SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Curve Finance triển khai stablecoin crvUSD trên Ethereum

Ngày 04/5, giao thức DeFi Curve Finance đã triển khai stablecoin crvUSD trên mạng chính Ethereum sau thời gian dài chờ đợi.
Avatar
quynhnt
Published May 04 2023
Updated Dec 22 2023
5 min read
thumbnail

Dữ liệu on-chain từ Etherscan cho thấy hợp đồng thông minh đã phát hành tổng cộng 20 triệu crvUSD trong vòng năm phút. Sau khi các đồng stablecoin đầu tiên được đúc, một ví tiền mã hóa được gắn nhãn là Curve.Fi Team của công ty bảo mật blockchain Arkham Intelligence đã vay trị giá 1 triệu crvUSD (trị giá 1 triệu USD) bằng 957 frxETH (tương đương 1.8 triệu USD). Trong đó, frxETH là token do giao thức Frax Finance phát hành.

dữ liệu on chain từ etherscan về stablecoin crvusd
Dữ liệu on-chain từ Etherscan về stablecoin crvUSD.

Việc triển khai crvUSD trên mạng chính Ethereum đánh dấu một cột mốc quan trọng của Curve để tung ra đồng stablecoin được mong chờ từ lâu. Vào 2022, Curve bắt đầu thông báo về kế hoạch ra mắt stablecoin được neo giá bằng đồng USD của riêng mình. Đây là dự án DeFi sở hữu TVL khoảng 5 tỷ USD (theo DefiLlama). 

"Như nhiều người đồn đoán, việc triển khai các hợp đồng thông minh crvUSD đã diễn ra. Quá trình này vẫn chưa được hoàn thiện vì giao diện người dùng cần được cải tiến thêm. Hãy theo dõi hoạt động của chúng tôi”, phía Curve đã xác nhận trên Twitter vào chiều cùng ngày. 

Theo thông tin từ dự án, hiện người dùng không thể truy cập stablecoin crvUSD vì chưa được tích hợp vào giao diện của nền tảng. Một quản trị viên kênh Telegram của dự án cho biết việc phát hành công khai của stablecoin sẽ sớm diễn ra khi mọi thứ được hoàn thiện. 

Tuy nhiên, stablecoin của Curve có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh một số giao thức DeFi cũng có dự định ra mắt stablecoin của riêng mình. Điển hình là Aave, nền tảng sở hữu mức TVL khoảng 7 tỷ USD đã triển khai stablecoin GHO trên testnet vào hồi tháng 2. Ngoài ra, giao thức cho vay MakerDAO cũng đã phát hành stablecoin phi tập trung lớn nhất, DAI với mức vốn hóa thị trường hiện là 5 tỷ USD.  

Trên thực tế, crvUSD là stablecoin được thế chấp quá mức được hỗ trợ bởi các tài sản tiền mã hóa, theo whitepaper của sản phẩm do Curve phát hành vào tháng 11/2022. Giá của đồng coin này được neo với USD và giữ mức 1 USD. 

Phía Curve cho biết sẽ kiểm soát việc cung cấp crvUSD bằng cơ chế đúc và đốt tương tự như DAI của MakerDAO hoặc GHO sắp tới của Aave. Các nhà đầu tư có thể tạo crvUSD bằng vị thế nợ được thế chấp (CDP), gửi tài sản kỹ thuật số vào hợp đồng thông minh của Curve làm tài sản thế chấp. Khi người đi vay đóng vị thế nợ của mình để đòi lại tài sản thế chấp, dự án sẽ đốt crvUSD.

Điều khác biệt giữa crvUSD với các đối thủ cạnh tranh là thuật toán thanh khoản cho vay mới, còn được gọi là LLAMA. Theo đó, thuật toán này sẽ liên tục cân bằng lại tài sản thế chấp của người dùng khi giá tiền mã hóa biến động. Cơ chế này cung cấp một quy trình thanh lý liên tục và mượt mà hơn cho giao thức. 

Bên cạnh đó, tài sản thế chấp được lưu trữ trong nền tảng AMM cung cấp tính thanh khoản để người dùng có thể giao dịch thay vì kho dự trữ. Điều này làm cho hệ thống mạng lưới hoạt động hiệu quả hơn, theo Dustin Teander - nhà phân tích tại Messari nhận định. 

Sau thông tin trên, CRV - token quản trị của dự án đã tăng mạnh chạm mốc 0.97 USD. Hiện token này giữ mức 0.94 USD, tăng 5% trong 24h qua (theo TradingView). 

crv
Chart CRV/USD trên Binance. Nguồn: TradingView.

Tuy nhiên, sau một ngày triển khai trên Ethereum, Curve Finance thông báo sẽ phát hành lại mã cho stablecoin crvUSSD do phát hiện lỗi trong tập lệnh. Cụ thể, đội ngũ dự án đã xác định được sự cố với quá trình triển khai ban đầu. 

Điều này có thể ngăn chủ sở hữu veCRV ký quỹ bỏ phiếu để kiếm phần thưởng từ nhóm thanh khoản có chứa stablecoin crvUSD mới của họ. Để giải quyết vấn đề này, dự án cho biết họ sẽ cần triển khai lại stablecoin.

Hiện đội ngũ của Curve Finance đã yêu cầu người dùng DeFi có địa chỉ ví 0x38 liên hệ với dự án để trả lại số stablecoin đã sở hữu vì chúng có thể bị vô hiệu hóa trong thời gian tới. Người này đã mua 49,970 crvUSD từ nhóm thanh khoản của Curve và sau đó trả lại số coin này để nhận về 49,965 USDC. 

Đọc thêm:  Hậu Shanghai, nhà đầu tư Ethereum vẫn lạc quan

RELEVANT SERIES