SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Cronos bắt tay Matter Labs; Nhiều DApp có thể bị hack vì Ledger; Lãi 99,000 USD nhờ memecoin trên Solana

Ngày 15/12, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá tăng khoảng 16.5 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh vùng 43,000 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 15 2023
Updated Dec 15 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Bonk (BONK) ở mức 63.2%, Helium (HNT) ở mức 28.7% và WOO Network (WOO) ở mức 17.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là KuCoin (KCS) ở mức -16.7%, BitTorrent (BTT) ở mức -5.4% và VeChain (VET) ở mức -4.3%.

crypto 15 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 70 (tham lam), giảm 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 15 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Cronos bắt tay Matter Labs ra mắt testnet layer 2 mới

Ngày 14/12, Cronos Labs - đội ngũ phát triển blockchain Cronos cho biết sẽ hợp tác cùng Matter Labs nhằm ra mắt testnet layer 2 Cronos zkEVM Chain.

Mạng lưới này được xây dựng dựa trên bộ công cụ phần mềm ZK Stack của Matter Labs - công ty phát triển mạng lưới zkSync. Thông qua Cronos zkEVM Chain, lập trình viên có thể tạo ra mạng lưới "Hyperchains" (siêu chuỗi) gồm nhiều blockchain layer 2 và layer 3 liên kết với nhau. 

Đội ngũ phát triển Cronos dự kiến sẽ khởi chạy mainnet vào quý II/2024.

Cronos zkEVM Testnet sẽ chạy trên mạng lưới thử nghiệm Ethereum Sepolia, giúp các nhà phát triển và người dùng có thể trải nghiệm layer 2 trong môi trường tương tự như mạng chính. 

Ở giai đoạn đầu, blockchain mới sẽ sử dụng TCRO (phiên bản token testnet của CRO) làm phí giao dịch. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể trả phí bằng các loại tiền mã hóa khác nhờ tính năng Account Abstraction (AA).

Đáng chú ý, Cronos zkEVM Chain là testnet công khai đầu tiên sử dụng ZK Stack của Matter Labs. 

Ken Timsit, CEO của Cronos Labs cho biết Cronos zkEVM Chain sẽ mở rộng hệ sinh thái blockchain hiện tại của Cronos. Được xây dựng bởi sàn giao dịch tiền mã hóa Crypto.com, hệ thống Cronos gồm có Cronos EVM và Cronos PoS. 

Bitwise: Bitcoin tăng lên 80,000 USD, stablecoin vượt mặt Visa vào năm 2024

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Bitwise cho biết trong năm 2024, Bitcoin có thể lập ATH mới ở 80,000 USD. Cùng với đó, các stablecoin có thể áp dụng để thanh toán tương tự gã khổng lồ Visa.

Trong bài đăng ngày 13/12 trên X (Twitter), Ryan Rasmussen của Bitwise đã đưa ra 10 dự đoán tăng giá cho ngành công nghiệp crypto vào năm 2024. Một trong những chủ đề chính là bước nhảy vọt của stablecoin.

Theo Bitwise, stablecoin sẽ được sử dụng để giải quyết khối lượng thanh toán khổng lồ của Visa, mô tả đồng USD và các token được gắn với tài sản khác là một trong những “ứng dụng sát thủ” nhất của tiền mã hoá.

Đến quý III/2023, Visa đã xử lý hơn 9,000 tỷ USD thanh toán trong khi khối lượng giao dịch stablecoin đạt đỉnh 5,000 tỷ USD.

Rasmussen chỉ ra rằng trong khoảng 4 năm qua, stablecoin đã tăng vọt từ mức vốn hóa gần như bằng 0 lên con số khổng lồ 137 tỷ USD. Theo đó, ông dự đoán rằng vào năm 2024, khối lượng giao dịch của stablecoin sẽ còn bùng nổ hơn nữa và mang lại nhiều tiện ích hơn.

Ngoài stablecoin, Rasmussen còn dự đoán Bitcoin sẽ tăng vọt, vượt 80,000 USD vào năm 2024. Theo Rasmussen, sự kiện spot Bitcoin ETF ra mắt và Bitcoin halving là chất xúc tác chính giúp BTC bùng nổ.

CTO Sushi: “Nhiều DApp có nguy cơ bị hack vì kho dữ liệu Ledger”

Theo Matthew Lilley, CTO sàn DEX Sushi, kho dữ liệu Web3 của Ledger đang bị xâm phạm và có thể gây nhiễm mã độc cho nhiều DApp.

Ngày 14/12, Matthew Lilley đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng về vụ việc trên Twitter cá nhân. Ông cho rằng không chỉ giao thức DeFi mà bất cứ DApp nào liên quan đến thư viện dữ liệu Web3 của Ledger đều có thể bị ảnh hưởng. 

Ledger Connect Kit cho phép các nhà phát triển kết nối DApp của họ với ví cứng Ledger bằng cách sử dụng Ledger Extension hay Ledger Live. 

Lilley nói thêm rằng mã độc đáng ngờ bắt nguồn từ trang GitHub của nhà cung cấp ví phần cứng Ledger. Một người dùng Twitter cũng chỉ ra rằng thư viện của Ledger đã bị xâm phạm và được thay thế bằng công cụ rút tiền (token drainer).

