SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Elon Musk huy động 1 tỷ USD; Solana hé lộ mẫu điện thoại mới; Ordinals, BRC-20 có thể bị xóa sổ khỏi Bitcoin

Ngày 7/12, vốn hoá thị trường crypto giảm khoảng 9 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh vùng 44,000 USD, Ethereum giảm hơn 2% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 07 2023
Updated Dec 08 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là BitTorrent (BTT) ở mức 80.5%, Helium (HNT) ở mức 64.8% và WEMIX (WEMIX) ở mức 18.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Illuvium (ILV) ở mức -12.7%, Celestia (TIA) ở mức -11.8% và Stacks (STX) ở mức -10.2%.

crypto 7 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 72 (tham lam), không đổi trong ngày.

sợ hãi và tham lam 7 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Elon Musk huy động 1 tỷ USD qua công ty AI

X.AI, startup về trí tuệ nhân tạo (AI) của Elon Musk, tiết lộ đã nhận 135 triệu USD từ 4 nhà đầu tư tiềm năng. Công ty đặt mục tiêu gọi vốn tổng cộng 1 tỷ USD.

Một tháng sau khi phát hành chatbot Grok, X.AI đã nộp đơn lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) nhằm huy động 1 tỷ USD vốn chủ sở hữu. Theo hồ sơ gửi lên SEC, đợt chào bán cổ phiếu đầu tiên diễn ra vào ngày 29/11 và yêu cầu nhà đầu tư có góp vốn ít nhất 2 triệu USD.

Musk và Jared Birchall, cựu CEO Goldman Sachs, là đồng CEO của X.AI. Ngoài ra, Merrill Lynch và Morgan Stanley, người được cho là quản lý văn phòng gia đình của Elon Musk, cũng thuộc ban lãnh đạo công ty.

elon musk
Elon Musk tại AI Safety Summit 2023. Nguồn: Reuters.

Trên website X.AI, công ty tuyên bố đang tìm hiểu “bản chất thực sự của vũ trụ”. Với động lực đó, tháng 11, Elon Musk phát hành chatbot tên Grok được mô phỏng theo “hướng dẫn về thiên hà”. Tương tự ChatGPT, Grok trả lời câu hỏi do người dùng đưa ra và còn có khả năng đặt câu hỏi ngược lại cho người dùng. Grok được cho là vượt trội hơn ChatGPT-3.5 trong một số bài kiểm tra.

Mọi động thái của Musk luôn được cộng đồng tiền mã hóa theo dõi sát sao. Tesla là một trong những công ty lớn mua Bitcoin đầu tiên. Đồng thời, Musk thường xuyên tweet về một số loại tiền mã hóa, đặc biệt là memecoin Dogecoin (DOGE). 

Solana hé lộ về mẫu điện thoại mới

Nhà sáng lập Solana thừa nhận dòng điện thoại Saga của công ty chưa bán chạy trên thị trường. Dù vậy, Solana sẽ tiếp tục phát hành thêm nhiều mẫu mới để đẩy mạnh áp dụng.

Trong buổi podcast với Unchained, Anatoly Yakovenko, founder Solana tiết lộ công ty chỉ bán được 2,200 điện thoại Saga. Để xây dựng cơ sở người dùng lớn, Yakovenko nhấn mạnh họ cần đẩy mạnh doanh số lên 25,000-50,000 điện thoại. Hiện tại, công ty đang thảo luận về các mô hình điện thoại mới, cải thiện ứng dụng, chương trình giảm giá cùng các chiến lược khác.

Bên cạnh đó, Yakovenko chia sẻ về việc Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) phân loại SOL chứng khoán. Trong đơn kiện Binance hồi tháng 6, SEC đã liệt kê một loạt tiền mã hóa được coi là chứng khoán, bao gồm SOL, BNB, BUSD, cùng gần 10 token khác. Giá SOL đã lao dốc nặng nề sau khi bị cơ quan Mỹ điểm tên là chứng khoán.

Theo Yakovenko, đơn kiện của SEC chỉ tập trung vào sàn Binance, không đưa ra cáo buộc nào nhắm vào Solana Labs hay đội ngũ lãnh đạo dự án. Do đó, Solana “không thể làm gì khác ngoài chờ đợi” cho đến khi Quốc hội Mỹ giải quyết mâu thuẫn giữa SEC với các công ty crypto.

Founder Solana cũng chỉ ra ngày càng nhiều doanh nghiệp blockchain đã rời khỏi Mỹ do rủi ro pháp lý. Ngoài ra, các dự án stablecoin đang hoạt động tích cực trên mạng lưới Solana. Chẳng hạn, tháng 9, ông lớn ngành thanh toán Visa đã chọn Solana làm blockchain thử nghiệm thanh toán stablecoin USDC. 

Vì vậy, Yakovenko tin tưởng rằng các tổ chức tài chính sẽ có xu hướng chuyển đến những mạng lưới như Solana để mở rộng hoạt động Web3.

