SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Phản ứng của các dự án khi bị SEC coi là chứng khoán

Trong đơn kiện Binance và Coinbase vừa qua, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã liệt kê thêm gần 20 token là chứng khoán. Không chỉ 2 sàn giao dịch, các đồng tiền mã hóa này cũng bị ảnh hưởng.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 09 2023
Updated Jun 09 2023
4 min read
thumbnail

Hầu hết token xuất hiện trong đơn kiện đều có xu hướng giảm trong vài ngày qua. Chẳng hạn, ADA, token của blockchain Cardano đã giảm 15% trong 7 ngày xuống còn 0.31 USD. SAND, đồng tiền của tựa game metaverse The Sandbox được giao dịch với giá 0.48 USD, thấp hơn 14% so với một tuần trước đó.

Sau khi đơn kiện được công bố, IOG, công ty phát triển Cardano, lập tức bác bỏ tuyên bố ADA là chứng khoán. “Trong mọi trường hợp, ADA không phải là chứng khoán theo luật Mỹ. ADA chưa bao giờ là chứng khoán”, Cardano cho biết trong thông cáo.

Công ty nhận định 2 vụ kiện của SEC chống lại sàn giao dịch Binance và Coinbase có “nhiều điểm không chính xác trên thực tế”. Ngoài ra, Cardano khẳng định các cáo buộc sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của dự án. 

Dự án kêu gọi SEC tìm hiểu cách hoạt động của các blockchain phi tập trung để thực thi luật pháp một cách có trách nhiệm. Họ cho rằng hành động của SEC không mang tới sự minh bạch lẽ ra ngành công nghiệp blockchain và người dùng xứng đáng được hưởng.

Sáng ngày 6/6, Charles Hoskinson, nhà sáng lập Cardano cũng đã nêu ý kiến về vụ kiện trên trang Twitter cá nhân. Như Interlock đưa tin, Hoskinson chỉ trích hành động của SEC thể hiện sự ác cảm của các cơ quan quản lý đối với sự tồn tại của tiền mã hóa. 

Bên cạnh đó, ông cho rằng đây có thể là một phần trong chiến dịch Choke Point 2.0 của chính quyền Mỹ, với mục tiêu cuối cùng là cô lập hoàn toàn thị trường crypto khỏi hệ thống tài chính truyền thống. Từ đó, Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ dễ dàng thúc đẩy sự phát triển của đồng USD kỹ thuật số và cùng ngân hàng kiểm soát mọi hoạt động tài chính của người dân.

coin98
Charles Hoskinson nghi ngờ động cơ chính trị đằng sau hành động của SEC. Nguồn: CoinDesk.

Giống như Cardano, Animoca Brands, công ty phát hành The Sandbox cho rằng họ “không cần đồng tình với phán quyết của SEC” và cơ quan không thể thay đổi hoạt động kinh doanh của Animoca “trong ngày một, ngày hai”. 

Với trụ sở tại Hong Kong, Animoca sẽ tập trung nhiều hơn vào các thị trường bên ngoài nước Mỹ sau khi bị SEC nhắc tên trong 2 vụ kiện. Theo nhà sáng lập Yat Siu, nguyên nhân Animoca và các dự án khác dần thoát ly khỏi Mỹ là các nhà quản lý có cách tiếp cận thù địch với blockchain dù không hề có quy định rõ ràng.

“SEC nằm ở Mỹ. Vì vậy, Animoca Brands sẽ không bị ảnh hưởng ở những thị trường khác phổ biến The Sandbox rộng rãi, đặc biệt là các khu vực pháp lý tiến bộ hơn như Hong Kong và Nhật Bản”, tờ South China Morning Post trích lời Siu.

Ngày 9/6, Solana Foundation cũng thẳng thắn bác bỏ cáo buộc chứng khoán của SEC. "SOL là token của blockchain Solana, dự án phần mềm mã nguồn mở dựa trên cộng đồng, nhà phát triển và người dùng để mở rộng và phát triển một cách phi tập trung”, dự án tuyên bố.

Tại sự kiện Hacker House ở thành phố New York, cộng đồng Solana dường như không quá bận tâm đến nguy cơ xảy ra rắc rối pháp lý của dự án.

“Tôi không nghĩ có bất kỳ nhà phát triển nào quan tâm. Việc SOL là chứng khoán không thực sự ảnh hưởng đến dự án nào xây dựng trên Solana”, một nhà phát triển nói với CoinDesk tại sự kiện.

Đọc thêm: Số vụ kiện giữa SEC với crypto tăng mạnh trong 6 tháng qua.

RELEVANT SERIES