SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Dubai yêu cầu Binance nộp hồ sơ kiểm toán và quản trị

Theo Bloomberg, Dubai bắt đầu siết chặt hàng rào pháp lý với các công ty tiền mã hóa sau khi sàn giao dịch FTX phá sản. Những tuần qua, chính quyền thành phố này đã yêu cầu Binance cung cấp thêm thông tin để tăng cường giám sát hoạt động tiền mã hóa.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 05 2023
Updated Dec 10 2023
4 min read
thumbnail

Giới chức tại Cơ quan Quản lý Tài sản Ảo Dubai (VARA) đã đề nghị Binance nộp thông tin về cơ cấu quản trị, quyền sở hữu và thủ tục kiểm toán. 3 nguồn tin giấu tên tiết lộ cơ quan yêu cầu tất cả công ty quốc tế xin cấp phép hoạt động cung cấp thông tin tương tự.

Động thái của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã khiến cộng đồng ngạc nhiên do quốc gia Trung Đông này nổi tiếng là thiên đường cho nhà đầu tư tiền mã hóa. Năm 2022, Thani Al Zeyoudi, Ngoại trưởng UAE từng tuyên bố Dubai đang xây dựng hệ sinh thái thân thiện với doanh nghiệp crypto nhằm trở thành trung tâm tiền mã hóa mới.

cz
CZ, nhà sáng lập Binance gặp các quan chức chống tội phạm tài sản mã hóa ở Dubai. 

Tuy nhiên, nguồn tin cho hay Dubai đang cố gắng cân bằng mục tiêu đổi mới công nghệ với nhu cầu triển khai quy định thích hợp. Thị trường trong năm qua đã chứng kiến nhiều vụ bê bối lớn, điển hình là LUNA, Three Arrows Capital và FTX.

Sam Blatteis, CEO công ty tư vấn fintech The MENA Catalysts, cho hay VARA muốn biến Dubai thành thủ phủ của nền kinh tế tài sản mã hóa, đồng thời bảo vệ mối quan hệ kinh doanh với các khu vực pháp lý phương Tây như châu Âu.

Trước đây, Bloomberg từng đưa tin Binance đang có ý định đặt trụ sở chính tại thành phố Dubai hoặc Abu Dhabi của UAE. Trong khi sàn chưa xác nhận thông tin, con đường của họ ở Mỹ lại gặp rắc rối từ cơ quan quản lý.

Cuối tháng 3, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ đã kiện Binance và nhà sáng lập vi phạm các quy định về phái sinh và cáo buộc công ty âm thầm tạo điều kiện cho người dùng Mỹ giao dịch trên nền tảng. Binance đã phủ nhận các cáo buộc và tuyên bố cảm thấy “bất ngờ và đáng thất vọng” về đơn kiện.

“Chúng tôi đã tiết lộ tất cả các câu trả lời cần thiết cho VARA trên cơ sở chủ động và hoàn thành trách nhiệm pháp lý của chúng tôi”, Binance nói với Bloomberg. 

Công ty cũng đã cung cấp thông tin về cơ cấu sở hữu của tổ chức địa phương và công ty kiểm toán bên ngoài. Đại diện VARA không phản hồi yêu cầu bình luận của Bloomberg.

đơn kiện của cftc tố cáo cz
Đơn kiện của CFTC tố cáo CZ cố ý nới lỏng bước kiểm duyệt. 

Bên cạnh đó, các quan chức VARA đang tìm kiếm thông tin về quyền sở hữu, kiểm toán và thủ tục hội đồng quản trị ở cấp độ tập đoàn toàn cầu của Binance. Do quy mô và độ phức tạp của Binance, cơ quan sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để truy vấn toàn bộ dữ liệu. 

Nhằm đề cao tính phi tập trung của blockchain, Binance không có trụ sở toàn cầu. Công ty cũng sử dụng ban cố vấn toàn cầu thay vì ban giám đốc thông thường. Binance có cấu trúc công ty phức tạp, với một số công ty cổ phần, bao gồm 3 công ty có tên trong vụ kiện CFTC và một loạt các tổ chức địa phương.

Đầu tháng 2, một giám đốc cấp cao cho biết Binance đã thuê một công ty kiểm toán báo cáo toàn bộ bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, người này thừa nhận rất khó tìm được một công ty có thể đảm nhận công việc này. Vấn đề quyền sở hữu của sàn cũng có thể bị nghi vấn. Binance dự định cung cấp dịch vụ giao dịch tiền mã hóa tại Dubai thông qua công ty con Binance FZE. Song dữ liệu về quyền sở hữu đối với Binance FZE hiện chưa được công khai trên cơ quan đăng ký liên bang của các công ty hoạt động tại UAE.

Đọc thêm:  CZ: “Crypto cần nhiều sàn giao dịch phi tập trung hơn”

RELEVANT SERIES