SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Những điểm nhấn sau màn ra mắt spot Bitcoin ETF

Ngày 12/1, thị trường crypto biến động mạnh vì phiên giao dịch đầu tiên của spot Bitcoin ETF, khiến gần 80 triệu USD bị thanh lý trong 24h qua.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 12 2024
Updated Jan 14 2024
5 min read
thumbnail

Vào 9h50 tối ngày 11/1 (theo giờ Việt Nam), sau thời điểm quỹ Bitcoin ETF mở phiên giao dịch đầu tiên, giá Bitcoin đã tăng vọt lên mốc 49,000 USD và thổi bùng tâm lý lạc quan của nhiều nhà đầu tư. Nhờ đó, các đồng altcoin khác như Ethereum và Solana cũng bật tăng 10% chỉ trong vài giờ.

Tuy nhiên, Bitcoin không thể giữ vững đà tăng trên. Đến 12h30 ngày 12/1 (theo giờ Việt Nam), giá đồng tiền mã hoá điều chỉnh mạnh về tận 45,700 USD. 

Diễn biến trên khiến loạt lệnh long và short Bitcoin trị giá 80 triệu USD bị thanh lý trong 24h qua. Màn biến động của Bitcoin cũng tác động đến vị thế của các đồng tiền mã hóa khác và làm gần 226 triệu USD bị thanh lý trên toàn thị trường.

thanh lý long short
Gần 226 triệu triệu USD bị thanh lý sau ngày giao dịch Bitcoin ETF đầu tiên. Nguồn: Coinglass.

Đáng chú ý, sau phiên giao dịch đầu tiên, tổng khối lượng giao dịch của 11 quỹ Bitcoin ETF đạt 4.6 tỷ USD. Trong đó, GBTC ETF của Grayscale dẫn đầu với volumn đạt 2.3 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng phần lớn khối lượng giao dịch này đến từ việc nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu GBTC, vốn đã bị lỗ nặng trong giai đoạn 2021-2022.

2 quỹ ETF có khối lượng giao dịch lớn tiếp theo là IBIT của BlackRock và FBTC của Fidelity, với lần lượt 1 tỷ USD và 721 triệu USD. Các ETF còn lại có khối lượng giao dịch dưới 300 triệu USD.

Tính đến tối 12/1, giá Bitcoin dao động quanh vùng 44,360 USD, giảm 3.9% trong 24h qua (theo CoinGecko).

giá bitcoin
Giá Bitcoin ghi nhận tối 12/1. Nguồn: CoinGecko.

Theo dòng sự kiện, cộng đồng tiền mã hóa đang trông chờ nước đi tiếp theo của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). Theo đó, họ mong rằng cơ quan sẽ phê duyệt quỹ spot Ethereum ETF trong tương lai gần.

Dù vậy, dưới góc nhìn của chuyên gia, thị trường crypto phải thay đổi cách thức đầu tư nếu thật sự muốn SEC chấp thuận quỹ Ethereum.

Theo đó, nhiều nhà chuyên môn khuyên người dùng nên để ý tới mức độ biến động giá (Implied volatility).

Thuật ngữ trên ý chỉ mức độ biến động của giá tài sản trong tương lai, dựa trên giá của các hợp đồng quyền chọn niêm yết. Khi chỉ số này tăng, giá của cả quyền mua (call options) và quyền bán (put options) cũng tăng theo. Quyền mua cho phép người mua hưởng lợi hoặc phòng ngừa rủi ro từ tăng giá, còn quyền bán bảo vệ họ khỏi việc giá giảm.

Trước các sự kiện quan trọng như công bố kết quả kinh doanh của cổ phiếu hay quyết định phê duyệt ETF của SEC, các nhà đầu tư thường mua quyền chọn để tăng biến động giá, tức là hưởng lợi từ việc biến động giá tăng. 

Tuy nhiên, chiến lược này tiềm ẩn rủi ro lớn. Nếu sự kiện không mang lại biến động như kỳ vọng, biến động giá có thể giảm mạnh, kéo theo giá quyền chọn lao dốc.

Đây chính là trường hợp xảy ra với Bitcoin và theo nhà nghiên cứu Samneet Chepal, nhà đầu tư Ethereum nên rút kinh nghiệm từ bài học này. Việc mua quyền chọn để tăng "biến động giá" vào ngày SEC ra quyết định về ETF có thể mạo hiểm.

Sáng 11/1, 11 quỹ spot Bitcoin ETF đã được SEC phê duyệt. Nhiều chuyên gia cho rằng spot Ethereum ETF có thể là sản phẩm đầu tư tiếp theo ra mắt trong năm 2024. 

Eric Balchunas, nhà phân tích ETF tại Bloomberg, cho rằng không có kịch bản "spot Bitcoin ETF được chấp thuận nhưng ETF Ethereum lại không". 

Đồng thời, bên cạnh spot Bitcoin ETF, các ông lớn tài chính cũng nộp đơn đăng ký cho spot Ethereum ETF. Và ngày 23/5 sẽ là hạn chót trả lời của SEC đối với quỹ dành cho Ethereum. 

Tương tự, Joe Carlasare, luật sư về tài sản kỹ thuật số, cho rằng spot Ethereum ETF sẽ sớm được phê duyệt trong năm nay nhưng "có thể mất nhiều thời gian hơn mong đợi". 

"Spot Ethereum ETF sẽ được phê duyệt nhưng SEC sẽ cố gắng tạo tiền lệ cho phép họ có quyền quyết định xem quỹ ETF của tài sản nào sẽ được phép được ra thị trường", Joe Carlasare cho biết.  

Balchunas dự đoán 70% spot ETH ETF sẽ được duyệt vào tháng 5. Đây là thời gian mà SEC phải đưa ra quyết định cho các đơn đăng ký được gửi từ trước. 

Sau loạt tin tức trên, giá Ethereum hiện dao động quanh vùng 2,650 USD, tăng 3.2% trong 24h qua (theo CoinGecko).

giá ethereum
Giá Ethereum ghi nhận tối 12/1. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: CEO BlackRock ủng hộ Ethereum ETF

RELEVANT SERIES