SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Coin98 Wallet: Hành trình từ super app đến super wallet

Ninety Eight đặt mục tiêu xây dựng Super Wallet thành nền tảng giúp người dùng loại bỏ rào cản của blockchain và mở cánh cửa đến với nền kinh tế phi tập trung.
Avatar
immihu.web3
Published Nov 02 2023
Updated Dec 20 2023
12 min read

Tại buổi họp ngày 27/10, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO công ty fintech Ninety Eight chia sẻ với Interlock về tầm quan trọng của Super Wallet trong thị trường tiền mã hóa và hướng đi sắp tới của dự án trong năm 2024. 

Số dịch vụ mà người dùng có thể sử dụng trong blockchain đang tăng lên đáng kể. Theo báo cáo của State of Dapps, số lượng ứng dụng phi tập trung riêng trên mạng lưới Ethereum đã đạt gần 3,000.  

Dễ thấy nhất là việc 2 năm trước, người dùng chỉ có thể gửi token , mint NFT và thực hiện một lệnh swap. Giờ đây, với sự phát triển của blockchain người dùng có thể sử dụng token trên các mạng xã hội, trò chơi on-chain, ứng dụng DeFi… trên nhiều blockchain khác nhau. 

Có thể nói, blockchain trong hai năm trước chủ yếu là dành cho người đầu tư nhưng sau 2 năm, công nghệ này đã phù hợp hơn cho người dùng phổ thông. 

Điều này là dễ hiểu, bởi, sau khi dòng tiền chuyển dịch vào thị trường từ các kênh đầu tư, rất nhiều dự án thu hút được nguồn lực và đây là lúc họ bắt đầu ra mắt sản phẩm hưởng tới người dùng cuối và xa hơn là doanh thu.

Tuy đa dạng về dịch vụ, họ vẫn cần một ứng dụng để quản lý và liên kết tất cả những mảnh ghép trong thị trường tiền điện tử. Đó chính là lý do các dự án ra mắt super app của riêng mình. 

điều blockchain còn thiếu

Mục tiêu của Ninety Eight là đưa blockchain đến gần với người dùng Web2 hơn, vấn đề các dự án đều mong muốn giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa triệt để. Điều gì ngăn cản người dùng tiếp cận với blockchain?

- Đối với công nghệ mới, người dùng thường không biết bắt đầu từ đâu. Trong Web2, trình duyệt web và công cụ tìm kiếm của Google là ứng dụng giúp mọi người có thể truy cập bất cứ trang web và ứng dụng nào. 

Còn trong Web3 thì sao? 

Trên thực tế, công cụ mà bất cứ ai muốn sử dụng blockchain đều phải có là ví điện tử, ứng dụng cho phép người dùng trực tiếp truy cập vào blockchain, quản lý tài sản. Thế nhưng, mọi thứ đang quá phức tạp khi người dùng phải nhớ rất nhiều thông tin quan trọng như: key, chain, dự án, ví… Những thứ trên càng khiến blockchain trở nên khó dùng.

Như vậy, để giải quyết khó khăn cho người dùng, việc đầu tiên là tối ưu trải nghiệm của họ. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Ninety Eight.

tối ưu trải nghiệm người dùng là ưu tiên coin98

Trong Web2, trải nghiệm với Paypal và Robinhood thu hút người dùng bởi sự đơn giản và hiệu quả. Đơn giản giúp người dùng dễ dàng sử dụng, hiệu quả giúp họ ưu tiên nền tảng hơn.

Thế nhưng, hai yếu tố trên khó bắt gặp ở các ứng dụng Web3. Trải nghiệm Uniswap hay MetaMask đang không đầy đủ và chưa hẳn là dễ sử dụng. Nếu tôi là người dùng mới, sau khi gửi tiền vào ví điện tử, tôi sẽ vô cùng bối rối khi không biết làm gì tiếp theo. 

Như vậy, điều chúng ta cần làm là đóng gói tất cả trải nghiệm phức tạp trong Web3 từ làm quen, điều hướng, định danh… thành một sản phẩm có trải nghiệm quen thuộc trong Web2. Super app ra đời để giúp người dùng có thể sử dụng ứng dụng trên blockchain một cách liền mạch mà không phải nhảy qua lại giữa nhiều ứng dụng.

Trong Web2, Grab, Alipay, PayTM là những super app tiêu biểu phục vụ hàng trăm triệu đến hàng tỷ người dùng trong giao diện duy nhất. Đặc tính tiện lợi cho phép người dùng quản lý tất cả thông tin trong một nơi chính là lý do mà các ứng dụng này phổ biến. Từ các tính năng tài chính như thanh toán, bảo hiểm, tiết kiệm, vay nợ đến hoạt động thường ngày như giao hàng, nhắn tin… đều được gói gọn trong tối đa 10 inch màn hình điện thoại.

