SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Đây là bên thiệt hại nặng nhất nếu Multichain sụp đổ

Theo công ty nghiên cứu Thanefield Capital, 35% tài sản của hệ sinh thái Fantom được phát hành bởi Multichain. 80% số đó là stablecoin.
Avatar
immihu.web3
Published May 26 2023
Updated May 26 2023
3 min read
thumbnail

Vụ việc bắt đầu khi một số giao dịch của người dùng bị trì trệ từ ngày 21/5. Mọi việc trở nên hỗn loạn hơn khi Multichain im lặng trước những phản hồi của người dùng. Một số tin đồn về đội ngũ dự án đã bị cảnh sáng bắt giữ đã lan truyền trên mạng xã hội. Đến 2h sáng ngày 25/5 (giờ Việt Nam), trang Twitter của Multichain mới cập nhật và phủ nhận tin đồn. 

Cho dù tin đồn đã được làm rõ từ phía dự án, một số công ty đã bắt đầu hành động. Tối ngày 25/5, sàn giao dịch Binance đã tạm dừng rút tiền đối với một số token được phát hành bởi dự án. Sàn giao dịch lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ chờ "sự rõ ràng từ đội ngũ Multichain". 

Multichain, trước đó là Anyswap, đã từng chịu vụ tấn công và thiệt hại 8 triệu USD vào năm 2021. Đây là một trong những dự án về cầu nối lớn nhất trong thị trường tiền mã hóa, giúp chuyển tài sản xuyên chuỗi như BNB Chain, Avalanche, Polygon và Ethereum. 

Hiện tại, tổng số tài sản được khóa trên giao thức đạt 1.5 tỷ USD, theo DefiLlama. 

coin98
Giá trị tài sản bị khóa của Multichain. Nguồn: DefiLlama.

Trong đó, Fantom, blockchain layer 1 tương thích Ethereum, đã trở thành trung tâm của sự kiện này. 35% tài sản ở hệ sinh thái được phát hành bởi Multichain, trong đó có hơn 80% là stablecoin (theo Thanefield Capital).

Đội ngũ Fantom vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về Multichain ngoài việc trấn an người "tất cả mọi thứ vẫn hoạt động bình thường". 

Tối hôm qua (25/5), đội ngũ Fantom Foundation đã rút 2.4 triệu USD MULTI, token của Multichain, khỏi Sushiswap. Andre Cronje, Giám đốc tại Fantom Foundation, cho rằng "không có lý do để tạo thanh khoản ở thời điểm không chắc chắn". 

Với tin đồn ngày càng lan rộng, Multichain đã đứng dưới áp lực lớn rút tiền trong vài ngày qua. Dù vậy, nền tảng vẫn duy trì TVL ổn định. Theo số liệu DefiLlama, khối lượng giao dịch của Mutlichain đã tăng 520% nhưng lượng nạp vào vẫn cao hơn số rút ra 18 triệu USD. 

Phía Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về vụ việc. Một phần vì chi tiết được chia sẻ trên nền tảng nội địa và tốn thời gian sang kênh tiếng Anh. Dovey Wan, nhà sáng lập quỹ tiền mã hóa Primitive Ventures, cho biết các cơ quan quản lý ở Trung Quốc có thể theo dõi bất cứ dự án tiền mã hóa nào mà họ nghi ngờ. 

"Ở Trung Quốc, đang có những động thái lên những dự án tiền mã hóa hoạt động tại địa phương bao gồm cơ sở hạ tầng, ứng dụng phi tập trung, sàn giao dịch tập trung, ví điện tử. Bất kỳ cơ quan nào cũng có thể theo đuổi dự án tiền mã hóa mà họ cho rằng đang nắm giữ số lượng lớn tài sản", ông Wan cho biết. 

Đọc thêm: Blend chiếm hơn 80% thị trường cho vay NFT.

RELEVANT SERIES