SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Số vụ kiện giữa SEC với crypto tăng mạnh trong 6 tháng qua

Các động thái kiện tụng của Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã tăng đáng kể trong 6 tháng qua kể từ vụ sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hoá FTX vào năm 2022.
Avatar
quynhnt
Published Jun 08 2023
Updated Jun 09 2023
3 min read
thumbnail

Theo phân tích về thông cáo báo chí của SEC và một số tin tức gần đây, cơ quan này liên quan đến 6 vụ kiện trong 6 tháng sau vụ sụp đổ của sàn FTX. Cụ thể,  kể từ ngày 11/11/2022, động thái kiện tụng của SEC đã tăng vọt 183% so với giai đoạn trước. Ước tính này chưa bao gồm các vụ kiện của SEC gần đây với hai sàn giao dịch hàng đầu thế giới là Binance và Coinbase. 

sec kiện crypto
Biểu đồ hiển thị số lần kiện tụng của SEC đối với ngành crypto trong 6 tháng. Nguồn: Cointelegraph.

Nhiều người cho rằng việc SEC gia tăng các hành động pháp lý đối với các nền tảng giao dịch chỉ trong khoảng thời gian ngắn là để cố gắng "chuộc lỗi" vì đã không quản lý tốt FTX. Điều đó dẫn đến vụ sụp đổ nghiêm trọng, gây nên cuộc khủng hoảng thanh khoản và làn sóng phá sản trong thị trường tiền mã hoá vào cuối 2022 và đầu 2023. 

Ngoài ra, theo báo cáo của MarketWatch, nghị sĩ Mỹ French Hill đã nhấn mạnh cuộc đàn áp mới đây của SEC xuất phát từ chủ ý của Gary Gensler. Trong khi đó, Markus Thielen - Trưởng nhóm nghiên cứu và chiến lược tại Matrixport cho rằng SEC đang đánh đồng những vấn đề của FTX với các sàn giao dịch khác trên thị trường crypto. 

Chỉ trong hai ngày từ 5-6/6, SEC đã đệ đơn kiện hai sàn giao dịch hàng đầu ngành tiền mã hoá là Binance và Coinbase. Cơ quan này đã cáo buộc cả hai nền tảng này đều vi phạm luật chứng khoán Mỹ và hoạt động khi chưa đăng ký với SEC. 

Đáng chú ý, xuất hiện trên đài CNBC vào tối ngày 6/6, chủ tịch SEC cho rằng vụ kiện Changpeng Zhao, CEO sàn giao dịch Binance, và vụ án hình sự đối với cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried có vài điểm tương đồng. 

"Chúng tôi không cần thêm bất cứ đồng tiền kỹ thuật số nào nữa. Chúng tôi đã có sẵn USD và Euro hay đồng Yên. Tất cả đều được số hóa", Gensler chia sẻ trên đài CNBC.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết sẽ tìm cách để chứng minh hàng nghìn token được giao dịch trên hai sàn giao dịch lớn nhất thế giới giống như phương thức đầu tư và lẽ ra nên được đăng ký với SEC ngay từ đầu.

Đọc thêm: SEC cáo buộc Binance chuyển 12 tỷ USD crypto đến công ty của CZ

RELEVANT SERIES