SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: CEO Ninety Eight bật mí decentralized chat; Thị phần Blur tăng vọt; Pyth Network thông báo vòng gọi vốn mới

Ngày 6/12, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng gần 50 tỷ USD. Bitcoin tăng hơn 5%, vượt ngưỡng 44,000 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 06 2023
Updated Dec 08 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Celestia (TIA) ở mức 29.9%, ORDI (ORDI) ở mức 29.7% và KuCoin (KCS) ở mức 15.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Terra Luna Classic (LUNC) ở mức -3.7%, Theta Network (THETA) ở mức -3.4% và Terra (LUNA) ở mức -3.1%.

crypto 6 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 72 (tham lam), giảm 3 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Nam Phi có thể cấp phép cho 36 công ty crypto vào tháng 12

Cơ quan Quản lý Khu vực Tài chính (FSCA) đã xem xét 128 đơn đăng ký từ các nhà cung cấp dịch vụ tiền mã hóa. My Broadband tiết lộ rằng FSCA sẽ ra quyết định phê duyệt 36 công ty trong cuộc họp Ủy ban Điều hành Cấp phép ngày 12/12.

Theo, hãng tin địa phương My Broadband, Cơ quan Quản lý Khu vực Tài chính Nam Phi (FSCA) đã xem xét tổng cộng 128 đơn đăng ký từ các nhà cung cấp dịch vụ tiền mã hóa (CASP). Tuy nhiên, các nhà chức trách dự định chỉ phê duyệt 36 đơn đăng ký vào tháng 12. 

My Broadband tiết lộ rằng FSCA sẽ ra quyết định phê duyệt 36 công ty trong cuộc họp Ủy ban Điều hành Cấp phép ngày 12/12. Đồng thời, 22 hồ sơ khác sẽ được nộp vào ngày 13/2, 14 đơn xin cấp phép cuối cùng cần phải đợi đến ngày 12/3.

công ty tiền mã hóa nam phi
Các công ty tiền mã hóa Nam Phi cần có giấy phép để hoạt động tại quốc gia này. Nguồn: TechCentral.

Cơ quan sẽ đánh giá kết hợp quá trình giới thiệu cùng các yếu tố KYC, bảo vệ dữ liệu, quản lý rủi ro mạng, quản lý xung đột lợi ích, xử lý khiếu nại và quản lý rủi ro đối tác tín dụng.

Thị phần Blur tăng đột biến, chiếm 80% khối lượng giao dịch NFT

Hoạt động của thị trường NFT đã tăng đột biến trong tháng qua, với phần lớn khối lượng giao dịch đến từ Blur marketplace.

Theo dữ liệu The Block, tổng số lượng giao dịch NFT trên mạng lưới Ethereum trong tháng 11 trị giá 605 triệu USD. Con số này tăng mạnh gần 100% so với khối lượng giao dịch hàng tháng là 306 triệu USD từng đạt vào tháng 10. 

Đáng chú ý, trong 4 ngày đầu tháng 12, hoạt động giao dịch NFT gia tăng tích cực, đạt gần 90 triệu USD. Trong đó, 70 triệu USD đến từ nền tảng marketplace Blur.

volume giao dịch nft
Khối lượng giao dịch các NFT markerplace trên Ethereum. Nguồn: The Block.

Kể từ tháng 2 năm nay, lĩnh vực NFT đã chứng kiến ​​sự thay đổi thị phần từ OpenSea sang Blur. Hiện Blur là marketplace chiếm ưu thế gần 80% tổng khối lượng giao dịch NFT trên thị trường. Trong khi đó, OpenSea - dự án từng giữ vị trí ngôi vương trong lĩnh vực này, hiện chỉ nắm giữ khoảng 17% thị phần. 

thị phần sàn nft
Thị phần của các sàn giao dịch NFT trên Ethereum. Nguồn: The Block.

Phát hiện lỗ hổng lớn có thể ảnh hưởng đến nhiều dự án Web3

Ngày 5/12, công ty phát triển hợp đồng thông minh ThirdWeb cho biết đã phát hiện lỗ hổng trong thư viện mã nguồn mở của mình.

Theo Thirdweb, thư viện này thường được phía đội ngũ lập trình viên sử dụng để phát triển các hợp đồng thông minh trong các hệ sinh thái Web3. Vì vậy, điểm yếu trên có thể khiến nhiều dự án Web3 bị ảnh hưởng và kẻ gian có thể lợi dụng lỗ hổng nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Tuy nhiên, ThirdWeb cho biết hacker chưa phát hiện lỗ hổng nên các công ty Web3 có thể cập nhật hợp đồng thông minh và vá lỗi nhằm tránh thất thoát.

