SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Các công ty crypto tại Mỹ dần chuyển hướng đến Bermuda

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý tại Mỹ ngày càng thắt chặt quy định crypto, nhiều công ty tiền mã hoá tại quốc gia này dần chuyển hướng đến Bermuda.
Avatar
quynhnt
Published May 15 2023
Updated May 15 2023
5 min read
thumbnail

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc các công ty lớn trong ngành crypto tại Mỹ chuyển hoạt động ra nước ngoài để tận dụng những lợi thế về mặt pháp lý là điều dễ hiểu. Điển hình là FTX. Trước đó, sàn giao dịch này từng thiết lập trụ sở tại Bahamas. Ngoài ra, gần đây Coinbase cũng mở sàn giao dịch phái sinh tại Bermuda và cân nhắc rút khỏi thị trường Mỹ. 

"Đó chắc chắn sẽ là điểm nóng thu hút các doanh nghiệp trong ngành tiền mã hoá. Có thể, họ sẽ đồng loạt chuyển đến Bermuda như Coinbase", Phil Berg - người đứng đầu công ty luật Otterbourg cho biết. 

Sự chuyển hướng của các công ty crypto đến môi trường pháp lý thân thiện hơn như Bermuda có thể là động lực thúc đẩy giới chức Mỹ sớm đưa ra khuôn khổ quy định rõ ràng đối với tiền mã hoá. 

sec
SEC từng nhắm mục tiêu đến nhiều công ty crypto tại Mỹ với cáo buộc vi phạm luật chứng khoán.

Trong quá khứ, Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) từng nhiều lần nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp lớn trong ngành, bao gồm Coinbase, Kraken, Bittrex hay Genesis thông qua loạt cáo buộc vi phạm luật chứng khoán. 

Cuộc đua về quy định tiền mã hoá 

Bermuda dành 5 năm để thiết lập khuôn khổ quy định cho tài sản kỹ thuật số sau khi ban hành Đạo luật riêng cho lĩnh vực này. Theo đó, khu vực này đưa ra quy định cho phép các công ty phát hành, bán hoặc mua lại tiền mã hoá tài sản kỹ thuật số. 

bermuda
Bermuda từng dành 5 năm để thiết lập Đạo luật tài sản kỹ thuật số.

Ngoài ra, Bermuda đã cấp giấy phép cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực crypto bao gồm Block, công ty con Cash App cùng với Circle - nền tảng phát hành stablecoin USDC. 

“Sự thật mà Coinbase đã công nhận cũng là điều mà nhiều công ty khác nhận ra. Đó là Bermuda có một môi trường pháp lý ưu việt. Chúng tôi đã dẫn đầu cuộc đua về quy định”, E. David Burt - nhà lãnh đạo tại Bermuda cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị Consensus 2023 ở Austin, Texas. 

Coinbase - sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất nước Mỹ đã nhận được giấy phép từ Cơ quan tiền tệ Bermuda. Sau đó vài tuần, Coinbase cũng mở sàn giao dịch phái sinh tại khu vực này. 

Bước tiến của sàn giao dịch tại Bermuda diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý của Coinbase với SEC ngày càng gay gắt hơn. Điển hình là việc công ty này đâm đơn kiện SEC và yêu cầu cơ quan trả lời các câu hỏi về quy định từng đưa ra trước đó. Hơn nữa, Brian Armstrong - Giám đốc Điều hành Coinbase khẳng định sẵn sàng bảo vệ công ty của mình trước toà. 

Thách thức đặt ra khi rời khỏi Mỹ 

Việc các công ty crypto chuyển hoạt động đến Bermuda dần trở thành xu hướng phổ biến, nhưng vẫn có thể gặp phải một số khó khăn nhất định. Berg cho hay quy mô nhỏ của khu vực này là thách thức cho quá trình phát triển của ngành công nghiệp tiền mã hoá mới nổi. 

Bermuda là lãnh thổ chỉ bao gồm 70,000 công dân. Trong khi đó, ngành công nghiệp crypto trị giá hàng nghìn tỷ USD. Vì vậy, toàn bộ ngành không thể chuyển đến một khu vực tài phán", Berg nhấn mạnh. 

Cách Bermuda khoảng 900 dặm, Bahamas cũng là quốc đảo thân thiện với tiền mã hoá và từng là nơi đặt trụ sở hoạt động của FTX. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của sàn giao dịch này, chính quyền Bahamas đã xem xét lại các quy định về tài sản kỹ thuật số. 

Đáng chú ý, nhiều lãnh đạo trong ngành cho rằng việc chuyển hoạt động đến các khu vực pháp lý thân thiện hơn chỉ là giải pháp khắc phục trong ngắn hạn. Về lâu dài, các công ty vẫn phải tìm cách giải quyết toàn diện hơn để tiếp tục duy trì và cung cấp dịch vụ crypto cho tệp người dùng tại Mỹ. Để làm được điều đó, nhiều người cho rằng các công ty cần làm việc với cơ quan quản lý của Mỹ và đưa ra tiếng nói chung cho toàn ngành crypto. 

Đọc thêm: NEAR APAC - Sự kiện blockchain quốc tế sắp được tổ chức tại Việt Nam

RELEVANT SERIES