SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin được dự đoán giảm mạnh, nhiều dự án tung ra cập nhật tại EthCC

Ở tuần thứ ba tháng 6, Bitcoin tiếp tục sideways quanh ngưỡng 30,000 USD, altcoin giảm nhẹ. Sự kiện EthCC của Ethereum thu hút sự chú ý của cộng đồng crypto. Tại hội nghị, các dự án lần lượt công bố cập nhật quan trọng.
Avatar
tranhtnn
Published Jul 24 2023
Updated Sep 16 2023
8 min read
thumbnail

Tuần qua, không có nhiều sự kiện vĩ mô được công bố, sức mạnh đồng USD bật tăng trở lại sau khi giảm về ngưỡng 100. Tuy vậy, khả năng cao FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp FOMC cuối tháng 7. 

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường 

Trong tuần qua, Bitcoin sideways, các top coin giảm nhẹ, Vốn hoá thị trường dao động quanh vùng 1,170 tỷ USD. Đây là tuần thứ tư liên tiếp BTC sideways quanh ngưỡng 30,000 - 31,000 USD. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng thị trường sẽ xảy ra biến động lớn trong thời gian tới.

image
Thị trường crypto trong tuần qua. Nguồn: Coin360.

Theo bản cập nhật thị trường được Charles Edwards - nhà sáng lập Capriole Investments phát hành, mức kháng cự mạnh mà Bitcoin đã không thể vượt qua được là 31,000 - 32,000.

Charles Edwards khẳng định rằng nếu tin tức tích cực này không giúp BTC tăng giá, thì điều này có thể là tín hiệu giảm giá.

Theo báo cáo của CoinShares, ở tuần thứ hai tháng 7, các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số đã chứng kiến ​​dòng tiền vào 137.4 triệu USD, nâng tổng số tiền trong 4 tuần liên tiếp lên 742 triệu USD. 

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là FLEX Coin (FLEX) ở mức 80.1%, XDC Network (XDC) ở mức 60.3% và Kaspa  (KAS) ở mức 22.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là Rocket Pool (RPL) ở mức -11.4%, Solana (SOL) ở mức -10.4% và Compound  (COMP) ở mức -9.6%.

Trong tuần qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 54 (tham lam), giảm điểm trong 7 ngày qua.

image
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tổng hợp tin tức nổi bật trong tuần

Celo đề xuất chuyển thành layer 2 trên Ethereum

Vào ngày 17/7, cLabs đưa ra đề xuất chuyển đổi Celo từ layer 1 tương thích EVM thành layer 2 trên Ethereum bằng cách sử dụng OP Stack. 

Khác với các layer 2 được xây dựng trên OP Stack, Celo sẽ phi tập trung hóa sequencer bằng các validator hiện có với cơ chế đồng thuận Byzantine Fault Tolerance. Đồng thời sử dụng giải pháp restaking của EigenLayer cho offchain availability data. Nếu đề xuất được thông qua, Celo sẽ trở thành mạng lưới đầu tiên hoạt động dựa vào cơ chế restaking. 

Đội ngũ cLabs cho biết quá trình chuyển đổi sẽ không ảnh hưởng đến tầm nhìn của hệ sinh thái Celo. Thay vào đó, việc di chuyển sang Ethereum sẽ giúp Celo có thể tận dụng các ưu điểm như: tăng tính tương thích với Ethereum cùng đội ngũ nhà phát triển dồi dào, tăng tính bảo mật và tận dụng thanh khoản giữa Celo và Ethereum. 

Unstoppable Domains hỗ trợ tên miền .eth của đối thủ ENS

Tên miền Web3 được sử dụng để thay thế các chuỗi ký tự dài của địa chỉ ví. Các dịch vụ tên miền cần được tích hợp với các ví và ứng dụng tiền mã hóa trước khi đưa vào sử dụng. Unstoppable và ENS đều là 2 dự án hàng đầu trong mảng tên miền Web3. Đầu năm 2023, 2 nền tảng ghi nhận tổng cộng 6 triệu lượt đăng ký tên miền, tăng mạnh so với năm 2022.

Sau cập nhật của Unstoppable vào ngày 17/7, người dùng có thể mua tên miền .eth thông qua Unstoppable với các phương thức thanh toán bổ sung. Tất cả tên miền .eth được mua từ Unstoppable sẽ được đăng ký qua hợp đồng thông minh của ENS và có cùng chức năng với các tên miền được đăng ký trực tiếp trên ENS.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể mua .eth thông qua Unstoppable dù không kết nối chúng với ví Ethereum hiện có. Tính năng này được kích hoạt bởi Unstoppable Vault, dịch vụ non-custodial hỗ trợ người dùng bảo mật tên miền Web3, không cần ví tiền mã hóa.

Solana và Polygon cùng đầu tư vào startup Web3

Theo CoinDesk, Cosmic Wire đã huy động thành công 30 triệu USD sau vòng tài trợ hạt giống do Solana và Polygon dẫn đầu. Dự án chuyên cung cấp công cụ tạo ảnh đại diện và thế giới metaverse 3D thông qua trí tuệ nhân tuệ (AI).