Đó chính là điều mà Ninety Eight muốn xây dựng. Một super app cho phép người dùng tiếp cận đến tất cả ứng dụng trên Web3. Không chỉ vậy, chúng tôi quyết định tiến xa hơn với định hướng super wallet. 

one wallet one id

Từ super app, Coin98 Wallet chọn phát triển thành super wallet. Khác biệt của hai khái niệm này là gì? Điều gì dẫn đến quyết định trên?

- Đầu tiên, super app hướng đến việc đưa nhiều loại dịch vụ đáp ứng đa mục đích vào một ứng dụng. Trong khi đó, super wallet cung cấp giải pháp chủ yếu về tài chính cho phép người dùng có thể quản lý, chuyển tài sản và đầu tư. Trong Web2, những super app có thể kể đến là Grab, Wechat còn super wallet là Google Pay, PayPal.

Hiểu đơn giản, với nhiều super app phổ biến, người dùng có thể gọi xe, đặt món ăn, chuyển hàng hóa… trên cùng một ứng dụng thông qua tài sản nằm trong ví. Ví này do bên cung cấp dịch vụ quản lý và không thể sử dụng cho những dịch vụ ngoài phạm vi. [một ví, sử dụng được nhiều dịch vụ, từ một dự án, trên một app]

Trong khi đó, với super wallet, như Paypal, người dùng có thể chi trả tất cả dịch vụ chấp nhận Paypal trên nhiều ứng dụng khác nhau. [một ví, sử dụng nhiều dịch vụ từ nhiều dự án, trên một app]

Như vậy, việc chuyển đổi từ super app sang super wallet khẳng định mục tiêu của Coin98 Wallet, cung cấp cơ sở hạ tầng giúp người dùng dễ dàng quản lý tài khoản trong không gian phi tập trung. Bằng cách này, nền tảng có thể tập trung vào việc tạo ra nhiều con đường tiếp cận người dùng. Đó cũng là chiến lược về “cụm ví”. 

super wallet tiếp cận nhiều người dùng

Nếu như trước đây, Coin98 Wallet là ứng dụng duy nhất mà người dùng có thể sử dụng để kết nối với thị trường crypto và chúng tôi cố gắng đưa tất cả vào một giao diện. Điều này vô tình tạo nên nhiều rào cản cho người mới. 

Lắng nghe khó khăn từ khách hàng, chúng tôi bắt đầu xây dựng những ứng dụng đơn lẻ phù hợp với từng nhu cầu ban đầu của người dùng từ mạng lưới đích đến phương pháp đăng nhập. 

Một số sản phẩm đang được phát triển hiện tại như Fin Wallet dành cho Sei Network, Ninji dành cho Injective blockchain, Tomo Wallet dành cho TomoChain… Đặc biệt, Ramper Wallet là sản phẩm mới được ra mắt với tính năng social login, cho phép người dùng có thể tạo địa chỉ ví thông qua tài khoản mạng xã hội như Google, Facebook. 

Các ứng dụng mini này sẽ trở thành phễu đổ về Coin98 Super Wallet, ví hoàn chỉnh với đầy đủ tính năng hơn. Khi người dùng muốn sử dụng mạng lưới mới hay lưu trữ tài sản hoàn toàn phi tập trung thì Super Wallet là đích đến cuối cùng của họ.

Điểm khác nhau giữa Coin98 Wallet và những super wallet khác như PayPal hay Google Pay là gì?

Khác với các super wallet khác như PayPal và Google Pay, Coin98 Super Wallet hoàn toàn phi tập trung, cho phép người dùng toàn quyền sở hữu tài sản và thông tin của mình.

Hiểu đơn giản, super wallet truyền thống là nơi tài sản của người dùng được quản lý bởi Google, PayPal. Trong Web3, super wallet cho phép người dùng truy cập vào tài sản on chain, người dùng thật sự làm chủ tài sản của mình. Không có bất cứ giới hạn nào với super wallet phi tập trung.

coin98 super wallet

Thông qua công nghệ blockchain, hoạt động giao dịch được cải thiện đáng kể về tốc độ, chi phí và không bị giới hạn về mặt địa lý. Nếu như một giao dịch thông qua ứng dụng tài chính Web2 sẽ tốn chi phí dựa trên phần trăm khối lượng tái sản. Trong khi đó, người dùng chỉ cần trả một phần phí gas (từ vài cent đến vài USD tùy vào mạng lưới) cho blockchain. 

