SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Đồng sáng lập Tornado Cash bị bắt; Bitstamp ngừng dịch vụ staking ETH tại Mỹ; Giá NFT Donald Trump tăng vọt

Ngày 24/8, thị trường crypto giảm trở lại, vốn hoá bốc hơi khoảng 10 tỷ USD. Bitcoin giảm 1.37% về vùng 26,100 USD. Tương tự, Ethereum giảm 1.41%, thị trường chìm trong sắc đỏ.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 25 2023
Updated Aug 25 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là BNB (BNB) ở mức 0.8%, WhiteBIT Coin (WBT) ở mức 0.7% và Optimism (OP) ở mức 0.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Pepe (PEPE) ở mức -16.3%, Sui (SUI) ở mức -9.1% và THORChain (RUNE) ở mức -7.5%.

crypto 25 8
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 39 (sợ hãi), giảm 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

FTX chi 1.5 triệu USD phí pháp lý mỗi ngày

Theo CoinDesk, quy trình phá sản của FTX đã tiêu tốn khoảng 1.5 triệu USD mỗi ngày. Các chủ nợ lo lắng sàn sẽ cạn kiệt tiền mặt khi quá trình này kéo dài thêm nhiều tháng.

Chi phí ngày càng đội lên cao là một trong những điểm gây tranh cãi tại phiên điều trần phá sản ngày 23/8. Hội đồng chủ nợ của FTX đã chỉ trích sàn giao dịch vì chi tiêu quá nhiều tiền cho dịch vụ pháp lý. 

Kris Hansen, luật sư đại diện cho hội đồng chủ nợ cho biết sàn đã thuê hàng trăm luật sư, cố vấn tài chính và nhân viên ngân hàng làm việc toàn thời gian. Số tiền FTX ước tính phải bỏ ra là gần 50 triệu USD, tức khoảng 1.5 triệu USD mỗi ngày.

Mỗi đồng USD được chi tiêu trong vụ kiện về là 1 USD mà các chủ nợ không nhận được.
Mỗi đồng USD được chi tiêu trong vụ kiện về là 1 USD mà các chủ nợ không nhận được.
Luật sư Kris Hansen

Ngân hàng lớn nhất Singapore hé lộ sáng kiến metaverse 

Theo The Block, DBS Bank dự kiến công bố nền tảng metaverse trong The Sandbox vào cuối năm nay.

Ngân hàng tiết lộ nền tảng metaverse “DBS BetterWorld” sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm game theo thể loại phiêu lưu. Người chơi cần hoàn thành một loạt nhiệm vụ để giảm thiểu lãng phí thực phẩm. Trò chơi lấy cảm hứng từ 5 doanh nghiệp được DBS Foundation hỗ trợ.

DBS đã ấp ủ kế hoạch metaverse BetterWorld từ năm ngoái. Tháng 9/2022, DBS mua lô đất 3x3 trong The Sandbox để phát triển BetterWorld. Ngân hàng cho biết họ là công ty Singapore đầu tiên hợp tác với The Sandbox và là ngân hàng địa phương tiên phong phát triển metaverse. 

metaverse
Ngân hàng DBS trong The Sandbox. Nguồn: DBS.

Ngoài ra, ngân hàng hứa hẹn sẽ mua lượng carbon dư thừa để hoàn thành mục tiêu trung hòa carbon Web3. Từ đó, ngân hàng sẽ góp phần bảo vệ môi trường. 

Đồng sáng lập Tornado Cash bị bắt

Ngày 23/8, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã thêm Roman Semenov, đồng sáng lập Tornado Cash vào danh sách công dân bị chỉ định đặc biệt.

Trong cùng ngày, Roman Storm, nhà sáng lập khác của dự án cũng bị Cục Điều tra Liên bang và Bộ phận Điều tra Hình sự của Sở Thuế vụ bang Washington bắt giữ.

Theo đó, Semenov và Storm bị buộc tội âm mưu rửa tiền, vi phạm lệnh trừng phạt và điều hành nền tảng chuyển tiền không có giấy phép. Điều này được tiết lộ trong bản cáo trạng công bố ngày 23/8.

Với hai tội danh đầu tiên, những người này có thể lãnh mức án tối đa là 20 năm tù cho mỗi cáo buộc. Riêng với âm mưu rửa tiền, các nhà sáng lập Tornado Cash có khả năng phải ngồi tù 5 năm. 

Hiện Semenov vẫn chưa bị bắt. Trước đó, Alexey Pertsev - người đồng sáng lập khác của Tornado Cash đã bị bắt ở Hà Lan vì tội rửa tiền vào tháng 8/2022. 

Trong khi đó, Damian Williams - luật sư của quận phía Nam New York cho biết tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) về việc các nhà sáng lập dự án đã vận hành nền tảng chuyển tiền bất hợp pháp, tạo điều kiện cho hacker rửa tiền và tẩu thoát tài sản đánh cắp. 

Bitstamp ngừng dịch vụ staking ETH tại Mỹ

Ngày 24/8, sàn giao dịch tiền mã hoá Bitstamp sẽ ngừng dịch vụ staking Ethereum dành cho người dùng tại Mỹ. Động thái mới của Bitstamp được cho là có liên quan đến những diễn biến pháp lý gần đây ở Mỹ. 

Bobby Zagotta, Giám đốc Điều hành tại Mỹ và Giám đốc Thương mại toàn cầu của Bitstamp cho biết bắt đầu từ ngày 25/9, sàn giao dịch sẽ ngừng cung cấp dịch vụ staking tiền mã hoá cho người dùng tại Mỹ.

Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng tiết lộ phần thưởng staking cùng với tiền gửi sẽ được lưu trữ vào số dư tài khoản sàn của người dùng. Số tiền này có thể mất vài ngày để cập nhật số dư trong ví của người sở hữu. 

Theo trang web của Bitstamp, nền tảng này tính phí hoa hồng 15% cho các phần thưởng staking. Tỷ lệ phần thưởng hàng tháng cho việc staking ETH trên sàn này là 4.5%, tương tự với Algorand là 1.60%. Ngoài Mỹ, Bitstamp cũng sẽ loại bỏ dịch vụ staking tiền mã hoá tại một số quốc gia bao gồm Canada, Nhật Bản, Singapore và Vương quốc Anh.

Giá NFT của Donald Trump tăng vọt 

Giá và số lượng bộ sưu tập NFT của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng vọt vào ngày 24/8 sau cuộc phỏng vấn trên mạng X với một KOLs có tiếng có tên là Tucker Carlson.

Theo thông tin được cộng đồng tiền mã hoá lan truyền, cuộc phỏng vấn giữa Trump và Tucker Carlson đã thu hút 110 triệu lượt xem trong vòng vài giờ sau khi phát sóng.  

Sự kiện này được cho là động lực đẩy giá bộ sưu tập NFT Trump Digital Trading Card tăng hơn 60%, lên mức hơn 0.13 ETH (khoảng 215 USD) chỉ trong vài ngày.

nft trumb
Giá sàn bộ sưu tập NFT của Donald Trump tăng vọt lên hơn 0.13 ETH.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ nền tảng OpenSea, khối lượng giao dịch bộ sưu tập NFT của cựu Tổng thống Mỹ đạt hơn 17 ETH, tăng khoảng 75%. 

Đọc thêm: giá NFT của Donald Trump tăng vọt sau sự kiện này

RELEVANT SERIES