SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ: “Mua lại ngân hàng sẽ không thay đổi được vấn đề của crypto"

Changpeng Zhao (CZ), Giám đốc Điều hành Binance khẳng định sàn giao dịch không có ý định mua lại bất kỳ ngân hàng nào dù mối quan hệ đối tác với các nền tảng này ngày càng khó khăn.
Avatar
quynhnt
Published May 30 2023
Updated Dec 11 2023
4 min read
thumbnail

Sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ trong 2023 làm dấy lên lo ngại rằng số lượng ngân hàng thân thiện với tiền mã hoá đang dần bị thu hẹp. Các đối tác ngân hàng lớn của ngành crypto như Silvergate, Silicon Valley Bank và Signature Bank đều đã nộp đơn phá sản vào hồi tháng 3. 

Trong khi đó, Binance Australia đã thông báo tạm dừng các dịch vụ liên quan đến đồng đô la Úc sau khi bị tước giấy phép giao dịch phái sinh tại khu vực này. Hiện Binance vẫn chưa tìm được đối tác thay thế vì bị huỷ dịch vụ thanh toán với ngân hàng cũ. 

Xuất hiện trong tập 29/5 của Bankless Podcast, CZ đã đáp lại câu hỏi của người dùng Twitter có biệt danh DegenSpartan với nội dung “Ông có thể mua lại một ngân hàng và khiến nó thân thiện hơn với crypto được không?”

“Chúng tôi đã xem xét điều đó nhưng thực tế phức tạp hơn nhiều so với ý tưởng này. Nếu bạn mua một ngân hàng, bạn sẽ phải làm việc với cơ quan quản lý tại quốc gia đó. Điều đó không có nghĩa là bạn có thể mua một ngân hàng và muốn làm gì thì làm”, CZ chia sẻ trong padcast. 

Ngoài ra, ông chủ Binance cho biết nếu các cơ quan quản lý ngân hàng không cởi mở với lĩnh vực tiền mã hoá, có thể công ty sẽ bị tước giấy phép hoạt động. Do đó, CZ tiết lộ việc mua một ngân hàng không chắc chắn khiến các nhà lập pháp thân thiện hơn với crypto.

Bàn luận thêm về vấn đề này, CZ lập luận rằng ngay cả khi Binance mua một ngân hàng, sàn vẫn cần các ngân hàng đại lý (Correspondent Bank) trên thế giới và hầu hết chúng nằm ở Mỹ. Các ngân hàng này có thể sẽ gây cản trở cho đơn vị ngân hàng mà công ty mua nếu liên quan đến tiền mã hoá, theo CEO Binance. 

Đáng chú ý, CZ nhấn mạnh Binance gần như không kiếm được lợi nhuận từ việc sở hữu một ngân hàng hoặc mạng lưới gồm nhiều ngân hàng. Ông cho hay việc mua lại chúng không hề rẻ, nhưng doanh thu nhận về rất ít. 

“Nhiều ngân hàng không có mô hình kinh doanh hợp lý. Đó là những doanh nghiệp rất rủi ro. Họ lấy tiền của khách hàng, cho vay, kiếm lợi nhuận, nếu thua lỗ họ sẽ phá sản. Ở nhiều quốc gia, chính phủ sẽ cứu những ngân hàng đó, nhưng tôi không thích điều hành chúng”, CZ cho biết. 

Tuy nhiên, CZ tiết lộ Binance có thể rót vốn đầu tư vào các ngân hàng với kỳ vọng các đơn vị này sẽ thân thiện hơn với tiền mã hoá.

Những phát biểu của CEO Binance được đưa ra sau khi sàn giao dịch bị ngân hàng tại Australia huỷ bỏ dịch vụ thanh toán. Như Interlock đưa tin, vào ngày 18/5, Binance Australia cho biết sẽ không hỗ trợ chuyển khoản ngân hàng đồng AUD bằng PayID trong thời gian tới. Sàn nhấn mạnh điều này là do quyết định của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán bên thứ 3 của công ty. Trước đó, Binance cũng từng bị tước giấy phép giao dịch phái sinh tại quốc gia này. 

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES