SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Đài Loan triệt phá đường dây rửa tiền bằng crypto lớn nhất lịch sử

Nhóm rửa tiền thu “phí dịch vụ” 1%, giúp tội phạm chuyển đổi tài sản bất hợp pháp thành crypto thông qua giao dịch.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 01 2023
Updated Nov 02 2023
3 min read
thumbnail

Vào tháng 10/2022, Đội điều tra điện tử trực thuộc Cục Hình sự Đài Loan đã triệt phá chuyên án lừa đảo liên quan đến công ty phần mềm di động Taishin Securities. Sau khi lần theo dấu vết dòng tiền bị đánh cắp của nạn nhân, nhà chức trách tiếp tục phát hiện ra nghi phạm Qiu - 40 tuổi. 

Người này đã cầm đầu mạng lưới lừa đảo và rửa tiền bằng crypto. Các đối tượng xây dựng đường dây tội phạm trải dài trên nhiều quốc gia tại Đông Nam Á, bao gồm Malaysia, Philippines và Hong Kong.

Theo báo chí địa phương, đây là vụ rửa tiền thông qua crypto lớn nhất của Đài Loan. Sau khi lấy được tiền từ nạn nhân, đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau nhằm che đậy nguồn tiền và gửi đến Qiu. Đối tượng sẽ thu 1% hoa hồng trên mỗi giao dịch. 

Trong quá trình điều tra, phía cảnh sát để ý tới Qiu vì nghi phạm thường xuyên du lịch ra nước ngoài và tham gia các nhóm đánh bạc. Ngày 13/6, cơ quan chức năng đã bắt giữ ông ngay sau khi  trở về Đài Loan từ Sân bay Taoyuan.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tịch thu điện thoại di động của Qiu. Theo địa chỉ ví có trong di động, Qiu đã xử lý hơn 320 triệu USDT (tương đương hơn 10.48 tỷ nhân dân tệ) kể từ tháng 2/2022. 

đài loan bắt qiu
Qiu bị Đội điều tra điện tử của Cục Hình sự bắt về để điều tra vì nghi ngờ rửa tiền. Nguồn: Phóng viên Chen Hongrui.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng tịch thu nhiều món đồ có giá trị của Qiu, bao gồm một chiếc Lamborghini URUS, một chiếc Lexus LM, 3 đồng hồ Apple trị giá một triệu RMB cùng lượng tiền mặt trị giá 210,000 RMB. Bên cạnh đó, phía cơ quan cũng thu giữ máy tính xách tay, thẻ ghi nợ, sổ tiết kiệm và các loại chất gây nghiện khác, chẳng hạn như pod và K-tamine.

Từ vụ án trên, cảnh sát cũng đã bắt giữ 3 đồng phạm khác vì đã hỗ trợ Qiu lừa đào và rửa tiền.

đài loan tịch thu xe
Cảnh sát đã thu giữ 2 chiếc xe Lamborghini và Lexus do Qiu sở hữu. Nguồn: Phóng viên Chen Hongrui.

Hiện Đài Loan đang trong quá trình hoàn thiện khung pháp lý quản lý. Tháng 9/2023, Ủy ban Giám sát Tài chính (FCS) vừa ban hành "Bộ nguyên tắc hướng dẫn quản lý nền tảng cung cấp tài sản kỹ thuật số" (VSAPs), với mục tiêu bảo vệ người dùng.

Cụ thể, FSC yêu cầu các nền tảng tiền mã hóa trong nước phải đảm bảo sự minh bạch trong việc lưu ký tài sản của công ty và khách hàng đồng thời thiết lập tiêu chuẩn đánh giá việc niêm yết và hủy niêm yết các tài sản kỹ thuật số. 

Bên cạnh đó, ASAP quy định các sàn giao dịch nước ngoài muốn hoạt động tại Đài Loan phải đăng ký với FSC. Nền tảng crypto cũng "không được tổ chức giao dịch phái sinh tài sản kỹ thuật số hoặc tài sản kỹ thuật số có đặc tính giống chứng khoán". 

Đọc thêm: Frax Finance giành lại được tên miền sau vụ hack DNS

RELEVANT SERIES