SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hàng loạt công ty crypto kẹt giữa chiến trận Israel

Khi căng thẳng Palestine-Israel tiếp tục lên cao, nhiều dự án tiền mã hóa có trụ sở ở Israel đối mặt với nguy cơ gián đoạn hoạt động. Một số nhà phát triển thậm chí đã được điều vào đội ngũ dự bị.
Avatar
uyntran.web3
Published Oct 11 2023
Updated Oct 11 2023
4 min read
thumbnail

Ben Samocha, CEO trang tin tức CryptoJungle cho biết một sinh viên của ông đã thiệt mạng khi nhóm khủng bố Hamas tấn công vào lễ hội âm nhạc gần biên giới Gaza chiều ngày 7/10. Hơn 260 thanh niên khác cũng đã chết trong vụ tấn công.

Chia sẻ với CoinDesk, Samocha tiết lộ đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà những nhà phát triển ngành blockchain Israel từng chứng kiến. Ông đã hỗ trợ một chiến dịch viện trợ huy động quỹ crypto để đối phó với hậu quả chiến tranh.

"Với tư cách là một quốc gia, một dân tộc và một công ty, chúng ta chắc chắn sẽ lại đứng lên trên đôi chân của mình và trở lại bình thường. Crypto và blockchain ở đây để tồn tại”, Samocha tuyên bố.

Ngày 11/10, Alon Muroch, nhà sáng lập người Israel của giao thức staking SSV Network đã cập nhật tình hình trên trang Twitter cá nhân. Theo đó, ông đã phải nhập ngũ và tình hình thực tế còn nghiêm trọng hơn nhiều so với truyền thông đưa tin. “Thảm sát là từ duy nhất hiện lên trong đầu tôi. 90% là thường dân, các hộ gia đình”, ông viết trên Twitter.

Mặt khác, một số giám đốc và nhà phát triển tiền mã hóa tại Israel tiết lộ họ không bị gián đoạn kinh doanh nghiêm trọng. Do tính chất của ngành blockchain, nhiều dự án có đội ngũ làm việc từ xa, song an ninh và thiếu lương thực vẫn là những vấn đề đáng lo ngại. Guy Itzhaki, đồng sáng lập của blockchain Fhenix chia sẻ: "Chúng tôi ý thức được rằng ngay cả trong giai đoạn bất ổn này, cuộc sống vẫn cần phải tiếp tục".

“Không ai mong nhân viên làm việc lúc này”

Ngày 7/10,  các tay súng Hamas đã bất ngờ không kích vào miền Nam Israel. Vài giờ sau, quân đội Israel đã phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn vào dải Gaza, đồng thời khẳng định chiến tranh đã nổ ra giữa Israel và Palestine. Theo truyền thông địa phương, hơn 1,000 người Israel đã chết kể từ ngày 7/10. Ngoài ra, hơn 2,500 người đã bị thương trong khi hơn 100 trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi nước này đã bị bắt cóc đến Gaza.

Cuộc chiến đã khiến hoạt động của các công ty tiền mã hóa Israel bị đình trệ. Được mệnh danh là "quốc gia startup", việc làm công nghệ chiếm khoảng 14% lực lượng lao động nước này. Trong tình cảnh đó, liên minh các dự án tiền mã hóa ở Israel đã thành lập Crypto Aid Israel. Sau 24 ra mắt, Samocha cùng Crypto Aid Israel đã huy động được khoảng 85,000 USD. Samocha cho biết các nhân viên của ông tại CryptoJungle đều tham gia vào chiến dịch.

chiến tranh israel
Cột khói bốc lên sau trận không kích vào Israel ngày 8/10. Nguồn: AP.

Bên cạnh đó, nhiều công ty tiền mã hóa đang giúp tổ chức các hoạt động tình nguyện như chuẩn bị thức ăn hoặc quần áo cho người dân Israel. Asaf Nadler, đồng sáng lập nền tảng marketing Web3 Addressable, cho biết gần 50% số nhân viên của ông đang tham gia thu gom nhu yếu phẩm và hiến máu.

Các công ty tiền mã hóa hầu như vẫn mở cửa, nhưng đã lên kế hoạch điều chỉnh lại nhân sự. Một số giám đốc cho hay nhiều nhân viên đã được gọi gia nhập quân dự bị, trong khi những người khác hoạt động tình nguyện hoặc chăm sóc người thân bị ảnh hưởng trong trận chiến.

Tal Shalom, đối tác công ty đầu tư mạo hiểm Collider Ventures, nói với CoinDesk: "Không ai thực sự mong nhân viên của mình làm việc lúc này. Các công ty tập trung đang chuẩn bị cho các tình huống khác nhau, như làm việc hoàn toàn từ xa hoặc hoạt động từ các địa điểm khác nhau trong trường hợp họ không thể đến văn phòng”.

Đọc thêm: cz bị Quốc hội Brazil đề nghị truy tố

RELEVANT SERIES