SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CEO BlackRock đưa ra cảnh báo về trần nợ

Trong bối cảnh thỏa thuận nâng trần nợ 31,400 tỷ USD của Mỹ sắp được thông qua, CEO BlackRock nói rằng niềm tin vào đồng USD đang bị xói mòn. Đây có thể là tin tốt cho Bitcoin.
Avatar
tranhtnn
Published Jun 01 2023
Updated Jun 01 2023
4 min read
thumbnail

Laurence Fink - Giám đốc Điều hành BlackRock tin rằng vấn đề trần nợ của Mỹ đã làm suy giảm niềm tin toàn cầu vào đồng USD. Thị trường crypto có sự tương quan nghịch với sức mạnh đồng USD. Vì thế, Bitcoin có thể hưởng lợi khi dòng tiền chảy vào thị trường.

Nhận xét của Fink được đưa ra vào ngày 31/5, khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật đình chỉ trần nợ công cho đến ngày 1/1/2025 với số phiếu áp đảo, chấm dứt giai đoạn dài tranh cãi gây lo ngại về nguy cơ vỡ nợ.

Sau đó, dự luật dự kiến sẽ được chuyển đến Thượng viện thông qua trong vài ngày tới để trình lên Tổng thống Joe Biden ký thành luật. Bộ Tài chính Mỹ đã chỉ ra rằng hạn chót để nâng trần nợ là ngày 5/6. Nếu chậm hơn, quốc gia này có thể bắt đầu vỡ nợ.

Theo đó, thời gian còn lại để thông qua dự luật còn cực kỳ ít. Vì thế, lãnh đạo của cả hai đảng phải chịu áp lực lớn.

Tại hội nghị dịch vụ tài chính của Deutsche Bank diễn ra vào ngày 31/5, CEO BlackRock cho biết ông mong đợi ít nhất hai lần tăng lãi suất nữa từ Cục Dự trữ Liên bang trong những tháng tới. Ông tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy lạm phát tại Mỹ đã sụt giảm. 

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ có giải pháp cho tình trạng hiện nay. Nhưng rõ ràng, Mỹ đang gây nguy hiểm cho đồng tiền dự trữ của mình”, Fink chia sẻ.

Rạng sáng ngày 15/6 sắp tới, cuộc họp FOMC diễn ra. FED sẽ công bố về quyết định tăng lãi suất. Chủ tịch FED Jerome Powell sau đó sẽ có bài phát biểu vào lúc 1h30 cùng ngày.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến chiều ngày 1/6, có khoảng 32.6% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp của FOMC giữa tháng 6 sắp tới, tỷ lệ này đã giảm đáng kể sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật đình chỉ trần nợ công cho đến đầu năm 2025.

lãi suất mục tiêu
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Nhiều người ủng hộ Bitcoin và các nhà đầu tư tiền mã hoá đã xem BTC là hàng rào chống lại lạm phát trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô gặp bất ổn, các ngân hàng trung ương làm tăng nguồn cung tiền tệ tổng thể.

Chia sẻ với Cointelegraph, Josh Gilbert - nhà phân tích thị trường của eToro cho rằng vấn đề trần nợ và những hạn chế của hệ thống tài chính một lần nữa đưa Bitcoin trở thành tâm điểm chú ý, các nhà đầu tư có thể tìm đến BTC như tài sản trú ẩn an toàn.

“Thỏa thuận trần nợ một lần nữa làm nổi bật tiện ích của Bitcoin. Về cơ bản, nó là bước đột phá khỏi hệ thống tài chính truyền thống. Với nguồn cung hữu hạn, BTC không gặp phải các vấn đề mà chính phủ Mỹ đang phải đối mặt hiện nay,” Gilbert chia sẻ.

Tuy nhiên, Gilbert cũng nhấn mạnh rằng nhà đầu tư nên giảm bớt kỳ vọng vào đợt tăng giá lớn của Bitcoin trong ngắn hạn thị trường vẫn còn nhiều bất ổn.

Matteo Greco - nhà phân tích nghiên cứu tại công ty đầu tư Fineqia International cũng cho rằng áp lực bán đối với Bitcoin chủ yếu là do các nhà đầu tư lo ngại về trần nợ của Mỹ.

Thông thường, khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, các nhà đầu tư chọn rút tiền ra khỏi các tài sản rủi ro như tiền mã hoá và cổ phiếu tăng trưởng.

“Kỳ vọng tăng lãi suất đã thay đổi đáng kể trong năm nay và trong vài tuần qua”, Gilbert cho biết thêm.

Đọc thêm: Circle loại bỏ trái phiếu Mỹ khỏi dự trữ hỗ trợ USDC.

RELEVANT SERIES