SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: BlackRock gặp SEC thảo luận spot Bitcoin ETF; CZ không được phép rời Mỹ; Dòng tiền đổ về Coinbase

Ngày 24/11, vốn hoá sideways quanh ngưỡng 1,380 tỷ USD. Bitcoin, Ethereum biến động dưới 1% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 24 2023
Updated Nov 27 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Gas (GAS) ở mức 19.6%, Mantle (MNT) ở mức 11.2% và  Pyth Network (PYTH) ở mức 8.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Celestia (TIA) ở mức -9.1%, Illuvium (ILV) ở mức -5.1% và Lido DAO (LDO) ở mức 4.6%.

crypto 24 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 66 (tham lam), không đổi trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

BlackRock gặp SEC thảo luận về spot Bitcoin ETF

Ngoài Grayscale, BlackRock cũng đã gặp Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cùng với Nasdaq để thảo luận về các ứng dụng của quỹ spot Bitcoin ETF.

Sáng ngày 23/11, cộng đồng Twitter lan truyền thông tin về cuộc họp của cơ quan quản lý phố Wall với đại diện đến từ công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock. 

Ngoài ra, ghi chú của SEC cũng tiết lộ rằng cuộc họp tập trung vào nguyên tắc cơ bản về cách thức hoạt động của phương tiện đầu tư. Theo đó, câu hỏi liệu việc đầu tư bằng tài sản hữu hình hay bằng tiền mặt là tốt nhất dành cho nhà giao dịch. 

Đối với quỹ ETF, tài sản hữu hình cung cấp cho nhà đầu tư một khoản hoàn lại không phải bằng tiền mặt, chẳng hạn như chứng khoán. Trong khi đó, nếu quy đổi ra tiền mặt, nhà giao dịch sẽ nhận được khoản tiền tương ứng. 

Chia sẻ với DL News, nhà phân tích Eric Balchunas của Bloomberg Intelligence cho biết việc mua lại hiện là điểm mấu chốt cần được phê duyệt khi các tổ chức phát hành. Hiện BlackRock và Ark đang nỗ lực thúc đẩy việc mua lại bằng hiện vật. Điều này đồng nghĩa các nhà tạo lập thị trường sẽ nhận được Bitcoin, sau đó quy đổi ra tiền mặt. 

Công tố viên yêu cầu CZ không được rời khỏi Mỹ

Vào ngày 22/11, CZ đã nhận tội và từ chức CEO của sàn giao dịch Binance. Đồng thời, Binance với vị trí là công ty, cũng nhận tội. Theo đó, nhà chức trách Mỹ cáo buộc nền tảng này cho phép người dùng từ quốc gia này và những khu vực cấm vận sử dụng nền tảng mà không tuân thủ quy trình xác minh danh tính (KYC) và chống rửa tiền. 

Binance đã đồng ý trả 4.3 tỷ USD tiền phạt, khoản tiền phạt doanh nghiệp lớn thứ 7 trong lịch sử của Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong phiên toà vào ngày 23/11, công tố viên cho biết "CZ là công dân của UAE và có ít liên kết với Mỹ". Do đó, ông có thể không quay trở lại Mỹ nếu được phép rời khỏi. Công tố viên không yêu cầu bỏ tù CZ trước khi tuyên án nhưng bắt ông phải ở lại nước Mỹ. Phiên tòa tuyên án sẽ xảy ra vào ngày 23/02/2024. CZ đối mặt với án tù hơn một năm cùng với tiền phạt.

cz sau phiên toà
CZ sau phiên tòa tại Seatle.

Theo thỏa thuận tại ngoại, CZ có thể rời khỏi Mỹ sau khi gửi 15 triệu USD vào tài khoản uỷ thác và ký trái phiếu cá nhân trị giá 175 triệu USD. 

Tuy nhiên, công tố viên nghĩ rằng điều này vẫn không đủ. Nếu CZ không trở lại Mỹ, họ sẽ không thể thu hồi 175 triệu USD trái phiếu vì hầu hết tài sản của anh ấy đều ở nước ngoài và ông đủ giàu để có thể trả hết số tiền còn lại mà không gặp vấn đề gì. Ngoài ra UAE và Mỹ không có hiệp ước dẫn độ.

