SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CEO Coin98 tiết lộ ứng dụng ai cũng phải có trong Web3

Co-Founder Coin98 thừa nhận Coin98 Wallet hơi khó dùng cho người mới tiếp cận. Tuy nhiên, ông cho rằng gần như không có ví tiền mã hóa nào có thể thay thế được ứng dụng nếu người dùng đã hiểu và quen với nó.
Avatar
immihu.web3
Published Aug 19 2023
Updated Sep 08 2023
9 min read

Ngày 30/5, ông Nguyễn Thế Vinh, nhà sáng lập công ty fintech Coin98 Finance, đã có buổi chia sẻ với Interlock về tiềm năng của thị trường Web3 và định hướng phát triển của sản phẩm Coin98 Wallet trong thời gian sắp tới. 

Coin98 được biết đến như người đi đầu trong lĩnh vực crypto và Web3 tại Việt Nam. Dự án xây dựng hệ sinh thái sản phẩm hướng đến tầm nhìn phi tập trung cho phép người dùng tiếp cận một cách dễ dàng nhất. Trong đó, Coin98 Wallet được xem là sản phẩm chủ đạo của dự án. 

Chào sân trên Binance Launchpad vào năm 2021, Coin98 Super Wallet đã trở thành ứng dụng ví Web3 hàng đầu trong thị trường. Tính đến đầu năm 2023, ứng dụng đã thu hút hơn 6 triệu người dùng và hỗ trợ hơn 70 blockchain khác nhau. 

Theo ông Vinh, ví điện tử là nhân tố không thể thiếu trong Web3, với tiềm năng phát triển khổng lồ trong tương lai. Để tận dụng cơ hội đó, Coin98 Wallet đã và đang giải quyết rào cản của ngành công nghiệp đối với người dùng Web2. Đồng thời, dự án liên tục mở rộng hệ sinh thái để cung cấp đầy đủ tiện ích cho người dùng ví Coin98.

tiềm năng của web3 wallet

Tại sao ban đầu Coin98 lại chọn phát triển ví điện tử Web3?

- Vào năm 2019, mình nhận ra tiềm năng của Web3 cũng như tầm quan trọng của ví tiền mã hóa trong thị trường này. Bất cứ ai bước chân vào thị trường phi tập trung đều cần một ví điện tử. Nó đã trở thành một mảnh ghép không thể thiếu khi nhắc đến các ứng dụng trên blockchain.

Thị trường Web3 nói chung đã bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn 2019-2021. Vốn hóa thị trường Web3 đạt 2.2 tỷ USD vào năm 2021 và được dự phóng tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2030. Lại nói, để vào được không gian phi tập trung, mỗi người dùng cần phải trang bị một ví điện tử. 

nguyễn thế vinh cofounder coin98

Khác với các ứng dụng thanh toán thuộc thế hệ Web2 như Apple Pay hay PayPal, Web3 wallet cung cấp cho người dùng chìa khóa riêng (private-key), cho phép họ toàn quyền quản lý tiền mã hóa và tài sản kỹ thuật số trong tài khoản. 

Mặc dù thời điểm đó, MetaMask đã chiếm lĩnh thị trường ví tiền điện tử Web3. Tuy nhiên, Vinh nhận thấy MetaMask và ngay cả bản thân Web3 bấy giờ đều tồn tại những vấn đề nan giải ngăn cản người dùng phổ thông tiếp cận như bất cập về private key và phí gas.

Thấy được các hạn chế đó, mình quyết định xây dựng dự án mới với mục đích khắc phục khuyết điểm của ví điện tử hiện tại đồng thời tạo thêm nhiều phương án nhằm mở rộng hơn cánh cửa tiến đến Web2 dành cho đại đa số người dùng. 

image

Coin98 Wallet sẽ làm gì để cạnh tranh với những ví điện tử hàng đầu hiện nay như MetaMask, Coinbase Wallet?

- Tại sao chúng ta phải chui vào một ngách và cạnh tranh với các gã khổng lồ trong khi ngoài kia còn rất nhiều người dùng? Định hướng phát triển của chúng tôi chủ yếu nhắm tới thị trường Web2, nơi có tệp người dùng khổng lồ. Để làm được điều đó, Coin98 Wallet tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng nhằm phá bỏ rào cản của Web3. Kỷ nguyên của decentralized wallet mới chỉ bắt đầu.

Web3 vẫn ở giai đoạn tương đối sớm. Theo báo cáo của a16z năm 2022, số lượng người dùng trên Ethereum chỉ khoảng 50 đến 70 triệu. Với tốc độ phát triển hiện tại, số lượng người dùng trên Web3 sẽ đạt 1 tỷ vào năm 2023. Một lượng người dùng Web2 khổng lồ đang chờ được phổ cập công nghệ blockchain. 

web3 wallet là cửa ngỏ của cả ngành công nghiệp

Do đó, tại sao chúng ta phải chui vào một ngách và cạnh tranh với các gã khổng lồ trong khi ngoài kia còn rất nhiều người dùng? Một crypto-native đã quen các thao tác trên MetaMask sẽ ít khi chuyển sang sử dụng một ví điện tử khác. Đổi lại, nếu đó là người vừa bước chân vào Web3 và chưa có bất kỳ ví điện tử nào, Vinh tin cơ hội kéo họ về phía mình lớn hơn rất nhiều. 

