SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nghị sĩ Mỹ nộp dự luật sa thải chủ tịch SEC

Ngày 12/6, Dân biểu Warren Davidson và Dân biểu Tom Emmer công bố "Đạo luật Ổn định SEC" trước Hạ viện. Một trong những điều khoản chính của dự luật là sa thải Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 12 2023
Updated Sep 16 2023
4 min read
thumbnail

Davidson đã có ý định đệ trình dự luật từ đầu năm nay. Theo ông, "Đạo luật Ổn định SEC" sẽ tạo ra những thay đổi hợp lý để đảm bảo SEC đặt lợi ích của nhà đầu tư lên hàng đầu thay vì "những ý thích bất chợt của vị chủ tịch liều lĩnh kia".

"Chúng ta cần phải bảo vệ thị trường vốn Mỹ khỏi người chủ tịch chuyên quyền hiện tại. Đó là lý do tôi đưa ra luật để khắc phục tình trạng lạm dụng quyền lực đang diễn ra và bảo vệ lợi ích tốt nhất cho thị trường trong nhiều năm tới", Davidson tuyên bố.

coin98
Gary Gensler, Chủ tịch SEC hiện tại. Nguồn: Bloomberg.

Theo Fox News, dự luật sẽ loại bỏ Gensler khỏi cơ quan và cơ cấu lại quyền lực giữa chủ tịch SEC và các ủy viên. Ngoài ra, cơ quan sẽ có thêm ủy viên thứ 6, bổ sung vị trí CEO và không cho phép bất kỳ bên nào chiếm hơn 3 ghế trong ủy ban.

2 nhà lập pháp đảng Cộng hòa không trực tiếp đề cập đến tiền mã hóa trong dự luật. Song cả Davidson lẫn Emmer đều nổi tiếng là những nhà lập pháp ủng hộ crypto và từng có phát ngôn chỉ trích khả năng lãnh đạo của Gary Gensler tại SEC. 

Năm 2020, Emmer khẳng định XRP (Ripple) không phải chứng khoán và lo lắng sự thiếu rõ ràng về quy định sẽ khiến các doanh nghiệp như Ripple rời Mỹ. Tháng 11/2022, Emmer tuyên bố cú sập FTX không chỉ đến từ chính bản thân sàn giao dịch mà còn là sự thất bại của chủ tịch SEC. Ông cho rằng điều tra các công ty Celsius, Terra và FTX là điều Gensler vốn nên làm từ trước nhưng họ đã không hoàn thành trách nhiệm của mình.

"Vấn đề không nằm ở ngành công nghiệp tiền mã hóa. Đây là vấn đề của Sam Bankman-Fried [CEO FTX] và các nhà quản lý", Emmer cho hay. 

Trong khi đó, Davidson là Phó Chủ tịch tiểu ban mới của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện về Tài sản Kỹ thuật số, Công nghệ Tài chính và Hòa nhập. Tháng 4, khi chia sẻ về đề xuất sa thải Gensler, ông cho biết muốn thay thế vai trò chủ tịch SEC bằng CEO và hội đồng quản trị. Theo ông, các cựu chủ tịch của cơ quan quản lý chứng khoán không đủ năng lực để đưa ra quyết định.

coin98
Warren Davidson phát biểu tại một sự kiện về tiền mã hóa. Nguồn: CoinDesk.

Không chỉ gây bất mãn trong cộng đồng crypto, Gensler còn đang vướng phải rắc rối liên quan đến chiến dịch tranh cử năm 2016 của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Tờ Fox News cho hay Dân biểu Byron Donalds thuộc đảng Cộng hòa đã chất vấn Chủ tịch SEC về vụ bê bối tại phiên điều trần của Tiểu ban Phân bổ Hạ viện.

Năm 2022, cựu Tổng thống Donald Trump đã kiện Clinton cùng hàng loạt người khác với cáo buộc ngụy tạo bằng chứng, lừa dối cơ quan hành pháp và "thêu dệt câu chuyện sai sự thật rằng ông đã bắt tay với các thế lực thù địch với Mỹ. Theo Trump, đây là âm mưu của Clinton để giúp bà giành được ghế tổng thống.

Thời điểm đó, Gary Gensler là Giám đốc Tài chính cho chiến dịch tranh cử của Clinton. Tại phiên họp mới đây, Dân biểu Donalds đặt nghi vấn Gensler đã tạo điều kiện thanh toán cho "Hồ sơ Steele" để Clinton có thể hợp tác với công ty tình báo Fusion GPS và cựu điệp viên Anh Christopher Steele. Gensler tỏ ra không thoải mái với câu hỏi và trả lời: "Tôi không nhận thức được chuyện đó". 

Đọc thêm: Phản ứng của các dự án khi bị SEC coi là chứng khoán.

RELEVANT SERIES