Lý do EU thông qua đạo luật quản lý thị trường crypto

Ngày 23/11, Thành viên thuộc Ủy ban châu Âu khẳng định vụ sập FTX và CZ từ chức CEO là nguyên nhân chính khiến EU thông qua đạo luật MiCA.

Tại hội nghị MoneyLIVE ở Amsterdam diễn ra từ ngày 21-22/11, Ivan cho biết vụ việc Binance và CZ vừa qua là ví dụ cho thấy các cơ quan quản lý ngày càng giám sát chặt chẽ các sàn giao dịch tiền mã hóa. Những sự kiện này góp phần thúc đẩy EU sớm áp dụng Đạo luật Thị trường tiền mã hóa (MiCA) vào năm 2024.

“MiCA sẽ giúp bảo vệ người tiêu dùng và nhà đầu tư. Đồng thời, thông qua đạo luật này, các nhà quản lý sẽ nhận được nhiều quyền hạn và có thể giám sát chặt chẽ các sàn giao dịch tiền mã hóa hơn. Từ đó, chúng tôi có thể giải quyết những rủi ro tiềm ẩn”.
Ivan Keller - Thành viên thuộc EU tuyên bố.

Ngoài ra, theo Ivan, các quy định do MiCA đặt ra sẽ được áp dụng cho tất cả các quốc gia thành viên trực thuộc EU.

Ivan nhấn mạnh mục tiêu của đạo luật là thúc đẩy sự phát triển của tài sản tiền mã hóa và giải quyết các rủi ro cho người tiêu dùng. Đồng thời, việc áp dụng đạo luật này sẽ giúp thị trường phát triển bền vững và an toàn hơn.

Trả hơn 3 triệu USD phí giao dịch Bitcoin vì sơ suất

Người dùng Bitcoin đã vô tình trả hơn 3 triệu USD phí gas cho một giao dịch. Mức phí này cao gấp 6 lần so với kỷ lục trước đó là 500,000 USD được ghi nhận vào tháng 9/2023.

Cụ thể, chiều ngày 23/11, địa chỉ ví bắt đầu bằng ký tự “bc1qn” đã mất khoảng 83.65 Bitcoin (tương đương 3.1 triệu USD) để chuyển đi 55.77 Bitcoin (tương đương 2.1 triệu USD) đến ví "bc1qyf".

Theo dữ liệu từ Blockchair, pool đào AntPool đã khai thác được block id 818,087 có chứa giao dịch trả nhầm phí trên. Hiện AntPool vẫn chưa bình luận gì về thông tin này.

CZ từ chức CEO Binance, dòng tiền đổ về Coinbase

Sau khi CZ từ chức CEO Binance, nhà đầu tư rút tiền khỏi nền tảng này, chuyển sang Coinbase. Phần lớn lượng crypto bị rút khỏi sàn đến từ nhà đầu tư cá nhân.

Theo dữ liệu từ CryptoQuant, hơn 12,000 BTC được chuyển về sàn Coinbase sau tin tức Changpeng Zhao, CEO Binance từ chức. Ngược lại, khối lượng dự trữ của Binance giảm đi 5,000 Bitcoin.

btc chuyển từ binace sang coinbase
Lượng Bitcoin được chuyển từ Binance sang Coinbase sau khi CZ từ chức. Nguồn: CryproQuant.

Bradley Park, nhà phân tích Web 3.0 từ CryptoQuant cho biết lượng crypto rút khỏi Binance phần lớn từ nhà đầu tư cá nhân và là dòng tiền bán lẻ.

“Thị trường vẫn lo lắng về những tác động pháp lý đối với Binance. Trong ngắn hạn, chúng tôi thấy nhiều người dùng chuyển tiền sang các sàn giao dịch được cấp phép và tuân thủ luật pháp để yên tâm hơn. Coinbase đã đứng vững trước thử thách của thời gian”.
Greta Yuan, Nhà phân tích từ VDX

Đáng chú ý, cộng đồng crypto đã phản ứng tích cực sau thỏa thuận giữa sàn giao dịch Binance, CZ và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ). Nhà đầu tư hy vọng vụ việc sẽ giúp xóa bỏ những trở ngại của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phê duyệt quỹ spot Bitcoin ETF. 

Đọc thêm: Người dùng nhận được số tiền khủng trong airdrop đợt 2 của Blur

RELEVANT SERIES