SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Drama Wintermute và NEAR Foundation gây bão cộng đồng

Ngày 8/11, Evgeny Gaevoy - nhà sáng lập kiêm CEO của market maker Wintermute đã tố NEAR Foundation và Aurora từ chối hỗ trợ quy đổi stablecoin USN.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 08 2023
Updated Nov 09 2023
2 min read
thumbnail

Cụ thể, trong bài đăng trên Twitter (X), Evgency cáo buộc NEAR Foundation và dự án EVM Aurora đã từ chối lời đề nghị quy đổi stablecoin USN trị giá 11 triệu USD.

Vụ việc bắt nguồn từ USN, đồng stablecoin thuật toán được phát hành trên NEAR Protocol vào tháng 04/2022. Sau khi LUNA sụp đổ, đồng USN cũng bị ảnh hưởng. Đến ngày 24/10, đội ngũ đứng sau stablecoin Decentral Bank bất ngờ thông báo đóng cửa dự án.

Để bảo vệ người dùng, NEAR Foundation cùng Aurora chi ra 40 triệu USDT mua lại toàn bộ lượng USN trên thị trường. Cùng với đó, đôi bên sẽ hỗ trợ người nắm giữ NEAR quy đổi USN về lại USDT với tỷ lệ 1:1. 

Ngoài ra, sau khi FTX phá sản, Wintermute đã lên tiếng cam kết hỗ trợ sàn giao dịch thanh lý tài sản cho các chủ nợ, bao gồm việc bán 11.2 triệu USD stablecoin USN.

Trong bài đăng, Gaevoy khẳng định Wintermute đã mua lại số stablecoin này từ FTX với giá 11 triệu USD. Tuy nhiên, khi Wintermute gửi thư yêu cầu NEAR quy đổi lượng stablecoin trên, tổ chức này đã “từ chối thực hiện cam kết của họ”. 

Theo Gaevoy, sau 2 tháng rưỡi, Wintermute vẫn chưa nhận được bất kỳ USDT nào.

Cuối cùng, NEAR Foundation và Aurora đã gửi lời đề nghị mua lại số USN với mức giá chỉ bằng 20% của số tiền 11 triệu USD. Nếu công ty chấp thuận yêu cầu này, Wintermute sẽ lỗ 80% (tương đương 8 triệu USD).

Sau vụ việc trên, Gaevoy tuyên bố Wintermute sẽ có hành động pháp lý chống lại NEAR và Aurora. Gaevoy cho biết bài đăng là nỗ lực cuối cùng nhằm yêu cầu NEAR Foundation hoàn tất việc mua lại.

“Tuy nhiên, nếu NEAR Foundation tiếp tục không hỗ trợ công ty quy đổi lượng USN này, chúng tôi chắc chắn sẽ mạnh tay tiến hành các biện pháp pháp lý”. 
Evgeny Gaevoy - nhà sáng lập kiêm CEO của Wintermute

Đến 10h sáng ngày 8/11, theo Wu Blockchain, ông Illia Polosukhin - CEO NEAR Foundation cho rằng lượng USN Wintermute mua lại từ FTX có nguồn gốc đáng ngờ. Vì vậy, tổ chức đã từ chối quy đổi về lại USDT.

Sau vụ việc này, giá NEAR giảm hơn 3% trong ngày và giao dịch quanh vùng 1.4 USD (theo CoinGecko).

giá near
Giá hiện tại của token NEAR. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: ngân hàng crypto SEBA được cấp phép tại Hong Kong

RELEVANT SERIES