SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ từng từ chối bắt tay với Sam Bankman-Fried

Theo Michael Lewis, vào tháng 3/2019, Changpeng Zhao (CZ) - CEO của sàn Binance đã từ chối trả cho Sam Bankman-Fried (cựu CEO FTX) 40 triệu USD để thành lập sàn giao dịch futures.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Oct 04 2023
Updated Oct 05 2023
5 min read
thumbnail

Cùng năm, Sam đã mở FTX và đưa sàn này trở thành một trong những nền tảng giao dịch lớn nhất thế giới. Trong cuốn sách “Going Infinite” của Michael Lewis, ý tưởng sàn giao dịch futures của Sam khác với mô hình hoạt động ban đầu của Binance. Vào thời điểm đó, Binance là nền tảng spot trading. Do đó, CZ đã từ chối lời đề nghị 40 triệu USD của Bankman-Fried và quyết định tự mình phát triển sàn giao dịch futures in-house.

Đến tháng 5/2019, Bankman-Fried đã thành lập FTX và nhanh chóng vươn lên thành nền tảng giao dịch crypto top đầu. Tuy nhiên, sàn giao dịch  đã sụp đổ và phá sản vào tháng 11/2022. Đồng thời cựu CEO FTX phải đối mặt với loạt cáo buộc về tội gian lận và lạm dụng tiền gửi của người dùng. Hiện phiên tòa xét xử Sam diễn ra từ 3/10 và dự kiến kết thúc vào 9/11.

Theo Lewis, quyết định của CZ đã khiến Bankman-Fried cảm thấy "hơi thất vọng". 

"Anh ta hơi tồi nhưng không không đến mức quá tệ. Anh ta có thể trở thành nhân vật xuất chúng nhưng thực tế lại không phải vậy".
Bankman-Fried

Khởi đầu ý tưởng sàn giao dịch futures

Ý tưởng tạo ra nền tảng giao dịch đã được Bankman-Fried nhen nhóm từ lâu và xem đây là cơ hội để làm giàu. Lewis chia sẻ mặc dù Sam đã lên sáng kiến, cựu CEO không biết phải bắt đầu từ đâu. 

Năm 2018, Sam Bankman-Fried đã từng bắt tay Gary Wang - người cùng với Sam thành lập sàn giao dịch crypto FTX và trở thành Giám đốc Công nghệ (CTO) của FTX. Cả 2 người đã thử tạo ra  sàn giao dịch Bitcoin mang tên CryptonBTC. Tuy nhiên, 2 vị lãnh đạo này không biết cách quảng bá cho nền tảng trên.

Vì vậy, Bankman-Fried và đội ngũ dự án đã bắt đầu trình bày ý tưởng về sàn futures với các sàn giao dịch có tiếng trong giới. Trong đó, phía Alameda sẽ phụ trách cung cấp công nghệ còn các nền tảng sẽ cung cấp khách hàng. Theo Lewis, trong tâm trí của Bankman-Fried, người có khả năng đổ vốn nhiều nhất khi ấy là Changpeng Zhao.

cz sam bankman-fried
Bức ảnh chụp chung giữa CZ và Sam Bankman-Fried.

Dù vậy, Zhao nghi ngại với đề xuất của Bankman-Fried vì nếu lệnh futures bị cháy, nó có thể xoá sạch số tiền ký quỹ và khiến sàn giao dịch bị thua lỗ. Tuy nhiên, Sam đề xuất sẽ theo dõi sát sao giao dịch và thanh lý vị thế ngay khi chúng bắt đầu thua lỗ và bảo vệ sàn giao dịch khỏi những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Trước đó, Sam Bankman-Fried đã gặp gỡ Changpeng Zhao. Vào đầu năm 2019, Sam tài trợ cho sự kiện hội nghị của Binance với số tiền 150,000 USD. Để đáp lễ, Zhao đã xuất hiện trên sân khấu cùng Bankman-Fried. Dù vậy, Sam nhận xét CZ là một người không tồi nhưng cũng không hề thông minh.

Chào bán token FTT

Bankman-Fried quyết tâm biến tầm nhìn của mình thành hiện thực. Theo đó, Sam sẽ phát triển nên một sàn giao dịch futures với thiết kế đơn giản, phù hợp cho cả nhà đầu tư mới tham gia thị trường và chuyên nghiệp. 

"Chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm tốt hơn bất kỳ thứ nào khác. Nếu nền tảng hoạt động liền mạch, nó sẽ có giá trị hàng tỷ USD. Nhưng tôi nghĩ có hơn 50% khả năng nó sẽ không hoạt động”.
Sam Bankman-Fried

Bên cnahj đó, Bankman-Fried đã mời những người có kinh nghiệm trong cộng đồng tiền mã hóa như Ryan Salame và Zane Tackett để giải quyết một số vấn đề như quảng bá nền tảng.

Tuy nhiên, Bankman-Fried cũng cần một số vốn ban đầu để khởi động dự án. Vì vậy, vị cựu CEO của FTX đã cho ra mắt token FTT. Theo đó, những ai hold token sẽ nhận được một phần lợi nhuận hàng năm của FTX thông qua cơ chế mua lại và đốt token.

Bằng cách đó, số token còn lại trên thị trường giảm đi. Theo lý thuyết, giá trị của chúng có thể tăng lên. Đây là một chiến thuật mà Binance đã từng áp dụng thành công.

Mặc dù gặp phải nhiều thách thức về quy định tại Mỹ, FTX đã thành công phát hành 350 triệu token FTT vào tháng 5/2019.

sam bankman-fried
Sam Bankman-Fried ra khỏi tòa án liên bang ở New York ngày 26/7.

Theo Lewis, nhân viên FTX có thể mua lại token với giá 5 cent. Còn "những người quan trọng trong crypto như Zhao” có thể mua FTT với giá 10 cent. Dù vậy, Zhao cũng như hầu hết nhân viên FTX đều từ chối lời đề nghị trên.

Ngoài ra, khi chào bán chính thức FTT, giá token trên đã dao động từ 20 đến 70 cent. Sam Bankman-Fried sau đó hối tiếc vì cho rằng giá này quá rẻ. Khi được niêm yết trên FTX và mở bán cho công chúng vào tháng 7, giá mở cửa của token là 1 USD và tăng lên 1.5 USD.

Ngay trước khi niêm yết, Bankman-Fried tình cờ gặp gỡ Zhao tại hội nghị ở Đài Bắc và nhận được sự chú ý từ vị CEO của Binance. "Đây là lần đầu tiên CZ có vẻ quan tâm đến tôi hơn là tôi quan tâm đến ông ấy”, Bankman-Fried chia sẻ. Ba tuần sau đó, Zhao gọi điện thoại cho Bankman-Fried và đề nghị mua 20% cổ phần của FTX với giá 80 triệu USD.

Đọc thêm: sam Bankman-Fried ngăn nhân viên chốt lời token Serum

RELEVANT SERIES