SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CBDC có khả năng thay thế các ngân hàng tại Nga

Trong cuộc họp với truyền thông ngày 6/9, Anatoly Akskov, người đứng đầu Ủy ban Ngân hàng Duma tại Nga tiết lộ đồng rúp kỹ thuật số sẽ dần thay thế nhu cầu về ngân hàng ở quốc gia này.
Avatar
quynhnt
Published Sep 06 2023
Updated Sep 25 2023
2 min read
thumbnail

Cụ thể, nhà lập pháp Nga cho biết vai trò của ngân hàng sẽ mờ nhạt dần trong tương lai, nhất là khi blockchain ngày càng mở rộng và phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, ông khẳng định kế hoạch liên quan đến CBDC không nhằm mục tiêu loại bỏ các ngân hàng.

Ngoài ra, Anatoly Akskov nhấn mạnh công nghệ blockchain, cơ sở hạ tầng trong ngành tiền mã hoá đã được nhiều tổ chức trên toàn cầu chấp nhận. Do đó, crypto ngày càng trở nên phổ biến.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng tại một số quốc gia, bao gồm cả Nga đã bắt đầu khám phá các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Hiện Nga cũng đang thí điểm đồng rúp kỹ thuật số của mình tại một số khu vực trong nước.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng trung ương lo ngại về việc CBDC sẽ gây ra vấn đề cho hoạt động của những đơn vị này. Theo Diễn đàn Tài chính và Tiền tệ châu Âu, hệ thống CBDC có thể dẫn đến việc chuyển tiền không giới hạn từ ngân hàng thương mại. Quá trình này làm tăng rủi ro cho mục tiêu ổn định tài chính.

Hiện tại, ngân hàng trung ương Nga chưa cho phép vay bằng đồng rúp kỹ thuật số, nhưng Askkov tin rằng việc áp dụng CBDC sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Nếu điều này diễn ra, ông cho rằng ngân hàng sẽ không còn cần thiết nữa.

Việc triển khai CBDC tại Nga đã đạt được một số cột mốc nhất định trong thời gian qua. Ngày 24/7, Tổng thống Vladimir Putin đã thông qua luật phát hành CBDC. Theo đó, luật mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8/2023. Ngoài ra, các sửa đổi liên quan đến luật phá sản và thừa kế sẽ được áp dụng từ tháng 8/2024.

Như Interlock đã đưa tin, với sự chấp thuận của Tổng thống Putin, Ngân hàng Trung ương Nga được phép triển khai đợt thí điểm CBDC đầu tiên cho người dùng bình thường vào tháng 8. Trước đó, chính phủ dự định thử nghiệm CBDC vào tháng 4 với sự cộng tác của 13 ngân hàng địa phương, bao gồm Sberbank - ngân hàng quốc doanh lớn nhất Nga.

Đọc thêm: Thêm 2 lãnh đạo cấp cao rời khỏi Binance

RELEVANT SERIES