“Tôi sẽ không tương tác với bất kỳ DApp nào cho đến khi có thông báo mới từ Ledger. Có vẻ như một Web3 connector thường được sử dụng đã bị xâm phạm, khiến nhiều DApp có nguy cơ bị nhiễm mã độc”.
CTO của Sushi viết trên Twitter

Đến 20h30 cùng ngày, Ledger cũng đã xác nhận vấn đề trên kênh Twitter chính thức. Trong thông báo, dự án cho biết đã phát hiện và loại bỏ phiên bản nhiễm mã độc của Ledger Connect Kit. Dự án đang chuẩn bị phiên bản mới để thay thế kho dữ liệu cũ.

Bên cạnh đó, Ledger khuyến cáo người dùng tạm thời không tương tác với các DApp. "Chúng tôi sẽ thông báo cho cộng đồng khi có cập nhật mới. Ví Ledger và Ledger Live của người dùng sẽ không bị xâm phạm", dự án tuyên bố.

Hacker vụ Ledger đã đánh cắp tổng cộng 484,000 USD crypto

Hiện số liệu về tổn thất sau vụ hack kho dữ liệu của Ledger vẫn còn là ẩn số. Hàng loạt ứng dụng phi tập trung bị ảnh hưởng sau sự việc này.

Theo nền tảng phân tích Lookonchain, hacker đứng sau vụ tấn công vào thư viện trình kết nối của Ledger đã đánh cắp lượng tài sản trị giá gần 484,000 USD. Ledger hiện vẫn chưa xác nhận số liệu về tổn thất. 

Người dùng trên Twitter xôn xao về sự cố vào ngày 14/12, cho rằng trình kết nối Web 3.0 đã bị xâm phạm, cho phép mã độc tấn công vào nhiều ứng dụng phi tập trung (DApp).

Đáng chú ý, các giao thức bị ảnh hưởng bởi sự cố bao gồm Zapper, SushiSwap, Phantom, Balancer và Revoke.cash, con số thiệt hại có thể còn lớn hơn. Theo một số người dùng trên Twitter, lỗ hổng này có thể tồn tại trong các chương trình tương tự, thay thế cho LedgerHQ/connect-kit.

Ngoài ra, MetaMask cho biết vụ hack cũng ảnh hưởng đến người dùng của nền tảng này. Nhà phát triển ví Web 3.0 đã cập nhật bản sửa lỗi cho ứng dụng, người dùng có thể truy cập vào phiên bản mới nhất, v2.121.0 cho phép giao dịch lại và được cập nhật tự động. 

Gần 3h sau vụ việc, Ledger báo cáo rằng phiên bản độc hại của tệp dữ liệu đã được gỡ bỏ. Công ty cũng cảnh báo người dùng phải luôn xóa các giao dịch đăng nhập vào ví. Đồng thời, nhà sản xuất ví lạnh nhấn mạnh địa chỉ ví và thông tin được hiển trên màn hình Ledger là thông tin chính xác duy nhất.

“Nếu có sự khác biệt giữa màn hình hiển thị trên thiết bị Ledger và màn hình máy tính, điện thoại của bạn, hãy dừng giao dịch đó ngay lập tức.”

Ledger thông báo

Nhà đầu tư lời 99,000 USD nhờ memecoin trên Solana

Dù lời gấp 100 lần số vốn ban đầu, nhà đầu tư này cho rằng việc thu lợi nhuận từ memecoin phần lớn dựa vào may mắn.

Nhà đầu tư có biệt danh Blockgraze đã biến khoản vốn 1,000 USD thành hơn 100,000 USD bằng cách mua xổ số memecoin có biểu tượng chú chó Shiba Inu đội chiếc mũ len.

Blockgraze tiết lộ bản thân đã mua memecoin Dogwiphat (WIF) vào cuối tháng 11. Đây là thời điểm token này được ra mắt trên thị trường DeFi của blockchain Solana.

"Tôi thấy biểu tượng con chó đội mũ rất ngộ nghĩnh nên đã mua một ít.”

image
Giá memecoin WIF tăng hơn 20,000% kể từ khi được niêm yết trên sàn. Ảnh: TradingView.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng việc mua memecoin rác như canh bạc. Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một loại tiền mã hoá và niêm yết trên sàn giao dịch phi tập trung.

Những dự án gắn liền với meme, đặc biệt là meme của giống chó Shiba Inu thường có xu hướng tăng giá trong thị trường. Một số đồng coin liên quan đến hình ảnh meme này đã xuất hiện từ lâu và tồn tại cho đến nay, điểm hình là SHIB, DOGE,... 

Blockgraze cho biết việc giao dịch memecoin và thu về khoản lợi nhuận 99,000 USD phần lớn là nhờ may mắn, không phải dựa vào kỹ năng. Nhà đầu tư này so sánh trường hợp của ông như một trò cờ bạc.

"Tôi nghĩ bí mật để thắng lớn là trở thành một thằng ngốc không biết gì".
Blockgraze

Đọc thêm: chủ tịch SEC: “Chúng tôi đang cân nhắc quỹ spot Bitcoin ETF dưới góc nhìn mới"

RELEVANT SERIES