SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chúng ta đang bước tới chu kỳ cuối cùng của thị trường crypto

Theo nhận định của Bob Loukas - chuyên gia phân tích kỹ thuật hàng đầu, thị trường crypto đang ở chu kỳ 4 năm thứ 4 của chu kỳ lớn 16 năm. Theo thuyết chu kỳ, Bitcoin sẽ tăng mạnh vào năm 2024-2025.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 19 2023
Updated Nov 20 2023
5 min read
chu kỳ thị trường là gì

Chu kỳ thị trường (Market cycles) là thay đổi định kỳ trong giá trị tài sản, khoảng thời gian giữa mức cao nhất và mức thấp nhất mọi thời đại của thị trường. Trong thị trường crypto, các chu kỳ này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nhu cầu thị trường, hành vi của nhà đầu tư, những thay đổi về quy định và tiến bộ công nghệ.

chu kỳ thị trường
Chu kỳ thị trường (Market cycles).
chu kỳ thị trường crypto

Một chu kỳ gồm 4 giai đoạn:

    Giai đoạn tích lũy (Accumulation Phase): Giai đoạn tích luỹ xảy ra khi thị trường vừa trải qua downtrend, các nhà đầu tư thông minh bắt đầu tích luỹ. Trong giai đoạn này, giá có thể duy trì ổn định hoặc biến động nhỏ.
    Giai đoạn tăng giá (Markup Phase): Ở giai đoạn tăng giá, tin tức tích cực và lạc quan trên thị trường gia tăng, dẫn đến ngày càng có nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường. Điều này sẽ đẩy giá các loại tài sản tăng vọt. Ở giai đoạn này, tài sản có xu hướng lập đỉnh mới, khối lượng giao dịch cũng bùng nổ. 
    Giai đoạn phân phối (Distribution Phase): Giai đoạn phân phối đánh dấu đỉnh điểm tiềm năng của thị trường. Nhiều tài sản đạt mức ATH. Khi đó, các nhà đầu tư ban đầu và tổ chức có xu hướng chốt lời. Tâm lý của nhà đầu tư thay đổi. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường sắp đảo chiều.
    Giai đoạn giảm giá (Markdown Phase): Giai đoạn giảm giá đại diện cho tâm lý thị trường bi quan và sự suy giảm về giá. Phần lớn tài sản sẽ trải qua xu hướng giảm khi áp lực bán ra vượt quá nhu cầu mua vào. Tâm lý của nhà đầu tư trở nên tiêu cực, việc bán ra trong tình trạng hoảng loạn có thể dẫn đến sụt giảm đột ngột.
chu kỳ gồm 4 giai đoạn
Một chu kỳ gồm 4 giai đoạn.
Một số chu kỳ thị trường

Giai đoạn uptrend 2016-2017 (Bull Market)

    Thị trường tăng mạnh: Trong giai đoạn này, Bitcoin tăng từ khoảng 350 USD lên đến hơn 19,000 USD. Nhiều altcoin như Ethereum, Ripple và Litecoin cũng tăng vọt.
    Nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức truyền thống bắt đầu chú ý đến và tham gia vào thị trường crypto.

Giai đoạn downtrend 2018 (Bear Market)

    Thị trường giảm mạnh: Sau khi lập đỉnh cuối 2017, Bitcoin đã giảm gần 85% trong năm 2018.
    Nhà đầu tư lo sợ và bán tháo: Nỗi lo sợ về các đợt giảm giá tiếp theo đã khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo tài sản với giá thấp hơn giá trị thật. Nhà đầu tư mới tránh xa thị trường.

Giai đoạn uptrend 2020-2021 (Bull Market)

    Thị trường tăng mạnh: Bitcoin tăng từ dưới 4,000 USD lên mức ATH 69,000 USD.
    Sự trỗi dậy của DeFi và NFT, các tổ chức như Tesla và MicroStrategy đầu tư một lượng lớn tiền vào Bitcoin.

Giai đoạn downtrend 2022 (Bear Market)

    Thị trường giảm mạnh: Sau khi lập ATH vào cuối 2021, Bitcoin đã giảm gần 80% trong năm 2023.
    Nhà đầu tư lo sợ và bán tháo, nhiều dự án lớn như LUNA, FTX sụp đổ khiến niềm tin của nhà đầu tư bị lung lay.
giai đoạn downtrend và uptrend btc
Các giai đoạn downtrend và uptrend của Bitcoin.
bitcoin sẽ tăng mạnh vào năm 2024 2025

Bob Loukas: Bitcoin đang ở chu kỳ tăng giá cuối cùng

Theo nhận định của Bob Loukas - chuyên gia phân tích kỹ thuật hàng đầu với gần 240,000 người theo dõi trên Twitter, thị trường crypto đang ở chu kỳ 4 năm thứ 4 của chu kỳ lớn 16 năm. Sau đó, thị trường có thể đi vào giai đoạn giảm kéo dài 16 năm, tương tự với 4 chu kỳ giảm.

