SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Coinbase bị phạt 100 triệu USD

Các nhà quản lý cho rằng Coinbase đang có 100,000 dấu hiệu rủi ro liên quan đến giao dịch của khách hàng, theo The Block.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 05 2023
Updated Dec 19 2023
3 min read
thumbnail

Bộ Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) cáo buộc sàn giao dịch Coinbase không kiểm soát được thông tin khách hàng và vi phạm luật chống rửa tiền. Hai bên sau đó đã đạt được thỏa thuận nộp phạt 100 triệu USD.

Trong thông báo ngày 4/1, NYDFS cho biết Coinbase sẽ trả 50 triệu USD do vi phạm luật ngân hàng và dịch vụ tài chính New York. Sàn cũng phải bỏ ra 50 triệu USD để điều chỉnh quy trình giám sát giao dịch của người dùng.

NYDFS nhận định Coinbase có nhiều thiếu sót về quy định chống rửa tiền. Cơ quan này đã chỉ ra các vấn đề trong quá trình tiếp nhận người dùng mới và giám sát giao dịch của Coinbase. 

"Coinbase đã thừa nhận các thiếu sót với NYDFS. Một số vấn đề đã được Coinbase phát hiện từ năm 2018 thông qua đánh giá nội bộ và đánh giá từ cơ quan quản lý", NYDFS cho hay.

Cơ quan tiết lộ Coinbase đã có một số biện pháp khắc phục nhưng tiến độ rất chậm. Giai đoạn 2020-2021, sàn giao dịch đã không có đủ nhân sự và công cụ cần thiết theo kịp tốc độ tăng trưởng của cơ sở khách hàng. Kết quả là một số mảng vẫn không có tiến triển, dẫn đến tồn đọng 100,000 lỗ hổng như hiện tại. 

Theo giới chức New York, Coinbase cho phép khách hàng mở tài khoản nhưng không tiến hành kiểm tra thông tin đầy đủ, vi phạm yêu cầu chống rửa tiền của bang. Sự gia tăng số lượng người dùng đã khiến sàn không kịp trở tay trước các giao dịch đáng ngờ.

Paul Grewal, Giám đốc Pháp lý Coinbase thừa nhận những lỗ hổng của công ty. Coinbase cam kết nộp phạt và tiếp tục nỗ lực khắc phục sự cố.

NYDFS yêu cầu các công ty tiền mã hóa phải có giấy phép kinh doanh tài sản mã hóa BitLicense để hoạt động tại New York từ năm 2015. Coinbase lần đầu nhận BitLicense năm 2017. Kể từ đó, các nhà lập pháp đã áp đặt các yêu cầu khác nhau đối với sàn giao dịch tiền mã hóa, bao gồm chế độ quản lý và chi phí đánh giá hàng năm.

Tuy nhiên, sự cố đầu năm 2021 đã khiến cơ quan quản lý để mắt đến Coinbase. Theo đó, nhân viên của một công ty giấu tên đã mở tài khoản dưới tên công ty nhưng không cung cấp tài liệu thích hợp. Người này đã truy cập tài khoản ngân hàng của công ty và chuyển 150 triệu USD sang Coinbase. 

Tiếp đến, thủ phạm chuyển toàn bộ số tiền thành tiền mã hóa và rút về ví riêng. Coinbase đã không phát hiện hoạt động phi pháp suốt 6 ngày cho đến khi phía ngân hàng liên hệ. Số tiền 150 triệu USD cuối cùng đã thành công về lại với khổ chủ.

Đọc thêm:  Ngày ra tòa của SEC và Coinbase được ấn định

RELEVANT SERIES