SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Cổ phiếu Coinbase tăng kỷ lục; Giao dịch trên EVM blockchain tăng mạnh; Animoca Brands đầu tư vào TON Network

Ngày 29/11, thị trường crypto xanh nhẹ, vốn hoá tăng gần 20 tỷ USD. Bitcoin dao động quanh 38,000 USD, tăng 2% trong ngày
Avatar
tranhtnn
Published Nov 29 2023
Updated Nov 29 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Terra Luna Classic (LUNC) ở mức 16.3%, Stacks (STX) ở mức 12.1% và Celestia (TIA) ở mức 10.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là ApeCoin (APE) ở mức -4.4%, Frax Share (FXS) ở mức -2.8% và GALA (GALA) ở mức -2.5%.

crypto 29 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 72 (tham lam), tăng 4 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

SEC tiếp tục tìm bằng chứng Binance US lừa đảo

Theo Wall Street Journal, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vẫn đang tìm bằng chứng cho thấy Binance US và nhà sáng lập CZ có “cửa sau” giống như FTX.

Tháng 6, SEC đã kiện Binance và Binance US với cáo buộc điều hành sàn giao dịch chứng khoán bất hợp pháp. Ngoài ra, cơ quan tuyên bố sàn giao dịch đã chuyển hướng tài sản của khách hàng cho mục đích riêng, điển hình là đến công ty con Sigma Chain của CZ ở Thụy Sĩ.

Trong khi vụ kiện chưa được giải quyết, SEC tiếp tục hoài nghi Binance có khả năng chiếm đoạt tài sản của người dùng Mỹ thông qua thủ đoạn tương tự FTX.

cz
CZ đã từ chức CEO sau cáo buộc không tuân thủ quy định chống rửa tiền. Nguồn: Bloomberg.

Tại phiên điều trần ngày 27/11 ở tòa án liên bang, các luật sư của Binance US đã đề nghị Thẩm phán Zia Faruqui chấm dứt cuộc điều tra của SEC vì cơ quan này không hề có bằng chứng tài sản khách hàng bị lạm dụng. Thẩm phán Faruqui đồng ý rằng những lời nhận tội của CZ vào tuần trước cho thấy cựu CEO ít có khả năng chiếm đoạt tài sản của khách hàng Mỹ. 

Bên cạnh đó, luật sư Matthew Laroche của Binance US tiết lộ công ty đã phải chịu chi phí pháp lý lớn từ vụ kiện. Tài sản gửi trên Binance US đã giảm gần 90% và cơ sở người dùng của sàn đã giảm một nửa kể từ khi SEC đệ đơn kiện.

Cuối cùng, Faruqui yêu cầu Binance US và SEC giải quyết tranh chấp và cập nhật thông tin cho ông trước ngày 15/12.

Cổ phiếu Coinbase tăng kỷ lục sau vụ Binance

Cổ phiếu của Coinbase (COIN) đạt mức cao nhất trong 18 tháng sau khi sàn giao dịch Binance và cựu CEO CZ thừa nhận cáo buộc rửa tiền.

Theo dữ liệu từ TradingView, ngày sáng 29/11, cổ phiếu của Coinbase di chuyển quanh vùng 128.27 USD. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 5/5/2022.

coinbase
Chart COIN khung ngày. Nguồn: TradingView.

Mức cao mới cho thấy cổ phiếu Coinbase đã tăng mạnh 256% tính đến ngày 27/11. Tuy nhiên, giá COIN hiện tại vẫn giảm 65% so với ATH từng đạt được vào ngày 12/11/2021 là 343 USD. 

Trong năm qua, Coinbase cũng đã thu được khoản lợi nhuận đáng kể từ việc quỹ spot Bitcoin ETF sắp được phê duyệt tại Mỹ. Cụ thể, nhà phân tích James Seyffart của Bloomberg ETF cho biết sàn giao dịch này là nền tảng giám sát của 13 trong tổng số 19 quỹ spot ETF tiền mã hoá đang chờ Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) phê duyệt. 

