SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị trường phục hồi khi thỏa thuận trần nợ của Mỹ lạc quan hơn

Ngày 18/5, thị trường chứng khoán Mỹ và crypto phục hồi nhẹ khi Tổng thống Joe Biden cho biết ông tự tin sẽ đạt được thỏa thuận về trần nợ với các nhà lãnh đạo để ngăn chặn khả năng Mỹ vỡ nợ.
Avatar
tranhtnn
Published May 18 2023
Updated May 18 2023
5 min read
thumbnail

Chiều ngày 18/5, thị trường crypto phục hồi tích cực. Bitcoin tăng hơn 2% giành lại mức 27,000 USD, các top coin có mức tăng từ 3-5% trong ngày.

crypto 18 5
Thị trường crypto 24h. Nguồn: Coin360.

Bên cạnh đó, trong phiên giao dịch ngày 17/5, chứng khoán Mỹ cũng khởi sắc trở lại. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ tư, chỉ số Dow Jones tăng khoảng 1.24% lên mức 33,420 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến lên vùng 4,158 điểm với mức tăng 1.19%. Tương tự, Nasdaq Composite tăng 1.28% lên 12,500 điểm.

Theo đó, nguyên nhân thị trường phục hồi được cho là có liên quan đến buổi họp bàn nợ công của Mỹ. Các nhà lãnh đạo hàng đầu của cả hai phe đã trấn an người dân rằng Mỹ sẽ không vỡ nợ khi các cuộc đàm phán căng thẳng về trần nợ vẫn tiếp tục.

Trước những cảnh báo từ Bộ Tài chính rằng Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 1/6, Tổng thống Mỹ Biden và các nhà lãnh đạo quốc hội (bao gồm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy) đã tổ chức 2 buổi đàm phán trực tiếp về thỏa thuận nâng trần nợ.

“Tôi nghĩ rằng Mỹ sẽ không có khả năng vỡ nợ”, chia sẻ với CNBC, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết.

“Tôi tin tưởng chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận cần thiết về ngân sách và Mỹ sẽ không vỡ nợ”, Tổng thống Biden chia sẻ trong bài phát biểu ngắn gọn tại Nhà Trắng, trước khi ông lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật.

Trước đó, ngày 16-5, hơn 140 giám đốc điều hành từ các công ty hàng đầu ở Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo quốc hội, nhấn mạnh rằng việc đạt được thỏa thuận về trần nợ là cần thiết.

“Chúng tôi cực kỳ mong muốn đạt được một thỏa thuận nhanh chóng để ngăn chặn viễn cảnh tàn khốc này và bảo vệ sự ổn định của đất nước", theo bức thư có chữ ký của các CEO từ tập đoàn dược phẩm Pfizer, ngân hàng Morgan Stanley và nhiều tập đoàn lớn khác.

Dù vậy, theo phân tích của U.S. Bank, tâm lý của nhà đầu tư về tình trạng hiện tại của nền kinh tế vẫn ở mức thấp.

coin98
Sức khỏe kinh tế toàn cầu. Nguồn: U.S. Bank.

Bên cạnh đó, doanh số bán lẻ tháng 4 đã tăng 0.4% sau khi giảm 0.7% trong tháng trước đó. Điều này cho thấy rằng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn tăng mặc dù phải đối mặt với những “cơn gió ngược” về kinh tế. 

doanh số bán lẻ mỹ
Dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ. Nguồn: Bloomberg.

Những nhận định trái chiều xung quanh Bitcoin

Theo nhà giao dịch @52kskew (với hơn 78,000 lượt theo dõi trên Twitter) cho rằng mặc dù các điều kiện vĩ mô nói chung đang gây ra trở ngại cho hiệu suất giá BTC, việc Tether cam kết mua BTC thường xuyên sẽ là “cơn gió ngược tích cực”.

Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng chỉ báo CVD cho thấy khối lượng thanh khoản chảy vào Bitcoin ngày càng tăng. Bitcoin có thể duy trì đà tăng trưởng này.

Cùng quan điểm, nhà phân tích @CryptoMichNL - nhà phân tích thị trường CEO & Founder Eight cho rằng việc Bitcoin giành lại hỗ trợ 27,200 USD đã giúp nó hình thành đáy cao hơn. @CryptoMichNL dự đoán rằng Bitcoin có thể hồi lên 29,000 USD.

Ngược lại, ngày 18/5, nhà phân tích ​​@CredibleCrypto (với hơn 340,700 lượt theo dõi trên Twitter) chia sẻ hai biểu đồ giá Bitcoin kèo với nhận định rằng xu hướng tăng của Bitcoin vẫn sẽ được duy trì, BTC sẽ di chuyển trên đường màu xanh lam.

Tuy vậy, nếu điều kiện thị trường xấu, BTC có thể giảm về vùng 23,300 - 23,600 USD trước khi lập đỉnh mới.

Đọc thêm: Quyền chọn 735 triệu USD hết hạn sẽ quyết định xu hướng của Bitcoin?

RELEVANT SERIES