Một trong những điểm Coin98 tự tin chính là thiết kế multichain của nền tảng. Trong tương lai, thị trường phát triển theo hướng multichain, các blockchain xuất hiện yêu cầu người dùng sử dụng nhiều ví điện tử điện tử khác nhau từ đó khiến con đường tới Web3 của người dùng trở nên cồng kềnh hơn. Do đó, ngay từ ban đầu, Coin98 Wallet đã định hướng multichain. Người dùng chỉ cần sử dụng một ứng dụng ví cho 100 blockchain khác nhau cả EVM lẫn non-EVM.

bí quyết thành công web3 wallet

Coin98 đã chuẩn bị gì để đón làn sóng từ thị trường Web2?

- Để làm được điều đó, chúng mình sẽ giải quyết những vấn đề tồn đọng của thị trường.

Mục tiêu của Coin98 Wallet là loại bỏ 2 pain point của Web3 hiện tại ngăn cản người dùng Web2 đến với thị trường phi tập trung. Đầu tiên là những bất cập của tài khoản Web3. Theo đó, mỗi địa chỉ ví của người dùng đều lệ thuộc vào private key. Nếu bạn mất nó, tất cả tài sản của bạn đều không thể khôi phục đươc. 

Để giải quyết, Coin98 đã chọn Ramper, đơn vị phát triển MPC Wallet cung cấp tính năng Social Login. Dự án cho phép người dùng có thể sử dụng thông tin từ các nền tảng Web2 để đăng nhập vào không gian Web3. Cách này không chỉ giúp người dùng Web2 dễ dàng chấp nhận Web3 hơn mà còn loại bỏ đi sự rườm rà của private key. Bằng cách đầu tư chiến lược vào Ramper, Coin98 Wallet mong muốn tạo ra con đường mới đến Web3 thông qua social login.

cofounder coin98

Dù vậy, người dùng Ramper phải đánh đổi một phần độ bảo mật và an toàn vì phụ thuộc vào nền tảng Web2. Kế hoạch của chúng tôi là lùi một bước để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng đồng thời giới thiệu các ứng dụng Web3. Đến khi họ muốn tìm hiểu sâu về Web3, cần nhiều sự bảo mật và an toàn hơn, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ ứng dụng hoàn toàn về Web3 là Coin98 Wallet. 

Tiếp theo là vấn đề về phí gas. Trong tương lai, Coin98 Wallet sẽ đơn giản hóa hoạt động trên blockchain. Người dùng ví chúng tôi sẽ không cần bận tâm đến việc mua token native của từng blockchain để trả phí cho các hoạt động chuyển token, NFT hay tương tác với hợp đồng thông minh. Thay vào đó, họ chỉ cần trả bằng một loại tiền mã hóa hay thậm chí bằng fiat. 

super wallet luôn là flagship của coin98

Hiện tại Coin98 Finance đang phát triển hàng loạt sản phẩm. Có phải công ty đang đầu tư dàn trải trên nhiều lĩnh vực?

- Coin98 Super Wallet vẫn luôn là flagship của chúng tôi. Mọi sản phẩm mà Coin98 đầu tư và phát triển đều đóng vai trò như cái phễu đổ về Coin98 Wallet.

Mục tiêu ban đầu của Coin98 là xây dựng hệ sinh thái Web3 và DeFi xoay quanh ví điện tử Coin98 Super Wallet. Mỗi ứng dụng đều dẫn lối người dùng đến ví điện tử Coin98. Ở chiều ngược lại, ví điện tử sẽ trở thành tâm điểm của hệ sinh thái. Từ ứng dụng Super Wallet, người dùng có thể tiếp cận bất kì tính năng nào trong vũ trụ mà Coin98  xây dựng. 

Với mục tiêu này, chúng mình luôn cố gắng xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh với đầy đủ các mảnh ghép trong thị trường Web3. Đơn cử, Coin98 đã ra mắt hàng loạt sản phẩm DeFi như sàn giao dịch phi tập trung (DEX) Baryon và Saros, stablecoin CUSD, cầu nối crosschain Spacegate… 

mục tiêu của c98 luôn là coin98 super app

Bên cạnh DeFi, trong 2 năm gần đây, Coin98 bắt đầu mở rộng sang mảng NFT và GameFi. Cả hai lĩnh vực đều có tiềm năng phát triển lớn và có thể trở thành cầu nối với tệp người dùng Web2. Theo tạp chí Fortune, mọi người không chỉ giao dịch tiền mã hóa mà còn tích cực tham gia vào các trò chơi ứng dụng thông qua ví điện tử. 

Đó chính là nguyên nhân mà Coin98 thâu tóm Cyball và Yunero Studio. Coin98 Finance mong muốn kết nối người dùng thông qua các trò chơi trên blockchain. Theo báo cáo của Coin98 Insights, với tốc độ phát triển hiện tại, thị trường này có thể đạt doanh thu hơn 200 tỷ đô la và 3 tỷ người chơi toàn cầu vào năm 2023. 

Sau 5 năm hoạt động, ứng dụng ví đến từ Việt Nam đã có hơn 6 triệu người, kết nối hơn 70 blockchain khác nhau. Với định hướng phát triển toàn diện, Coin98 đã xây dựng hệ sinh thái Web3 phục vụ người dùng trên nhiều lĩnh vực DeFi, Gaming, NFT. Không dừng lại ở đó, công ty fintech mong muốn giải quyết rào cản ngăn cách giữa Web3 và Web2 nhằm cung cấp thêm nhiều tiện ích cho người dùng hơn. 

Interlock hy vọng Coin98 sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn trong tương lai, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp mới phát triển tại Việt Nam.

Đọc thêm: Founder Stella: “Game thủ sẽ là động lực cho DeFi”

RELEVANT SERIES