SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

EigenLayer ra mắt giao thức restaking đầu tiên trên Ethereum

Ngày 15/6, nền tảng DeFi EigenLayer thông báo khởi chạy nền tảng restaking trên mainnet Ethereum. EigenLayer cũng là dự án tiên phong trong mảng này.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 15 2023
Updated Jun 15 2023
4 min read
thumbnail

Giao thức này cho phép những người stake ETH có thể tiếp tục kiếm lợi nhuận trên EigenLayer thông qua các phiên bản ETH staking. Những token liquid staking này bao gồm Lido stETH (stETH), Rocket Pool ETH (rETH) và Coinbase Wrapped Staked ETH (cbETH).

Giao thức đã thiết lập một số giới hạn cho dịch vụ liquid restaking và native restaking. Trong đó, hoạt động liquid staking chấp nhận tối đa 3,200 token và khoản tiền gửi tối đa 32 token cho mỗi địa chỉ. Với native restaking, dịch vụ bị tạm dừng sau khi 9,600 ETH được khóa trên nền tảng.

Đến khoảng 7h30 sáng nay, EigenLayer thông báo số liquid staked token được gửi trên giao thức đã chạm đến giới hạn. Hiện người dùng vẫn có thể gửi token thông qua hình thức native staking. 

Native staking dành cho các solo staker, những người tự vận hành phần cứng và phần mềm hoặc thuê máy chủ trên đám mây để xác thực blockchain Ethereum. Mô hình này tương tự nhận phần thưởng thông qua staking trực tiếp ở Ethereum. Ở liquid restaking, validator có thể restake số ETH staked token của Lido hay Rocket Pool bằng cách chuyển thông tin rút tiền đến hợp đồng thông minh của EigenLayer. Đối tượng của mô hình này người dùng các giao thức liquid staking.

“Đây là một bước tiến quan trọng đối với EigenLayer và chúng tôi rất vui được góp sức xây dựng mạng lưới Ethereum bảo mật”, The Block dẫn lời dự án. 

EigenLabs, nhà phát triển của EigenLayer, đã huy động được tổng cộng 64.5 triệu USD, nâng mức định giá công ty lên 500 triệu USD. Tháng 3, công ty gọi vốn khoảng 50 triệu USD trong vòng đầu tư Series A. Vòng huy động vốn có sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư lớn như Polychain Capital, Coinbase Ventures, Finality Capital, Electric Capital….

Restaking được phát triển dựa trên liquid staking, khái niệm cho phép người dùng lấy ETH đang được stake sử dụng trên các giao thức khác staking hay cho vay khác để kiếm phần thưởng. Liquid staking bắt đầu nhận được sự chú ý sau khi Ethereum chuyển từ cơ chế Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS) hồi tháng 9/2022. 

coin98
TVL 5 giao thức liquid staking hàng đầu. Nguồn: DefiLlama.

Theo dữ liệu DefiLlama, tổng cộng 16.92 tỷ USD hiện đang được khóa trên 5 giao thức liquid staking hàng đầu thuộc Ethereum.

Mặt khác, EigenLayer là dự án đầu tiên hoạt động dưới hình thức restaking nên vẫn còn khá mới với người dùng. Dù được cộng đồng kỳ vọng sau sự thành công của liquid staking, restaking cũng vấp phải sự lo ngại của nhiều người. Một trong số đó là Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum. 

"Chúng ta nên thận trọng khi các dự án mở rộng phạm vi đồng thuận của blockchain ra khỏi các quy tắc trên Ethereum", Buterin viết trên blog cá nhân.

Buterin lưu ý tuy restaking có thể được sử dụng cho các mục đích rủi ro thấp, restaking vẫn có thể gây ra những tình huống ảnh hưởng đến tính bảo mật của mainnet, chẳng hạn như khi validator Ethereum bị slashing.

Trong blockchain PoS, slashing là hình phạt áp dụng với các validator nếu họ thực hiện hành vi xấu hoặc gây hại. Hình phạt thông thường là trừ thẳng vào số lượng coin họ stake trong mạng lưới tùy vào mức độ nghiêm trọng.

Thời điểm đó, Sreeram Kannan, đồng sáng lập EigenLayer đồng ý với một số lo ngại. Tuy nhiên, ông lập luận restaking vẫn có thể được sử dụng trong các tình huống rủi ro thấp.

Đọc thêm: Itmeans: LSDfi - Bức tranh hội tụ Liquid Staking và DeFi.

RELEVANT SERIES