SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

"Cánh tay phải" của Sam Bankman-Fried tung quân bài bí mật

Trong hồ sơ đệ trình lên tòa án ngày 14/8, các công tố viên đã đưa ra một số bằng chứng có thể chống lại Sam Bankman-Fried. Trong đó, nổi bật là bản ghi chú từ Caroline Ellison, cựu CEO Alameda Research.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 16 2023
Updated Aug 16 2023
4 min read
thumbnail

Theo tờ Fortune, Caroline Ellison đã nộp ghi chú cá nhân có tiêu đề "Những điều Sam đang lo sợ" cho các công tố viên. Họ dự định dùng tài liệu này chứng minh nhà sáng lập FTX đã chỉ đạo nhân viên chiếm dụng trái phép tiền của khách hàng sàn giao dịch để lấp đầy lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán của Alameda.

Nhóm công tố viên tiết lộ, danh sách những mối quan ngại của Bankman-Fried trải dài ở mọi thứ, từ truyền thông tiêu cực về mối quan hệ giữa Alameda và FTX đến các chiến lược gây quỹ và giao dịch. Công tố viên cũng có kế hoạch sử dụng các tài liệu tương tự từ 2 người thân cận của Bankman-Fried là Gary Wang, đồng sáng lập FTX và Nishad Singh, cựu Giám đốc Kỹ thuật của sàn.

Tháng 12/2022, cả Ellison, Singh và Wang đều đã nhận tội lừa đảo và hợp tác điều tra với tòa án liên bang New York. 

sam bankman fried
Sam Bankman-Fried đang bị cáo buộc 13 tội danh. Nguồn: Getty Images.

Bằng chứng khác là bản ghi bí mật những tuyên bố của Ellison với nhân viên Alameda trong cuộc họp chung tay ngày 9/11/2022. Lúc bấy giờ, bảng cân đối kế toán của Alameda đã bị rò rỉ và hàng loạt người dùng trên FTX bắt đầu đổ xô rút tiền. 

Theo hồ sơ, Ellison nói với các nhân viên rằng Alameda đã vay một “khoản tiền” từ FTX, khiến tiền gửi của người dùng bị thiếu hụt. Bà nói với nhân viên của mình: “Tình huống rất tồi tệ với tất cả các bạn". Sau đó trong cuộc họp, khi một nhân viên hỏi ai đã đưa ra quyết định lấy tiền gửi của người dùng, bà trả lời: “Ừm…Sam, tôi đoán vậy”.

Đầu tháng này, tờ Bloomberg đưa tin Ryan Salame, cựu CEO của FTX Digital Markets cũng đang thực hiện thỏa thuận nhận tội và bắt đầu phối hợp với công tố viên. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án cho thấy Salame sẽ không xuất hiện trước tòa với tư cách nhân chứng. Luật sư của ông cũng tiết lộ ông sẽ phủ nhận các tội danh.

Công tố viên cho biết họ có những tin nhắn riêng tư do Salame gửi cho một thành viên trong gia đình từ tháng 11/2021. Trong đó, ông đề cập đến các khoản quyên góp chính trị. Salame kể chi tiết rằng Bankman-Fried muốn chuyển tiền thông qua Salame thay vì quyên góp trực tiếp cho chính các đảng viên Cộng hòa do lo ngại sẽ khiến thế giới “mất trí”.

nishad singh
Nishad Singh, cựu Giám đốc Kỹ thuật FTX rời tòa án liên bang New York. Nguồn: Bloomberg.

Đáp lại, ngày 14/8, luật sư của Bankman-Fried đã đệ trình kiến nghị loại trừ một số bằng chứng của công tố viên. Nhóm luật sư lập luận chính phủ đã bỏ lỡ một số thời hạn cung cấp tài liệu quan trọng. "Những hồ sơ được nộp trễ có thể ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị cho phiên tòa của bên bào chữa", phía Sam Bankman-Fried tuyên bố.

Mối quan hệ giữa Bankman-Fried và Ellison đã trở thành mắt xích quan trọng trong quá trình điều tra. Tháng 12, khi Bankman-Fried bị bắt, Ellison cũng bị buộc tội lừa đảo khách hàng FTX, lừa đảo chủ nợ Alameda Research, gian lận chứng khoán, âm mưu rửa tiền và gian lận tài sản.  

Văn phòng Chính phủ Liên bang New York đã đồng ý miễn truy tố Ellison 7 tội danh trên với điều kiện bà phải tiết lộ đầy đủ tất cả thông tin và tài liệu công tố viên yêu cầu. Nếu bị kết án, Ellison sẽ đối mặt với mức án tối đa 110 năm tù.

Trong khi đó, Bankman-Fried bị cáo buộc cố ý hạ uy tín của nhân chứng Ellison. Như Interlock đưa tin, Bankman-Fried đã rò rỉ một phần nhật ký của bà cho phóng viên New York Times, trong đó có đoạn Ellison bày tỏ bản thân "không phù hợp làm CEO Alameda".

Tuần trước, thẩm phán đã quyết định thu hồi quyền tại ngoại của Bankman-Fried. Nhà sáng lập FTX sẽ phải ở một nhà giam tại New York cho đến khi phiên tòa hình sự diễn ra vào ngày 2/10.

Đọc thêm: ethereum Foundation tập trung đầu tư vào giải pháp zero-knowledge

RELEVANT SERIES