SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hậu Shanghai, nhà đầu tư Ethereum vẫn lạc quan

Tuy giá Ethereum có xu hướng giảm, các sản phẩm đầu tư trên mạng lưới vẫn thu hút sự chú ý lớn từ nhà đầu tư. Số ví ETH trong tuần qua cũng có dấu hiệu tích cực.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 27 2023
Updated Dec 22 2023
5 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, blockchain Ethereum đã hoàn thành bản nâng cấp Shanghai vào ngày 12/4. Sáng kiến cho phép người dùng lần đầu rút ETH trong hợp đồng staking từ năm 2020. Shanghai là bước quan trọng để Ethereum hoàn thành quá trình chuyển đổi từ Proof-of-Work sang Proof-of-Stake.

giá eth
Giá ETH trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Giá ETH đã tăng mạnh lên sát mốc 2,000 USD sau khi thực hiện nâng cấp thành công. Đến tuần trước, đồng coin quay đầu về mức trước Shanghai theo xu hướng giảm của toàn thị trường. Lý do thị trường tiêu cực có thể xuất phát từ dự đoán về lạm phát và suy thoái kinh tế.

Trong tuần qua, giá ETH dao động quanh mức 1,800-1,850 USD. Hiện đồng coin đang được giao dịch với giá 1,904 USD, tăng 1.9% so với 24h trước đó. Dù đồng coin không tăng mạnh như khi vừa hoàn thành nâng cấp, một số số liệu khác thể hiện tín hiệu tích cực của Ethereum.

Thêm ví ETH 

Dữ liệu Glassnode cho thấy số lượng địa chỉ ví nắm giữ ít nhất 0.01 ETH đã tăng lên đều đặn và đạt mức cao nhất mọi thời đại 23.7 triệu. Bên cạnh đó, số địa chỉ ví duy nhất đạt hơn 229 triệu ví, tăng đáng kể so với mức 195 triệu ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

số ví nắm giữ tối thiểu 0.01 eth phá kỷ lục
Số ví nắm giữ tối thiểu 0.01 ETH phá kỷ lục. Nguồn: Glassnode.

Zhuling Chen, CEO công ty dịch vụ blockchain RockX cho hay Shanghai đã giúp Ethereum thu hút thêm nhiều người dùng mới. Bản nâng cấp giúp holder ETH có thêm động lực tham gia bảo mật blockchain để kiếm lợi nhuận. "Đây là lần đầu tiên Ethereum có đường cong lợi suất dài hạn, không có rủi ro thị trường và thực sự có thể tồn tại lâu dài”, ông nhận xét.

Mặt khác, số địa chỉ ví đang hoạt động không có sự biến động lớn. Số lượng địa chỉ đạt mức cao nhất 538,183 vào ngày 14/4, tức 2 ngày sau nâng cấp. Dữ liệu này giảm dần những ngày sau đó rồi duy trì quanh mốc 300,000 ví.  

Dòng tiền vào tăng mạnh

Theo CoinShares, khoảng 17 triệu USD đã được đầu tư vào các sản phẩm trên Ethereum trong tuần qua. Đây là dòng tiền chảy vào hàng tuần cao nhất trong gần 2 tháng. Con số này cũng là chỉ báo cho thấy nhà đầu tư đang tăng cường tiếp cận Ethereum và thị trường tiền mã hóa.

Sau Shanghai, nhiều người lo ngại thanh khoản của Ethereum sẽ giảm do người dùng đổ xô rút ETH staking trên mạng lưới. Tuy nhiên, nỗi lo về áp lực bán đã giảm bớt khi số tiền được stake trên Ethereum vẫn duy trì mức cao hơn so với lượng được rút.

Theo Nansen, ETH được gửi lên hợp đồng tiền gửi Beacon đã vượt số tiền rút từ ngày 24/4. Trong 24h qua (ngày 26/4), tổng số coin được gửi lên mạng lưới là 128,085 ETH trong khi số coin được rút ở mức 28,146 ETH, thấp hơn 4.5 lần.

số ethereum được gửi và rút khỏi mạng lưới
Số Ethereum được gửi và rút khỏi mạng lưới. Nguồn: Nansen

Hiện hơn 93% số coin stake trên mạng lưới (17.5 triệu ETH) chưa được lên lịch rút tiền. Điều này thể hiện niềm tin của validator và quyết tâm tiếp tục stake để kiếm thêm phần thưởng.

Các nhà phân tích cho hay những tổ chức lớn đã thúc đẩy lượng tiền gửi lên hợp đồng staking. Nhà phân tích Tom Wan thuộc 21Shares cho biết 5 nhà cung cấp dịch vụ staking hàng đầu - Bitcoin Suisse, Figment, Kiln, Staked.us và Stakefish – đã stake tổng cộng 235,330 ETH (450 triệu USD).

Anders Helseth, Phó Chủ tịch K33 Research cho rằng một chất xúc tác khác cho dòng tiền vào kỷ lục là các nhà đầu tư đã quyết định tái đầu tư phần thưởng kiếm được từ hoạt động staking. Trong 8 ngày đầu tiên sau Shanghai, các nhà đầu tư đã rút khoảng 900,000 ETH từ phần thưởng staking. 

validator đang stake eth
Validator đang stake ETH lại sau khi rút phần thưởng. Nguồn: K33 Research.

Trong khi đó, tổng số tiền được stake vào khoảng 667,000 ETH, lớn hơn gấp 6 lần so với số tiền gửi trước khi cho phép rút tiền. Helseth nhận thấy nhà đầu tư đang lạc quan hơn về thanh khoản của ETH. Nhà phân tích Noelle Acheson cũng nhận định Shanghai đã thu hút dòng tiền lớn cho Ethereum.

“Dòng tiền vào ròng nói chung là tích cực. Một phần đáng kể phần thưởng staking đang được stake lại”, Acheson chia sẻ.

Theo Acheson, động thái tái đầu tư phần thưởng là dấu hiệu tích cực đối với giá ETH vì làm giảm áp lực bán. Forbes cũng tin rằng ETH sẽ có thể quay lại xu hướng tăng sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự 1,700 USD. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng trước các yếu tố có thể ảnh hưởng đến thị trường như kinh tế toàn cầu và vấn đề pháp lý, vốn đang nổi cộm tại Mỹ.  

Đọc thêm:  Cancun - Bản cập nhật tiếp theo của Ethereum

RELEVANT SERIES