Không chỉ tài sản, thông tin của người dùng cũng sẽ được lưu trữ on-chain, loại bỏ nguy cơ rò rỉ dữ liệu người dùng. Đây vốn là vấn đề mà Web2 vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Super wallet vốn sinh ra để người dùng có thể thực hiện tất cả hoạt động tài chính dẫn tới các thông tin cá nhân đều được lưu trữ trên đó. Một số đội ngũ có thể bán những thông tin này cho các bên thứ ba mà không thông qua sự chấp thuận của bạn. 

Việc để người dùng kiểm soát hoàn toàn thông tin của mình trên blockchain sẽ giúp giảm bớt phần nào nguy cơ. Bên cạnh đó, Coin98 Super Wallet sẽ cải thiện việc quản lý thông tin on-chain cho người dùng thông qua dự án OneID. Đây là giao thức định danh thông tin trên blockchain tương tự Ethereum Name Service nhưng theo định hướng multichain. Nghĩa là người dùng có thể sử dụng một ID duy nhất mà không cần quan tâm tới khái niệm chain. 

bức tranh dần hoàn thiện của ninety eight

Ninety Eight có kế hoạch gì cho năm 2024?

- Trong năm 2024, chúng tôi sẽ hoàn thiện các mảnh ghép mà chúng tôi đã xây dựng trong 2 năm qua. Cơ bản bức tranh về hệ sinh thái chúng tôi muốn xây dựng đã được phác thảo đầy đủ. 

Trung tâm của bức tranh chính là Coin98 Super Wallet. Trong khoảng thời gian qua, đội ngũ dự án liên tục tân trang để tối ưu hiệu suất và trải nghiệm cho người dùng. Trong bản 14.0.0, ứng dụng sẽ tinh gọn giao diện hơn, thêm nhiều tinh chỉnh và luồng trải nghiệm mới. Hệ thống icon, dịch vụ đều được sắp xếp tinh giản hơn. Đồng thời, luồng sử dụng và quản lý các ví cũng được tối ưu và thuận tiện hơn cho người dùng.

Sau ngày 1/11, nền tảng sẽ tích hợp tính năng mới như Zen Wallet, Hot Wallet, Social Wallet. Mục đích nhằm giúp đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dùng hơn. Bên cạnh đó là việc tối ưu cũng như liên kết các ứng dụng trong hệ sinh thái Ninety Eight.

ninety eight liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới

Trong 2 năm gần đây, Ninety Eight đã liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới trong các mảng DeFi, cơ sở hạ tầng, NFT và Gaming. Thông qua các thương vụ mua lại hoặc tự xây dựng, đội ngũ dự án đã vẽ nên một hệ sinh thái đầy đủ cho phép người dùng trải nghiệm tất cả tính năng trong Web3. 

Không dừng lại ở đó, nắm trong tay TomoChain, chúng tôi mong muốn mở rộng thêm bức tranh về thị trường phi tập trung. Thông qua quỹ phát triển 25 triệu USD, Ninety Eight khuyến khích các dự án xây dựng trên mạng lưới TomoChain. 

Nếu như trước đây, để sử dụng ứng dụng blockchain, người dùng phải qua các bước như tải ví, lưu trữ key, chọn mạng lưới muốn sử dụng và nạp token từ sàn giao dịch tập trung. Sau đó, để truy cập vào được ứng dụng, họ cần phải tự nhớ tên hoặc tìm kiếm trên các trang mạng xã hội. Quá rườm rà cho người dùng. 

Đối với Coin98 Super Wallet, người mới có thể tạo ví trong 3 giây thông qua tài khoản mạng xã hội như Google và không cần lưu key. Dĩ nhiên, những nhà đầu tư với yêu cầu cao hơn có thể sử dụng phương pháp bảo mật bằng passphrase như cũ. Một tài khoản của ví Coin98 có thể kích hoạt và quản lý hầu hết các blockchain trên thị trường hiện nay. 

Đồng thời, người dùng có thể truy cập được tất cả các tính năng và ứng dụng hiện có trên thị trường thông qua các giao diện trình duyệt hoặc trực tiếp trên trang chủ của Coin98 Super Wallet. Xung quanh Super Wallet, Ninety Eight sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm trong các mảng như DeFi, Gaming, NFT, SocialFi… Tất cả các ứng dụng sẽ tương thích hoàn toàn với ví của chúng tôi tạo trải nghiệm liền mạch cho người dùng hơn.

Đọc thêm: Đông Phạm: "Spot Bitcoin ETF là thứ tôi không thể tưởng tượng được"

RELEVANT SERIES