SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Dự trữ stablecoin trên các sàn giao dịch giảm xuống mức thấp kỷ lục

Khối lượng dự trữ stablecoin trên các sàn giao dịch tập trung (CEX) đã giảm xuống dưới 20 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021, theo dữ liệu từ Glassnode.
Avatar
quynhnt
Published May 23 2023
Updated May 23 2023
4 min read
thumbnail

Dữ liệu của Glassnode cho thấy số dư stablecoin trên các sàn giao dịch từng đạt đỉnh hơn 44 tỷ USD vào tháng 12/2022. Vào thời điểm đó, thị trường tiền mã hoá đang trên đà phục hồi nhẹ sau vụ sụp đổ của FTX. 

Tuy nhiên, con số đó đã giảm dần kể từ đầu năm 2023 khi ngành công nghiệp này phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng ngân hàng và áp lực pháp lý từ các cơ quan trên thế giới. Các stablecoin xuất hiện trong dữ liệu của Glassnode bao gồm BUSD, GUSD, HSUD, DAI, USDP, EURS, SAI, sUSD, USDT và USDC.

stablecoin
Dự trữ stablecoin trên các sàn giao dịch phi tập trung giảm mạnh. Nguồn: Glassnode.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, tình trạng sụt giảm của stablecoin trên sàn giao dịch có thể liên quan đến các rủi ro pháp lý ngày càng tăng đối với tiền mã hoá. Sau vụ sụp đổ của Terra với stablecoin UST, các cơ quan quản lý tài chính đã tăng cường giám sát chặt chẽ các công ty crypto. 

Bên cạnh đó, sự sụt giảm này cũng cho thấy dòng tiền đầu tư vào toàn hệ sinh thái crypto dần ít hơn dù thị trường có tín hiệu phục hồi vào đầu 2023. Theo CryptoSlate, tính thanh khoản của USDT và USDC trên sàn giao dịch hiện ở mức thấp nhất chưa từng thấy kể từ đầu năm 2022. 

Kể từ tháng 2, Binance liên tục đốt số lượng lớn BUSD trên BNB Chain. Cụ thể, sàn giao dịch lớn nhất thế giới đã đốt 700 triệu BUSD và 250 triệu USDC. Đây là hai stablecoin đối mặt với một số thách thức trong thời gian qua. 

Như Interlock đưa tin, vào tháng 2, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã kiện Paxos, đơn vị phát hành BUSD với cáo buộc đồng stablecoin này là chứng khoán chưa đăng ký. Theo đó, Bộ Dịch vụ Tài chính New York đã ra lệnh cho Paxos Trust Co. tạm ngừng tạo thêm BUSD.

Ngoài ra, USDC bị ảnh hưởng tiêu cực sau cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ vào hồi tháng 3. Thời điểm đó, Circle thừa nhận khoản tiền mặt 3.3 tỷ USD trong quỹ bảo chứng cho stablecoin USDC đang bị mắc kẹt trên Silicon Valley. Sau tin tức này, USDC đã mất peg thậm chí rớt xuống mốc 0.83 USD trước khi phục hồi lại múc ban đầu. 

Sau những sự kiện này, vốn hoá của BUSD đã giảm xuống còn 5.5 tỷ USD từ mức hơn 20 tỷ USD. Trong khi đó, vốn hoá của USDC cũng giảm mạnh từ 40 tỷ USD xuống mức 29 tỷ USD. 

Tuy nhiên, USDT lại có tín hiệu tăng trưởng về vốn hoá thị trường với mức tăng 15 tỷ USD kể từ đầu năm 2023. 

Vào tháng 2, Tether tiết lộ đã thu về 700 triệu USD lợi nhuận trong quý 3 năm ngoái. Trong khi đó, tổng tài sản của công ty sau khi trừ đi các khoản nợ phải trả là 960.6 triệu USD. Nhờ vậy dự trữ của Tether (USDT) đã tăng lên mức 1.66 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên con số này vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Đọc thêm: Tether kiếm được 700 triệu USD lợi nhuận trong quý 3/2022

RELEVANT SERIES