giảm chi phí giao dịch trên các layer 2 bao gồm Optimism và Arbitrum. 

Theo Christine Kim, phó chủ tịch tại Galaxy Digital, các nhà phát triển Ethereum đã lên lịch kiểm tra cải tiến 4844 trên devnet vào tuần sau. 

Đọc thêm:  Người dùng bắt đầu chuyển sang stake ETH

RELEVANT SERIES