SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chu kỳ thắt chặt tiền tệ của FED sắp kết thúc

Hầu hết các nhà đầu tư cho rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0.25% trong cuộc họp FOMC sắp tới và đây có thể là lần tăng cuối cùng.
Avatar
tranhtnn
Published Jul 24 2023
Updated Jul 26 2023
3 min read
thumbnail

Rạng sáng ngày 27/7, cuộc họp FOMC diễn ra. FED sẽ công bố về quyết định tăng lãi suất. Chủ tịch FED Jerome Powell sau đó sẽ có bài phát biểu vào lúc 1h30 cùng ngày. Thị trường crypto dự kiến sẽ có biến động mạnh.

image
Cuộc họp FOMC diễn ra vào ngày 27/7. Nguồn: Forex Factory.

Trước đó, trong cuộc họp vào giữa tháng 6, FED đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất. Đến tháng 6, FED đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 5-5.25%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Tuy nhiên, FED cho biết có thể có thêm 2 lần tăng lãi suất, khoảng 0.25% ở các cuộc họp tiếp theo trong năm nay. Quyết định tạm dừng tăng là để lãi suất từ từ thấm vào thị trường. Nhìn chung, chính sách thắt chặt tiền tệ của FED đã khiến nền kinh tế chậm lại, chỉ số CPI và PPI đều giảm theo đúng mục tiêu của FED, tỷ lệ thất nghiệp có tăng nhưng vẫn rất thấp.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến sáng ngày 24/7, có đến 99.8% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp FOMC sắp tới. 

image
Xác suất lãi suất vào tháng 7. Nguồn: CME FedWatch.

Theo cuộc khảo sát 106 nhà kinh tế học do Reuters công bố vào ngày 19/7, phần lớn đều cho rằng đây sẽ là lần tăng lãi suất quỹ liên bang cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt. Cuộc khảo sát diễn ra từ 13-18/7. Những người tham gia cho rằng lãi suất sẽ được duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn để đưa lạm phát về mức 2%.

Chiến lược gia thị trường Jan Nevruzi của NatWest cho rằng mặc dù chỉ số CPI yếu, ông vẫn dự đoán một đợt tăng lãi suất vào tháng 7. 

“Chúng tôi không muốn vội vã nói rằng cuộc chiến chống lạm phát đã thắng lợi, như chúng ta đã từng bị đánh lừa trong quá khứ”.
Jan Nevruzi

Ben Bernanke - Cựu Chủ tịch FED cũng có quan điểm tương tự. Tại hội thảo trực tuyến do Fidelity Investments tổ chức, Bernanke cho rằng mức tăng lãi suất 0.25% trong tháng 7 rất có thể là lần tăng cuối cùng. 

“Có vẻ như rất rõ ràng rằng FED sẽ tăng thêm 0.25% nữa trong cuộc họp tiếp theo. Có thể mức tăng trong tháng 7 này là lần cuối cùng”.
Ben Bernanke

Ben Bernanke tin rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm và ông kỳ vọng tỷ lệ lạm phát sẽ dao động trong khoảng từ 3-3.5%. Theo cựu chủ tịch FED, nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng chậm lại nhưng cuộc suy thoái lớn không thể xảy ra trong tương lai.

Đọc thêm: Bitcoin được dự đoán giảm mạnh, nhiều dự án tung ra cập nhật tại EthCC.

RELEVANT SERIES