Jerad Finck, CEO Cosmic Wire tiết lộ số tiền 30 triệu USD sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển các DApp của công ty, cho phép truyền dữ liệu liền mạch và tăng khả năng tương tác giữa các blockchain. Thông qua nền tảng, Cosmic Wire muốn trao cho người dùng toàn quyền kiểm soát dữ liệu và những tương tác trực tuyến của họ.

Công nghệ blockchain không phụ thuộc vào nền tảng (platform-agnostic) của Cosmic có thể tạo điều kiện tích hợp Web2 liền mạch. Trong khi Web2 có trọng tâm là trao đổi và sáng tạo nội dung một cách tập trung, cấu trúc phi tập trung của Web3 cho phép người dùng trao đổi thông tin an toàn.

NYDIG: "Spot Bitcoin ETF có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ"

Theo báo cáo từ nền tảng giao dịch tiền mã hoá NYDIG, quỹ spot Bitcoin ETF có thể mang lại 30 tỷ USD lợi nhuận cho tài sản kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Cơn sốt spot Bitcoin ETF đã thu hút sự tham gia của nhiều ông lớn phố Wall vào lĩnh vực tiền mã hoá. Điển hình là BlackRock - gã khổng lồ quản lý tài sản lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó là một số cái tên như Invesco, Wisdom Tree, VanEck, Fidelity và ARK. 

“Với thương hiệu của BlackRock cùng các yếu tố như phương thức giao dịch thông qua mô giới chứng khoán, báo cáo vị thế, đô lường rủi ro, báo cáo thuế, một quỹ spot Bitcoin ETF có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể so với những lựa chọn thay thế khác".
NYDIG chia sẻ trong báo cáo

Ngoài ra, NYDIG tiết lộ có khoảng 28.8 tỷ USD Bitcoin được quản lý, trong đó 27.6 tỷ USD thuộc về các sản phẩm tài chính như quỹ giao dịch spot. Trước đó, Bitcoin vẫn thường được gọi là vàng kỹ thuật số. Vì vậy, quỹ ETF gắn với đồng tiền vua của thị trường tiền mã hoá được so sánh với quỹ ETF của vàng. 

Linea chính thức mainnet

Tại hội nghị EthCC ở Paris, Linea, mạng lưới Layer 2 do ConsenSys phát triển, đang thông báo triển khai mainnet.

Trước đó, ngày 11/7, Linea đã triển khai alpha mainnet cho đối tác và nhà phát triển có thể thử nghiệm trên mạng lưới. 

Sau khi chính thức triển khai mainnet, người dùng có thể bắt đầu di chuyển tài sản sang Linea cũng như tương tác với các ứng dụng trên mạng lưới. 

Trong buổi nói chuyện từ EthCC, đội ngũ dự án đã đưa ra kế hoạch trong tương lai đồng thời giới thiệu các quỹ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái.

Theo đó, Linea liệt kê hơn 30 công ty và quỹ đầu tư sẽ đồng hành cùng mạng lưới hỗ trợ phát triển dự án như Amber, Animoca Brands, Blocktower, Collider... Bên cạnh tài chính, các tổ chức này sẽ giúp giáo dục đội ngũ phát triển, cố vấn cho dự án...

CoinList bị hack Twitter

Khoảng 1h26 phút sáng ngày 23/7, tài khoản Twitter của CoinList tuyên bố nền tảng đã hỗ trợ các dự án mở bán 1 triệu token. Để kỷ niệm cột mốc này, CoinList sẽ ra mắt token riêng mang tên LIST và kêu gọi người dùng ấn vào đường liên kết để nhận token.

Chỉ trong 30p, bài viết đã tiếp cận hàng nghìn người dùng Twitter. Đến nay, bài đăng đã có tổng cộng 38.5 nghìn lượt xem. Đáng chú ý, bài viết này không mở bình luận như các bài đăng trước của CoinList, khiến cộng đồng không thể chỉ ra điểm bất thường hay cảnh báo những người dùng khác ở mục bình luận.

Ít phút sau, CoinList đã phát cảnh báo trên Telegram. Dự án xác nhận tài khoản Twitter của họ đã bị hack và token LIST không hề có thật.

Coinlist dường như vẫn chưa thể lấy lại tài khoản vì bài đăng của hacker vẫn còn hiển thị trên trang Twitter dự án. Trong lúc đó, người dùng tuyệt đối không ấn vào đường liên kết đính kèm để tránh bị hack tài khoản. Hiện chưa rõ đã có người dùng nào bị thiệt hại trong vụ việc hay không.

"Tài khoản Twitter của Coinlist đã bị hack. Vui lòng không nhấp vào bất kỳ liên kết nào. Chúng tôi không phát hành token ra thị trường và cũng không có kế hoạch phát hành. Chúng tôi sẽ thông báo khi vấn đề được giải quyết”.
CoinList cảnh báo trên Telegram

Đọc thêm: 3 lý do Bitcoin có thể giảm về dưới 28,000 USD trong tháng 7.

RELEVANT SERIES