SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nếu lịch sử lặp lại, crypto có nguy cơ sập mạnh sau hội nghị Jackson Hole

Tại Hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và cảnh báo sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai. Thị trường crypto biến động theo hướng tiêu cực và có nguy cơ sập mạnh tương tự năm 2022.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 25 2023
Updated Aug 26 2023
4 min read
thumbnail

Vào lúc 21h ngày 25/8, trong bài phát biểu về triển vọng kinh tế toàn cầu và chia sẻ về chính sách lãi suất trong tương lai, chủ tịch FED cho biết lạm phát vẫn ở mức cao. Nếu không có gì thay đổi, FED sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất trong thời gian tới.

Ông Powell cho biết khá hài lòng khi lạm phát đã giảm, FED vẫn hướng đến mục tiêu 2% vào cuối năm nay. Để làm được điều này, ngân hàng trung ương sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu thích hợp, nhưng sẽ tiến hành một cách thận trọng hơn.

hội nghị jackson hole
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại hội nghị Jackson Hole. Nguồn: Forex Factory.
“Mặc dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh điểm - một sự phát triển đáng hoan nghênh, nó vẫn ở mức quá cao. Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu phù hợp và có ý định giữ chính sách ở mức hạn chế cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu”.
Chủ tịch FED

Bài phát biểu giống với nhận xét mà Powell đã đưa ra vào năm ngoái tại Jackson Hole, trong đó ông cảnh báo rằng “một số tổn thất” có thể xảy ra khi FED tiếp tục thắt chặt tiền để nhằm đưa lãi suất về mục tiêu 2%. Đến nay, dù lạm phát đã giảm đáng để so với thời điểm đó, Powell cho biết còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.

“Số liệu lạm phát cơ bản hàng tháng thấp hơn trong tháng 6 và tháng 7 là điều đáng mừng. Tuy nhiên, dữ liệu tốt trong hai tháng chỉ là bước khởi đầu để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu”.
Chủ tịch FED

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến tối ngày 25/8, có gần 82.5% dự đoán FED sẽ ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp của FOMC tháng 9 sắp tới.

lãi suất mục tiêu
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch lúc này vì thị trường đang biến động theo hướng tiêu cực. 

Vào năm 2022, một ngày sau bài phát biểu tương tự của chủ tịch FED, vốn hoá thị trường crypto bay màu hơn 80 tỷ USD, giảm gần 10%. Con số này thậm chí còn cao hơn vốn hoá USDT - đồng stablecoin xếp thứ 3 toàn thị trường. Bitcoin cũng giảm gần 8% và thủng vùng 20,000 USD. 

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh sau bài phát biểu, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm khỏi mức cao nhất trong phiên và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng. Chỉ số sức mạnh đồng USD chạm mức cao nhất trong 88 ngày qua.

dxy 25 8
Chart DXY khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trong khi đó, thị trường crypto cũng phản ứng tiêu cực. Bitcoin biến động mạnh, giảm 1.5% trong một giờ. Đến 22h15 cùng ngày, BTC hồi trở lại vùng 26,000 USD. Tuy nhiên, biểu đồ giá BTC ở các khung thời gian nhỏ phần lớn khá xấu. Bitcoin có thể hồi về 25,000 USD, thậm chí là 20,000 USD.

btc m30 25 8
Chart BTC/USDT khung M30. Nguồn: TradingView.

Trên khung ngày, Bitcoin đang di chuyển quanh ngưỡng 26,000 USD, cách hỗ trợ - đường neckline của mô hình hai đỉnh khoảng 5%. Nhìn chung, Bitcoin đang phản ứng khá tốt với vùng này.

chart btc usdt
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Dù vậy, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch ở vùng này. Vào năm 2022, Bitcoin cũng từng sideways tại vùng này trong vài giờ trước khi giảm hơn 8%. Hỗ trợ gần nhất của Bitcoin là vùng 20,000 - 21,000 USD.

Đọc thêm: fed cảnh báo tiếp tục tăng lãi suất

RELEVANT SERIES