SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chainlink ra mắt giao thức mới trên layer 2 Arbitrum

Giao thức CCIP của Chainlink được ra mắt trên nền tảng layer 2 Arbitrum One của Ethereum để giúp các nhà phát triển xây dựng ứng dụng phi tập trung xuyên chuỗi.
Avatar
quynhnt
Published Sep 21 2023
Updated Sep 22 2023
3 min read
thumbnail

Hai nền tảng này đã công bố ra mắt mạng chính của Giao thức tương tác chuỗi chéo Chainlink (CCIP) trên Arbitrum One vào ngày 21/9. Sau sự kiện này, các nhà phát triển có thể truy cập vào giải pháp của Chainlink nhằm khai thác quy mô thông lượng cao, chi phí thấp của mạng layer 2 Arbitrum.

Theo đó, sự kết hợp giữa CCIP và hệ sinh thái của Arbitrum One nhằm mục đích mở khóa các trường hợp sử dụng, bao gồm mã hóa và thế chấp tài sản thông qua cross-chain, game blockchain, lưu trữ và tính toán dữ liệu.

Phát biểu về mối quan hệ hợp tác với Arbitrum, Johann Eid - Giám đốc Kinh doanh của Chainlink Labs nhấn mạnh vai trò của nền tảng layer 2 trên Ethereum trong việc giảm tải tắc nghẽn giao dịch khỏi lớp cơ sở của mạng lưới và cung cấp hạ tầng để xây dựng DApps.

“CCIP hiện cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào giao thức có độ an toàn cao và dễ sử dụng, được xây dựng trên cơ sở hạ tầng đã qua thử nghiệm của Chainlink. Đồng thời, nền tảng này sẽ mang lại năng lượng cho hợp đồng thông minh chuỗi chéo bằng cách mở đường phát triển, khả năng tiếp cận và đổi mới", Johann Eid chia sẻ. 

Ngoài ra, việc tích hợp sẽ diễn ra cùng với công nghệ optimistic rollup của Arbitrum, hiện chiếm khoảng 60% TVL trong hệ sinh thái của nền tảng này. Đồng thời, Arbitrum sẽ tạo điều kiện, giúp xử lý các giao dịch nhanh chóng với chi phí thấp. Quá trình này sẽ diễn ra off-chain và sau đó được gửi đến lớp cơ sở của Ethereum. 

Trong khi đó, CCIP cho phép nhà phát triển xây dựng các cross-chain DApp, sử dụng tính năng nhắn tin tùy ý và đơn giản hóa quá trình luân chuyển tài sản tiền mã hoá. Nhờ đó, họ có thể tận dụng được mạng oracle phi tập trung của Chainlink, cho phép hợp đồng thông minh truy cập an toàn vào nguồn dữ liệu, API và hệ thống thanh toán off-chain.

Chainlink là mạng lưới Oracle phi tập trung được thành lập vào năm 2017 bởi Sergey Nazarov và Steve Ellis. Dự án đóng vai trò là phần mềm trung gian giữa các hợp đồng thông minh (smart contract) và nguồn dữ liệu bên ngoài. 

Trước đó, gã khổng lồ công nghệ StarkWare cũng từng khai thác các dịch vụ oracle của Chainlink. Vào tháng 2 năm nay, giao thức sử dụng zero-knowledge của StarkWare, StarkNet đã tích hợp nguồn cấp dữ liệu và giá của Chainlink vào hệ sinh thái của nền tảng này. 

Đọc thêm: thực hư việc Binance hủy niêm yết stablecoin ở châu Âu vì bộ luật MiCA

RELEVANT SERIES