Đến giữa năm 2022, thị trường crypto đã 3 lần tăng giá và đạt đỉnh vào những năm 2013, 2017 và 2021. Hiện thị trường sẽ còn một đợt sóng tăng nữa trong vòng 4 năm tới (2023-2026) trước khi đi vào chu kỳ giảm lớn, có thể kéo dài 16 năm.
Đến giữa năm 2022, thị trường crypto đã 3 lần tăng giá và đạt đỉnh vào những năm 2013, 2017 và 2021. Hiện thị trường sẽ còn một đợt sóng tăng nữa trong vòng 4 năm tới (2023-2026) trước khi đi vào chu kỳ giảm lớn, có thể kéo dài 16 năm.
Bob Loukas

Bob Loukas cho rằng trong 4 năm tới, thị trường sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tham gia vào trước khi thị trường đi vào suy thoái.  

Đồng thời, đợt giảm giá kéo dài có thể là do bóng bóng thị trường crypto bị bơm quá to, tương tự với sự kiện bong bóng dotcom những năm 2000. 

Về lý thuyết, đến năm 2026, Bitcoin sẽ hình thành đáy và có thể giảm sâu hơn mức đáy vào năm 2022. Bob Loukas cho biết ông không thể tin Nasdaq đã giảm 80% và các cổ phiếu công ty công nghệ như Amazon và Apple giảm 85-90% vào những năm 2000.

Jamie Coutts - Bloomberg: Chu kỳ Bitcoin đang thay đổi

Trong chương trình Market Talks của Cointelegraph, Jamie Coutts - nhà phân tích thị trường crypto tại Bloomberg Intelligence cho rằng hành động giá trước và sau halving có thể khác với các chu kỳ trước do sự thay đổi trong chính sách tiền tệ toàn cầu. 

Theo Jamie Coutts, điều thúc đẩy tài sản rủi ro là tính thanh khoản. Chu kỳ thắt chặt càng kéo dài, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và căng thẳng hơn trong lĩnh vực ngân hàng có thể khiến tài sản rủi ro như Bitcoin gặp khó khăn.

“Vẫn còn rất nhiều căng thẳng tiềm ẩn trong hệ thống ngân hàng Mỹ và các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Tôi nghĩ điều này hơi khác so với bất kỳ chu kỳ Bitcoin trước đó. Chúng ta đang sống với một hệ thống tiền tệ dựa trên tiền pháp định và tín dụng. 
“Vẫn còn rất nhiều căng thẳng tiềm ẩn trong hệ thống ngân hàng Mỹ và các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Tôi nghĩ điều này hơi khác so với bất kỳ chu kỳ Bitcoin trước đó. Chúng ta đang sống với một hệ thống tiền tệ dựa trên tiền pháp định và tín dụng. 
Jamie Coutts - Bloomberg

Theo Jamie Coutts, FED cần phải quay trở lại với một số hình thức nới lỏng vì về cơ bản hệ thống không thể xử lý tình trạng giảm phát trong thời gian dài. Vì vậy, Bitcoin (ở một mức độ nào đó) sẽ hoạt động tốt khi điều này diễn ra.

Delphi Digital: Bitcoin dự kiến đạt ATH mới vào quý IV/2024

Theo Delphi Digital, tính chu kỳ của thị trường được thể hiện bằng thời gian giữa các đáy, từ đỉnh đến đáy, từ giai đoạn phục hồi đến mức cao nhất của chu kỳ trước đó và từ thời điểm tăng giá đến đỉnh chu kỳ mới. Sử dụng Bitcoin làm chuẩn, Delphi phác họa chi tiết về chu kỳ thị trường crypto.

btc phản ánh chu kỳ 4 năm
Giá Bitcoin tính bằng USD (logarit) phản ánh chu kỳ 4 năm. Nguồn: Delphi Digital.

Trong chu kỳ 4 năm, Bitcoin đã chạm mức ATH mới, giảm khoảng 80% và chạm đáy trong khoảng một năm sau đó. Tiếp theo, Bitcoin có xu hướng phục hồi trong hai năm về mức cao trước đó và cuối cùng là đợt tăng giá trong một năm nữa dẫn đến mức cao nhất mọi thời đại mới.

Delphi Digital cho rằng đợt halving có ý nghĩa lớn trong chu kỳ thị trường. Hai lần halving cuối cùng xảy ra khoảng 18 tháng sau khi BTC chạm đáy và khoảng 7 tháng trước khi đạt ATH mới. Mô hình này cho thấy mức ATH mới dự kiến của Bitcoin sẽ diễn ra vào quý IV/2024, phù hợp với thời điểm dự kiến ​​của đợt halving tiếp theo.

Đọc thêm: Sàn Bithumb chuẩn bị lên sàn chứng khoán Mỹ?

RELEVANT SERIES