SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch FED: “Ngày Mỹ phát hành CBDC còn rất xa”

Trong buổi điều trần trước Hạ viện tối ngày 8/3, Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ đưa ra một số phát biểu về lĩnh vực stablecoin và CBDC.
Avatar
quynhnt
Published Mar 09 2023
Updated Dec 25 2023
5 min read
thumbnail

Tại sự kiện này, Nghị sĩ Stephen Lynch (D-MA) bày tỏ mối lo ngại về tác động tiêu cực của CBDC, đồng tiền kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương phát hành đến các loại tiền mã hóa khác.  

“Tôi cảm thấy lo lắng cho stablecoin và các loại tiền mã hóa khác. Liệu chúng có trở về con số 0 khi chúng tôi đưa ra một CBDC có đầy đủ niềm tin và tín nhiệm của Mỹ hay không? đằng sau nó không?” Lynch chia sẻ trước Hạ viện. 

Trên thực tế, FED đã khám phá về việc phát hành đồng USD kỹ thuật số trong nhiều năm, xuất bản nghiên cứu từ năm 2016. CBDC tương tự các loại tiền tệ kỹ thuật số, được sử dụng như stablecoin nhưng được quản lý bởi chính phủ thay vì được phát hành bởi các dự án trên mạng lưới phi tập trung. 

Tại buổi điều trần, Powell tiết lộ ông không rõ lý do khiến các loại tiền mã hóa không dựa trên độ tin cậy của đồng USD như Bitcoin hay Ethereum lại có giá trị. Song, chủ tịch FED không nói rõ về việc tiền mã hóa có thể bị ảnh hưởng từ CBDC như thế nào.

“Tôi chưa bao giờ hiểu được giá trị của các loại tiền mã hóa. Chúng có thể không có giá trị nội tại nào, nhưng dù sao việc giao dịch có thể kiếm về lợi nhuận,” Chủ tịch FED chia sẻ.

Ngoài ra, ông cho biết rất khó để đánh giá mức độ ảnh hưởng của stablecoin vì vẫn chưa có khuôn khổ quy định rõ ràng đối với lĩnh vực này. Các nhà phát hành stablecoin như Tether đã từng chịu phạt vì đưa ra những tuyên bố sai về việc hỗ trợ bảo chứng USDT. Vào tháng trước, Paxos - nhà phát hành stablecoin BUSD của sàn Binance cũng dính vào lùm xùm pháp lý với SEC tại Mỹ. 

Các quy định và dự luật về tiền mã hóa được đề xuất nhiều lần tại Mỹ song vẫn chưa đạt được hiệu quả nhất định. Thêm vào đó, sự sụp đổ của stablecoin thuật toán UST của Terra trong 2022 đã khiến các cơ quan quản lý càng lo ngại hơn về lĩnh vực này. Điều đó càng thúc đẩy giới chức Mỹ thiết lập khuôn khổ quy định rõ ràng hơn với stablecoin.  

Theo công cụ theo dõi CBDC (tại đây), hiện có 11 quốc gia đã ra mắt CBDC và gần 90 quốc gia đang thử nghiệm, phát triển hoặc nghiên cứu về đồng tiền kỹ thuật số này. 

cbdc
Các giai đoạn phát triển CBDC của các quốc gia trên thế giới. Nguồn: cbdctracker.

Trong phiên điều trần ngày 8/3, nghị sĩ Lynch đã hỏi chủ tịch FED về lịch trình phát hành CBDC của Ngân hàng Trung ương Mỹ. 

“Tôi không thể đưa ra một ngày cụ thể. Chúng tôi liên tục thu thập dữ liệu từ công chúng và đang nghiên cứu về chính sách cũng như công nghệ liên quan đến CBDC”, Jerome Powell tiết lộ. 

Bên cạnh đó, chủ tịch FED cho biết đang xem xét về sự cần thiết của việc phát hành CBDC tại Mỹ. Ông nhấn mạnh hiện Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn chưa trong giai đoạn đưa ra bất kỳ quyết định nào về đồng tiền này. 

Powell cho rằng sự phát triển của CBDC tại Mỹ đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Vì vậy, việc bổ sung thêm công nghệ sẽ mất nhiều năm để đánh giá. Tuy nhiên, ông cũng cho biết một CBDC có thể nhanh chóng được tung ra công chúng nếu được Quốc hội quyết định.

fed
Chủ tịch FED cho rằng việc phát hành CBDC cần sự thông qua của Quốc hội Mỹ.

Theo Powell, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể không cần sự chấp thuận trên giấy tờ của Quốc hội để thành lập CBDC. Đồng tiền kỹ thuật số này có thể được sử dụng để chuyển khoản giữa các ngân hàng và tổ chức tài chính. t nhất là đối với các tổ chức tài chính, giải thích rằng CBDC “bán buôn” có thể có giá trị để giải quyết chuyển khoản giữa các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa như Tom Emmer đã thúc đẩy luật cấm phát hành CBDC của cơ quan này. Nghị sĩ Tom Emmer cho rằng điều đó có thể làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư tài chính của người Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco bắt đầu thu hút các nhà phát triển để thiết kế đồng CBDC. 

Đọc thêm:  FED sẽ nâng lãi suất cao hơn dự tính?

RELEVANT SERIES