SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ và Binance tiếp tục đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD

Chỉ bốn ngày sau khi Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đâm đơn kiện Binance, sàn giao dịch này tiếp tục đối mặt với thách thức pháp lý khác.
Avatar
quynhnt
Published Apr 03 2023
Updated Dec 10 2023
4 min read
thumbnail

Theo bản tin của Fortune, tối ngày 31/3, công ty luật Moscowitz và Boies Schiller Flexner đã đệ đơn kiện tập thể nhắm vào Binance, nhà sáng lập Changpeng Zhao (CZ), ngôi sao hoops Jimmy Butler của Miami Heat và một số người khác.

Đơn kiện cáo buộc Binance giao dịch chứng khoán chưa đăng ký và những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội do sàn này trả tiền đã quảng bá crypto một cách bất hợp pháp. 

“Đây là ví dụ điển hình về một sàn giao dịch tập trung, đang thúc đẩy việc bán chứng khoán chưa đăng ký,” đơn kiện cho biết. 

Bên cạnh đó, vụ kiện đưa ra yêu cầu bồi thường tổng thiệt hại hơn 1 tỷ USD từ sàn Binance và những người có sức ảnh hưởng. 

“Chúng tôi đã điều tra các vấn đề bảo mật chưa đăng ký này đối với Binance trong hơn một năm”, Moskowitz nhấn mạnh. 

Đơn khiếu nại nêu rõ theo luật của tiểu bang, bất kỳ ai mua chứng khoán chưa đăng ký đều có quyền được bồi thường thiệt hại tương đương với tất cả tổn thất mà họ phải gánh chịu. Các bị cáo không có nghĩa vụ phải chứng minh việc bị lừa dối hoặc thậm chí bị ảnh hưởng bởi các quảng cáo về tiền mã hóa trên mạng xã hội.

“Theo quy tắc đề ra, nếu một người có sức ảnh hưởng đang quảng cáo chứng khoán chưa đăng ký và nhận về lợi ích tài chính, họ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý với tất cả khách hàng của mình. Sàn giao dịch tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trên cũng phải chịu hình phạt,” Moskowitz chia sẻ với Fortune.

Fortune cho biết nguyên đơn là hai cư dân Florida và một người đến từ California. Tất cả đều bị mất tiền khi giao dịch trên Binance và do liên kết mà những người nổi tiếng quảng bá. Đơn kiện ước tính rằng những người đủ điều kiện nhận thiệt hại có thể lên tới hàng triệu. 

Các bị cáo là chi nhánh giao dịch của Binance tại Mỹ, ba bộ phận quốc tế của Binance, CZ và ba người có ảnh hưởng khác. Bên cạnh Butler, những người dính líu đến vụ kiện bao gồm KOLs trong giới tiền mã hóa Ben Armstrong, được biết đến với cái tên BitBoy Crypto và Graham Stephan. Người này sở hữu kênh YouTube với 4.27 triệu người đăng ký. 

graham stephan
Graham Stephan là một trong những YouTuber bị kiện vì quảng bá tiền mã hóa. Nguồn: YouTube.

Đáng chú ý, đơn kiện cáo buộc cả BNB và chương trình liên kết của nó (Affiliate Program) vốn ít được công chúng biết đến. Hơn nữa quá trình đốt bớt BNB khỏi nguồn cung cũng khiến đồng coin này bị coi là chứng khoán. 

đơn kiện bnb là chứng khoán chưa đăng ký
Đơn kiện cáo buộc BNB là chứng khoán chưa đăng ký.

Vụ kiện cũng cung cấp chi tiết về cách Binance nhận được chiết khấu từ các giao dịch của nhà đầu tư thông qua việc gắn liên kết của nền tảng. Do đó, Armstrong và Stephan bị cáo buộc đã được trả tiền cho việc quảng cáo bất hợp pháp chứng khoán chưa đăng ký. Ngoài ra, đơn kiện trích dẫn các khoản phí CFTC mà Binance đã tiếp thị bí mật.  

Như Interlock đã đưa tin, ngày 27/3, Binance Holdings Ltd. và CZ, CEO công ty đã bị Ủy ban Giao dịch Hàng hoá Tương lai Mỹ đệ đơn kiện với cáo buộc vi phạm các quy tắc giao dịch và phái sinh. 

Theo đó, CFTC cho rằng Binance đã trốn tránh nghĩa vụ đăng ký dịch vụ với cơ quan. Phản hồi lại đơn kiện, CZ nhấn mạnh Binance không giao dịch vì lợi nhuận hoặc thao túng thị trường dưới mọi hình thức. Ông giải thích Binance có thực hiện giao dịch trên sàn nhưng chủ yếu là nhằm quy đổi tiền mã hoá thành tiền pháp định và trang trải các chi phí.
  
Đọc thêm:  Radiant trở thành dự án thứ 32 trên Binance Launchpool

RELEVANT SERIES