SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Công ty thứ 4 gia nhập cuộc đua Bitcoin ETF trong một tuần

Nhà quản lý quỹ crypto Valkyrie là công ty thứ 4 đăng ký Bitcoin ETF giao ngay với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) trong tuần qua.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 22 2023
Updated Jun 22 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 21/6, Valkyrie đã nộp đơn đăng ký Bitcoin ETF giao ngay lên SEC. Công ty cho biết sẽ tìm cách niêm yết quỹ trên sàn chứng khoán Nasdaq với mã BRRR. Trước đây, Valkyrie đề xuất niêm yết quỹ trên NYSE Arca. Valkyrie Bitcoin ETF sẽ phản ánh giá của BRRNY và tổng hợp dữ liệu giao dịch trên một số sàn giao dịch Bitcoin lớn như Coinbase, Bitstamp, Gemini , itBit, Kraken và LMAX Digital.

"Quỹ ETF cung cấp cho người dùng cách đầu tư Bitcoin một cách tiết kiệm và thuận tiện. Cổ phiếu đại diện cho lợi nhuận không phân chia theo tỷ lệ và quyền sở hữu quỹ tín thác”, Valkyrie viết trong hồ sơ.

Ngoài ra, hồ sơ cập nhật có một số thay đổi so với hồ sơ được Valkyrie nộp lần đầu vào tháng 1/2021. Trong đơn đăng ký trước đó, Valkyrie nêu tên Coinbase Custody Trust Company là cơ quan giám sát Bitcoin được liên kết với quỹ. Nhưng công ty lưu ký của Coinbase không còn được đưa vào bản cập nhật.

Nếu được chấp thuận, Valkyrie có thể phát hành số lượng cổ phiếu không giới hạn cho quỹ. Tuy nhiên, công ty không thể thu thập số Bitcoin vượt quá tổng cung 21 triệu của đồng coin.

Valkyrie là một "tay lão luyện" trong mảng Bitcoin ETF futures. Tháng 10/2021, công ty ra mắt Bitcoin ETF futures thứ 2 ở Mỹ với tên gọi Valkyrie Bitcoin Strategy ETF (BTF). Tháng 12 cùng năm, công ty phát hành Valkyrie Balance Sheet Opportunities (VBB), song quyết định thanh lý vào tháng 10/2022. 

Valkyrie cũng vận hành Valkyrie Bitcoin Miners ETF (WGMI), quỹ theo dõi chứng khoán của các công ty có doanh thu hoặc lợi nhuận từ hoạt động đào coin. Ngày 16/5, công ty đăng ký Bitcoin ETF futures mang tên Valkyrie Bitcoin Futures Leveraged Strategy (BTFD). Tương tự quỹ Bitcoin ETF giao ngay vừa đăng ký, BTFD sẽ thuộc dạng quỹ, không phải quỹ tín thác.

Động thái nộp của gã khổng lồ tài chính BlackRock đã ảnh hưởng đến quyết định đơn đăng ký Bitcoin ETF giao ngay của Valkyrie cùng WisdomTree và Investco. Tháng 3, Steven McClurg, Giám đốc Đầu tư của Valkyrie Investment tuyên bố trong Hashing It Out ông nghĩ rằng Bitcoin ETF sẽ chỉ khả thi "sau cuộc bầu cử tiếp theo hoặc thông qua hành động lập pháp”.

coin98
BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, đã thúc đẩy nhiều công ty khác đăng ký Bitcoin ETF. Nguồn: CNN.

Nhưng quan điểm này đã thay đổi sau 3 tháng. Đến ngày 15/6, BlackRock bất ngờ đăng ký niêm yết Bitcoin ETF giao ngay trên Nasdaq dưới dạng quỹ tín thác. Nếu được phê duyệt, BlackRock sẽ sử dụng dịch vụ lưu ký của Coinbase cho quỹ ETF và cập nhật giá bằng số liệu từ thị trường giao ngay của sàn giao dịch. 

Đầu tuần này, WisdomTree và Invesco cũng nối gót BlackRock nộp đơn đăng ký tương tự. Ngoài ra, Fidelity, công ty quản lý tài sản lớn thứ 3 thế giới, cũng có tin đồn sẽ mua lại Grayscale hoặc nộp đơn đăng ký Bitcoin ETF giao ngay để cạnh tranh với đối thủ BlackRock. Fidelity và Grayscale từ chối đưa ra bình luận về tin đồn.

Bitcoin ETF (Bitcoin Exchange Traded Fund) theo dõi giá trị Bitcoin trên các sàn giao dịch chứng khoán thay vì sàn crypto. Công ty quản lý quỹ sẽ mua Bitcoin và biểu thị quyền sở hữu đồng coin dưới dạng cổ phiếu. Khi nhà đầu tư mua cổ phần trong ETF, họ có thể gián tiếp sở hữu Bitcoin dù không thực sự mua tài sản.

Suốt nhiều năm qua, SEC luôn bác bỏ đơn đăng ký Bitcoin ETF giao ngay và chỉ chấp nhận Bitcoin ETF futures. Tháng 6/2022, Grayscale từng xin cơ quan cấp phép chuyển đổi quỹ GBTC của mình thành Bitcoin ETF giao ngay nhưng không được chấp thuận. Grayscale sau đó đã đệ đơn kiện SEC vì áp dụng các tiêu chuẩn "không công bằng". Vụ kiện đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đọc thêm: Loạt công ty lớn gia nhập cuộc đua Bitcoin ETF.

RELEVANT SERIES