SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MarketMove: Bitcoin xuất hiện phân kỳ giảm khi CPI tháng 10 thấp hơn kỳ vọng

20:30 ngày 14/11, Mỹ đã công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 10 là 3.2%, thấp hơn dự kiến 3.3%. Đây là tin tức tiêu cực cho đồng USD, tích cực cho crypto. Dù vậy, Bitcoin lại giảm hơn 5% và xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều khi CPI được công bố.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 15 2023
Updated Nov 16 2023
3 min read
thumbnail

Lạm phát hạ nhiệt - Thị trường crypto vẫn chìm trong sắc đỏ

Lạm phát chững lại trong tháng 10, thấp hơn kỳ vọng 0.1% và tăng 3.2% so với năm trước. Trong khi đó, chỉ số core CPI trong tháng 10 tăng 0.2% hàng tháng và tăng 4% so với năm trước. 

cpi tháng 10
Chỉ số CPI tháng 10 thấp hơn kỳ vọng. Nguồn: Forex Factory.
"Xu hướng giảm phát đang diễn ra, nhưng chúng ta đang bước vào một phần khó khăn hơn của chu kỳ".
Sarah House - nhà kinh tế cấp cao tại Wells Fargo Economics

Theo Cục Thống kê Lao động, số tiền người tiêu dùng phải trả cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ đã giảm hơn dự kiến. Dữ liệu cho thấy lạm phát hạ nhiệt đáng kể. 

Nơi ở (chi phí trung bình lớn nhất của một hộ gia đình) chiếm hơn 70% tổng mức tăng của chỉ số CPI cơ bản trong năm qua.

Theo dữ liệu của BLS, lạm phát nhà ở đã giảm trong tháng 10, xuống còn 6.7% so với một năm trước đó và đã giảm từ mức đỉnh hơn 8% vào tháng 3/2023. Bên cạnh đó, bảo hiểm xe cơ giới tăng 19.2%, giải trí tăng 3.2%, chăm sóc cá nhân tăng 6%, đồ đạc và hoạt động gia đình tăng 1.7%.

cpi tháng 10
Chỉ số CPI tháng 10. Nguồn: CNBC.
“Đây là tháng thứ 31 liên tiếp lạm phát trên 3%. Tuy nhiên, có vẻ như lạm phát đang giảm đi”.
@KobeissiLetter

Ở thời điểm CPI được công bố, Bitcoin biến động thấp. Đến 21h cùng ngày, BTC chuyển biến xấu và giảm hơn 5% trong 4h.

btc h1 15 11
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến chiều ngày 15/11, có 94.5% dự đoán FED sẽ dừng lãi suất trong cuộc họp giữa tháng 12 sắp tới.

lãi suất mục tiêu fed
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Bitcoin có nguy cơ điều chỉnh mạnh

“Bitcoin đã giảm 4.5% so với mức đỉnh. Bitcoin có thể giảm lên tới 20%. Điều này xuất phát từ việc chốt lời hoặc thanh lý. Đây là chuyện bình thường và đã từng xảy ra ở các chu kỳ trước”.
James Van Straten - chuyên gia phân tích dữ liệu và nghiên cứu tại CryptoSlate

Ông nhấn mạnh thị trường điều chỉnh là “điều bình thường của bất kỳ chu kỳ tài chính nào, góp phần vào sức khỏe tổng thể của thị trường”.

Trước đó, Filbfilb - Đồng sáng lập DecenTrader cũng dự đoán rằng Bitcoin có thể giảm đáng kể trước halving vào tháng 4/2024.

Trên khung ngày, Bitcoin đang di chuyển ở xu hướng tăng và nằm khá xa vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku. Không những thế, đường RSI đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng ở 2 đỉnh.

Theo đó, Bitcoin có xu hướng bị hút về vùng mây xanh. Đây cũng là vùng hợp lưu với vùng Fibonacci 0.5-0.618. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch ở vùng này.

btc d 15 11
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm: singapore mở rộng thử nghiệm token hoá tài sản

RELEVANT SERIES