“Các thư viện hợp đồng bị ảnh hưởng bao gồm DropERC20, ERC721, ERC1155 (tất cả phiên bản) và AirdropERC20”.
Công ty phát triển hợp đồng thông minh Thirdweb tuyên bố

Đáng chú ý, ThirdWeb cảnh báo những người dùng đã triển khai hợp đồng trên trước ngày 22/11 phải nhanh chóng cập nhật dữ liệu để giảm thiểu rủi ro từ lỗ hổng.

Công ty cũng khuyên các nhà phát triển nên hỗ trợ người dùng thu hồi lệnh phê duyệt trên các hợp đồng bị ảnh hưởng bằng cách sử dụng công cụ revoke.cash.

Tính đến tối ngày 5/12, đã có Layer-2 Base phát hiện lỗ hổng bảo mật này trong hợp đồng thông minh của mình. Tuy nhiên, dự án vẫn đang kiểm soát vụ việc và tài sản của người dùng vẫn an toàn.

CEO Ninety Eight bật mí tính năng decentralized chat

Trong buổi chia sẻ ngày 5/12, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO của Ninety Eight, tiết lộ tính năng decentralized chat sẽ xuất hiện ở ứng dụng Coin98 Super Wallet trong thời gian sắp tới.

Như Interlock đưa tin, buổi AMA (Ask me anything) đã bắt đầu vào 20h tối ngày 5/12 với sự tham gia của các nhân vật đặc biệt, bao gồm ông Nguyễn Thế Vinh (CEO & Co-founder Ninety Eight), ông Willy Phạm (Head of Digital Ninety Eihgt) và bạn Ngô Tiến Vĩ (builder tại Ninety Eight). 

Trong buổi chia sẻ, ông Vinh trả lời thẳng thắn các câu hỏi từ phía cộng đồng. Đồng thời, vị CEO cũng tiết lộ thêm các tính năng mới sẽ xuất hiện trong các phiên bản sắp tới của sản phẩm trong hệ sinh thái Ninety Eight. 

Cải thiện trải nghiệm người dùng là một hành trình.
Nguyễn Thế Vinh, CEO Ninety Eight

Trả lời câu hỏi từ ông Willy, ông Vinh cho biết decentralized chat sẽ có mặt trong ứng dụng Coin98 Super Wallet. Tính năng này sẽ dựa trên OneID và những mini-app tập trung vào tệp người dùng săn airdrop, retroactive.

Đồng thời, người dùng có thể comment trong khung chat để gửi token cho người dùng. Bên cạnh đó, người dùng sẽ tận dụng AI (trí tuệ nhân tạo) thông qua tính năng này. 

Pyth Network thông báo vòng gọi vốn mới

Pyth Network, dự án Oracle vừa ra mắt token, giới thiệu những đối tác chiến lược bao gồm Castle Island Ventures, Multicoin Capital và Wintermute Ventures.

Pyth, dự án oracle cung cấp dữ liệu về giá trên blockchains, đã thông báo vòng gọi vốn chiến lược vào ngày 5/12. Những tên tuổi lớn từ quỹ đầu tư và nhà tạo lập thị trường sẽ hỗ trợ Pyth định hình hướng đi của dự án trong tương lai. 

Theo thông báo, Pyth Data Association, tổ chức phi lợi nhuận tập trung phát triển Pyth, tiết lộ những công ty tham dự vòng gọi vốn lần này gồm Castle Island Ventures, Multicoin Capital, Wintermute Ventures, Borderless Capital, CMT Digital, Bodhi Ventures, Distributed Global và Delphi Digital. 

Michael Cahill, CEO của Duoro Labs, đơn vị phát triển Pyth, đồng thời là giám đốc của Pyth Data Association, cho biết tất cả đối tác mới đều nhận một phần PYTH token để tham gia hoạt động quản trị của giao thức. Dù không nêu rõ số tiền mà tổ chức Data Association huy động, thành viên mới có thể sử dụng PYTH token để thay đổi định hướng phát triển của nền tảng. 

"Vòng gọi vốn này mở rộng cộng đồng Pyth và những đơn vị quan tấm thúc đẩy thị trường vốn phi tập trung. Các bên sẽ giúp mạng lưới phát triển thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận tài nguyên và tham gia quản trị giao thức cũng như hướng dẫn chiến lược", Pyth Association cho biết. 

Đọc thêm: CafeinDaily: Elon Musk huy động 1 tỷ USD; Solana hé lộ mẫu điện thoại mới

RELEVANT SERIES