SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nghị sĩ Đức đề xuất biến Bitcoin thành tiền tệ hợp pháp

Joana Cotar, thành viên Quốc hội Liên bang Đức đã đề nghị nước này công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp. Bà mong muốn “đánh giá sơ bộ” để sớm tạo ra khuôn khổ pháp lý cho Bitcoin.
Avatar
uyntran.web3
Published Nov 19 2023
Updated Nov 20 2023
2 min read
thumbnail

Theo Forbes, Cotar nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập môi trường pháp lý cân bằng, cụ thể là đảm bảo quyền lợi pháp lý cho doanh nghiệp và người dân. Bà thừa nhận rằng rửa tiền, trốn thuế và nhiều hoạt động bất hợp pháp có liên quan đến Bitcoin. Tuy nhiên, nghị sĩ nhấn mạnh đặc tính “sáng tạo và tự do” của Bitcoin là điểm sáng lớn nhất cần bảo vệ.

"Chúng ta cần thúc đẩy khía cạnh tự do của Bitcoin”, Cotar tuyên bố.

Trước cơ quan lập pháp Đức, Cotar đã đưa ra sáng kiến "Bitcoin trong Bundestag (Quốc hội Liên bang Đức)". Bà hy vọng có thể mở ra cho các thành viên quốc hội hàng loạt lợi ích của Bitcoin để họ có chính sách sáng suốt hơn. 

joana cotar
Joana Cotar, thành viên Quốc hội Liên bang Đức. Nguồn: Getty Images.

Thay vì bàn về crypto hay Web3, Cotar chỉ tập trung vào Bitcoin. Bà nhận định Bitcoin là loại tài sản mã hóa phù hợp cho tài chính Đức bởi tính phi tập trung, thúc đẩy tự do tài chính và quyền riêng tư. "Sáng kiến của tôi chỉ dành cho Bitcoin”, bà khẳng định. 

Mặt khác, Cotar lo ngại đồng EUR kỹ thuật số sẽ giúp các ngân hàng trung ương tăng cường giám sát người dân. Bà viện dẫn hệ thống tín dụng xã hội (SCS) của Trung Quốc, vốn thường bị phương Tây gọi là "hệ thống giam cầm con người". Tuy nhiên, người Trung Quốc cho rằng việc khen thưởng công dân gương mẫu và trừ điểm tín dụng đối với hành vi lệch chuẩn sẽ giúp quốc gia này cân bằng hơn.

Nếu đề xuất của Cotar được thông qua, người dân Đức sẽ được phép lấy Bitcoin nộp các loại thuế và chi phí. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tận dụng hoạt động đào Bitcoin để ổn định lưới điện.

Về mặt tài chính, Bitcoin có khả năng khiến Đức trở thành quốc gia tiên phong trong áp dụng tiền mã hóa phi tập trung ở cấp chính phủ. Việc nền kinh tế lớn như Đức chấp thuận Bitcoin có thể tác động đến lập trường về crypto của các quốc gia khác. 

Đọc thêm: chúng ta đang bước tới chu kỳ cuối cùng của thị trường crypto

RELEVANT SERIES