SEC trì hoãn phê duyệt spot Ethereum ETF của Grayscale

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã trì hoãn ra quyết định về việc phê duyệt hay từ chối đơn đăng ký quỹ spot Ethereum ETF của Grayscale.

Theo hồ sơ cập nhật, cơ quan quản lý Mỹ cho biết đang gia hạn thời gian quyết định về đề xuất spot Ethereum ETF của Grayscale thêm 45 ngày đến 25/1. 

“Ủy ban thấy phù hợp khi đưa ra khoảng thời gian dài hơn để xem xét thêm đề xuất và những vấn đề được trình bày trong đó."
SEC

Sau động thái mới của SEC đối với đề xuất spot Ethereum ETF từ Grayscale, nhà phân tích James Seyffart của Bloomberg Intelligence cho biết đây là điều “hoàn toàn bình thường". Gần đây, cơ quan này cũng trì hoãn ra quyết định với đơn đăng ký Hashdex Nasdaq Ethereum ETF.

hồ sơ của sec
Cập nhật mới trong hồ sơ của SEC về quỹ spot Ethereum ETF của Grayscale.

Trong khi đó, nhiều công ty lớn đang dự định nộp đơn đăng ký cả quỹ spot lẫn futures Ethereum ETF lên SEC. BlackRock là một trong số những cái tên nổi bật thuộc danh sách này.

Ngân hàng top đầu Pháp ra mắt stablecoin neo giá bằng Euro

Ngày 6/12, ngân hàng lớn thứ 3 của Pháp Société Générale là một trong những ngân hàng lớn đầu tiên thuộc châu Âu gia nhập vào thị trường stablecoin.

Theo tờ Financial Times, ngân hàng Société Générale sẽ ra mắt stablecoin EUR CoinVertible (EURCV)  được bảo chứng hoàn toàn bằng EUR. Đồng coin này sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch tiền mã hóa Bitstamp. 

Jean-Marc Stenger, Giám đốc Điều hành của Société Générale Forge, khẳng định đồng stablecoin sẽ giúp ngân hàng nâng cao vị thế bản thân trong lĩnh vực tiền mã hóa. Đồng thời, ông cho rằng EURCV có thể là nhân tố "thay đổi cuộc chơi" stablecoin.

Theo Stenger, khác với stablecoin thông thường, khách hàng có thể sử dụng EURCV để thanh toán các loại tài sản khác ngoài thị trường crypto như trái phiếu kỹ thuật số, quỹ đầu tư,... Ngoài ra, một số công ty tài chính khác ngoài Société Générale cũng có thể sử dụng đồng coin này để giao dịch và thanh toán.

Ordinals và BRC-20 đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ khỏi Bitcoin

Luke Dashjr - nhà phát triển Bitcoin Core cho biết Ordinals và BRC-20 sẽ không còn tồn tại trên Bitcoin nếu lỗ hổng trong Bitcoin Core được khắc phục.

Trong bài đăng trên Twitter ngày 6/12, nhà phát triển Luke Dashjr cho biết Inscriptions - nội dung được khắc lên sats để tạo ra Bitcoin NFT đang khai thác lỗ hổng bảo mật trong Bitcoin Core để spam mạng lưới.

Bitcoin Core, phần mềm kiểm soát sổ cái và xác thực khối hợp lệ của Bitcoin, được sáng lập và duy trì hoạt động 5 vị lập trình viên. Một trong số đó chính là Luke Dashjr.

https://twitter.com/LukeDashjr/status/1732204937466032285

Theo Luke, kể từ năm 2013, Bitcoin Core cho phép người dùng có thể tự mình giới hạn kích thước của dữ liệu. Tuy nhiên, Inscriptions đã vượt qua giới hạn này bằng cách xáo trộn dữ liệu dưới dạng mã code.

Dù lỗi này đã được đội ngũ vá lại trong phiên bản Bitcoin Knots mới nhất, lỗ hổng vẫn có thể xuất hiện trở lại trong phiên bản v26. Vì vậy, phía lập trình đang cố gắng xóa lỗi trong bản v27 cập nhật vào năm tới. 

Điểm đáng chú ý là Ordinals và BRC-20 sẽ có khả năng dừng hoạt động sau khi lỗ hổng được khắc phục. Theo đó, người dùng trên X đã đặt câu hỏi liệu Ordinals và BRC-20 sẽ không còn tồn tại sau khi lỗ hổng trên được vá lại. Đáp lại, nhà phát triển đã bình luận "Chính xác. Đúng là như vậy".

Lời khẳng định của Luke đã khiến cộng đồng tranh cãi dữ dội. Shenyu, đồng sáng lập của f2pool, lên tiếng phản đối suy nghĩ và cách làm của đội ngũ Bitcoin Core.

"Bitcoin không phải là Ethereum. Các nhà phát triển không có toàn quyền ra quyết định".
Shenyu, đồng sáng lập của f2pool

Đọc thêm: CafeinDaily: CEO JPMorgan muốn đóng cửa crypto; Robinhood ra mắt dịch vụ crypto ở châu Âu

RELEVANT SERIES