Thẩm phán bang Seattle hoãn quyết định cho phép CZ rời khỏi Mỹ

Thẩm quán liên bang đã thay đổi quyết định cho phép Changpeng Zhao, cựu CEO Binance trở về UAE trước khi tuyên án.

Cụ thể, Richard Jones - thẩm phán liên bang ở Seattle đã tạm hoãn quyết định cho phép CZ rời khỏi Mỹ trước khi tuyên án, dự kiến vào tháng 2/2024. Hiện tòa án đang xem xét lại yêu cầu của các công tố viên về việc giữ CZ ở lại Mỹ hay trở về Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). 

Trước đó, giới chức Mỹ từng cảnh báo nguy cơ bỏ trốn của cựu Giám đốc Điều hành Binance vì sự giàu có ông và vì lý do UAE không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ. Lời nhận tội của CZ là một phần trong thoả thuận với chính phủ nước này. Như Interlock đã đưa tin, cựu CEO Binance đã đồng ý từ chức theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ.

Số giao dịch trên EVM blockchain bật tăng hơn 1,000%

Từ giữa tháng 11, lượng giao dịch trên các blockchain tương thích với EVM như Avalanche, Celo, Fantom, Polygon và BNB Chain tăng đột biến hơn 1,000%.

Cụ thể, Fantom và Celo là 2 blockchain có mức tăng ấn tượng nhất. Theo dữ liệu của The Block, trong khoảng thời gian từ 17-26/11, số giao dịch trên Fantom ghi nhận mức tăng 1,321%, từ 239,920 lên mức 3.4 triệu giao dịch.

Ngày 24/11, lượng giao dịch trên Celo cũng tăng mạnh mạnh 1,277% chỉ trong 4 ngày, đạt mức 3.82 triệu giao dịch. Bên cạnh đó, chỉ số này trên Polygon, Avalanche và BNB Chain tăng lần lượt 155%, 857% và 55%.

giao dịch evm
Lượng giao dịch trên EVM blockchain tăng đột biến trong tháng 11. Nguồn: The Block.

Theo Rebecca Stevens - nhà phân tích nghiên cứu dữ liệu của The Block, nguyên nhân chính khiến số lượng giao dịch trên các EVM đến từ việc phí giao dịch trên mạng lưới Ethereum tăng cao. Đà tăng giá tích cực của các token trên EVM chain cũng góp phần làm tăng thông số trên.

Animoca Brands đầu tư vào TON Network

Animoca Brands đang tích cực hỗ trợ các hoạt động trên TON Network nhằm góp phần phát triển Web 3.0. Phía công ty không tiết lộ chi tiết về thương vụ đầu tư vào mạng lưới này.

Ngày 28/11, Animoca Brands, công ty phát triển mảng game NFT công bố đầu tư vào hệ sinh thái TON Network và trở thành công cụ xác thực lớn nhất trên mạng lưới này. Animoca từ chối cung cấp thông tin chi tiết về khoản đầu tư vào TON Network khi được CoinDesk liên hệ.

“Khoản đầu tư của Animoca Brands vào TON là bước tiến quan trọng cho sự phát triển của mảng GameFi.”
Justin Hyun, Giám đốc Phát triển tại TON Foundation

Trong thông báo ngày 28/11, Animoca Brands đang hỗ trợ các dự án game NFT của bên thứ ba xây dựng bằng TON Play, dự án cơ sở hạ tầng cho các trò chơi của mạng lưới này. Sự hợp tác giữa TON và Animoca Brands sẽ giúp đưa người dùng sang Web 3.0. Cam kết này nhấn mạnh tầm quan trọng mà Animoca Brands và TON Foundation đã đặt ra nhằm tạo điều kiện chuyển đổi từ Web 2.0 sang Web 3.0. 

Đọc thêm: Arthur Hayes: “Crypto có thể hưởng lợi từ Trung Quốc”

RELEVANT SERIES