SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cha đẻ Bitcoin Ordinals đề xuất giải pháp thay thế BRC-20

Casey Rodarmor - nhà sáng lập Bitcoin Ordinals đang đề xuất tạo ra giao thức đúc NFT mới trên mạng Bitcoin để thay thế cho chuẩn token BRC-20.
Avatar
quynhnt
Published Sep 26 2023
Updated Sep 26 2023
3 min read
thumbnail

BRC-20 hay Bitcoin Request for Comment lần đầu tiên xuất hiện vào hồi tháng 3 và được tạo ra bởi nhà phát triển ẩn danh “Domo”. Trong vòng 2 tháng, vốn hóa thị trường BRC-20 vượt 1 tỷ USD, với PEPE và ORDI nằm trong số các token BRC-20 đáng chú ý nhất được tạo trên blockchain Bitcoin.

BRC-20 cho phép đúc và chuyển các token có thể thay thế được thông qua giao thức Ordinals trên Bitcoin. Tuy nhiên, theo Casey Rodarmor, vấn đề của các token chuẩn BRC-20 là chúng spam Bitcoin với dữ liệu đầu ra của giao dịch chưa được xử lý (UTXO).

Ngoài ra, trong bài đăng ngày 25/9, ông cho biết token BRC-20 ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình UTXO. Do đó, Casey Rodarmor đề xuất tạo ra Runes, giải pháp thay thế dựa trên UTXO.

“Các giao thức dựa trên UTXO phù hợp hơn với Bitcoin và thúc đẩy việc giảm thiểu bộ UTXO bằng cách tránh tạo ra các dữ liệu rác. Nếu Runes quản lý quá trình xuất dữ liệu đầu ra của giao dịch một cách kỹ lưỡng, nó sẽ làm giảm các ảnh hưởng tiêu cực so với giao thức hiện tại", Casey Rodarmor giải thích trong bài đăng. 

UTXO hay Unspent Transaction Output biểu thị số lượng tiền mã hoá còn lại trong ví sau khi giao dịch hoàn tất, trong đó số dư sẽ được tái sử dụng và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu UTXO. Mô hình UTXO của Bitcoin đóng vai trò biến Bitcoin trở thành một sổ cái minh bạch và có thể kiểm toán bằng cách ngăn chặn vấn đề chi tiêu gấp đôi.

Rodarmor cho biết các giao thức khác trên Bitcoin chẳng hạn như Really Good for Bitcoin, Counterparty hay Omni Layer đều tồn đọng những vấn đề riêng. Trong khi đó, ông thừa nhận 99.9% token có thể thay thế đều chứa đầy hình thức lừa đảo. 

Ngoài ra, Rodarmor tin rằng Runes sẽ là giải pháp thay thế tiềm năng và làm tăng thêm giá trị cho mạng Bitcoin. 

“Việc tạo ra một giao thức mới cho Bitcoin có thể mang lại doanh thu phí giao dịch đáng kể, đồng thời giúp chia sẻ tầm nhìn của nhà phát triển với người dùng Bitcoin", Rodarmor chia sẻ. 

Trong Twitter Spaces ngày 25/9 với Trevor Owens, người dẫn chương trình The Ordinals Show, Rodarmor tiết lộ ông đã nảy ra ý tưởng về Runes vào tuần trước. 

Sau sự kiện này, Owens đã đề xuất cung cấp 100,000 USD từ Bitcoin Frontier Fund cho các nhà phát triển tiềm năng để tạo ra giải pháp Runes cho mạng Bitcoin.

Đọc thêm: Coinbase đạt cột mốc mới tại thị trường Tây Ban Nha

RELEVANT SERIES