SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Itmeans: LSDfi - Bức tranh hội tụ Liquid Staking và DeFi

Trong bối cảnh thị trường tiền mã hoá vẫn chưa phục hồi sau đợt suy thoái 2022, LSDfi nổi lên như một xu hướng mới, được kỳ vọng sẽ mở khóa tiềm năng của DeFi trong tương lai gần.
Avatar
quynhnt
Published Jun 11 2023
Updated Jun 12 2023
10 min read
thumbnail

Trước khi LSDfi xuất hiện, mảng Liquid Staking Derivative (LSD) cũng từng thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư với cơ hội tìm kiếm lợi nhuận thông qua tính năng staking. Tận dụng sức hút và các ứng dụng của LSD, LSDfi có xu hướng tăng trưởng nóng trong thời gian gần đây.

LSDfi là gì?

Liquid Staking Derivative Finance (LSDfi) là xu hướng mới nổi trong tài chính phi tập trung (DeFi). Mảng này bao gồm các dự án DeFi được xây dựng trên giao thức Liquid Staking Derivative (LSD) nhằm mang đến nhiều ứng dụng mới cho liquid staking token. 

lsdfi
LSDfi là hệ sinh thái rộng lớn được xây dựng xung quanh LSD.

Cụ thể, LSDfi là hệ sinh thái rộng lớn được xây dựng xung quanh LSD, kết hợp nhiều hoạt động tài chính với loạt ứng dụng mới. Trong đó bao gồm hỗ trợ phân cấp trình xác thực (validator), hoán đổi lãi suất, cung cấp lợi nhuận,... Về bản chất, LSD là sản phẩm được sử dụng trong hệ thống tài chính LSDfi.

LSDfi sẽ tạo ra các cơ hội đầu tư liên quan đến lợi suất staking, phần thưởng của validator, quá trình kiểm duyệt của validator và giảm thiểu rủi ro. Những yếu tố này mang lại nhiều lợi ích và nâng cao trải nghiệm của người dùng, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các validator. 

Tiềm năng của LSDfi

Trọng tâm cốt lõi của hệ sinh thái LSDfi là LSD. Liquid Staking Derivatives (LSDs) là giao thức cho phép người dùng stake các blockchain coin để tạo ra các tài sản tổng hợp (synthetic assets) đại diện cho số lượng và giá trị đồng coin đã stake trên các Proof of Stake blockchain (PoS).

Các PoS coin này giúp tăng cường bảo mật mạng lưới và cho phép người dùng kiếm lợi nhuận bổ sung từ phần thưởng staking của họ. Một trong những điểm đáng chú ý của LSD là chúng cung cấp cho người dùng cả tính linh hoạt và tính thanh khoản, đồng thời họ vẫn có thể kiếm được lợi nhuận từ staking tiền mã hóa thay vì khóa tài sản trên blockchain. Về bản chất, LSD đại diện cho tài sản staking, được sử dụng để giao dịch, cho vay và kinh doanh chênh lệch giá trên thị trường thứ cấp.

liquid staking
Lido chiếm khoảng 33% tổng số staking ETH trên thị trường. Nguồn: Dune Analytics.

Lĩnh vực LSD có xu hướng tăng trưởng tích cực trong 2023. Tính đến tháng 5, các giao thức liquid staking chiếm tới 17 tỷ USD. Hiện Lido đang dẫn đầu, chiếm 33% tổng số staking ETH trên thị trường (theo Dune Analytics). 

thị phần defi
Các mảnh ghép lớn trong DeFi.

Tổng vốn hóa thị trường của Ethereum đã được staking giao động ở mức 2 tỷ USD. TVL của tất cả giao thức LSD đã vượt qua các nền tảng Lending. Điều này giúp LSD trở thành mảnh ghép lớn thứ 2 trong DeFi, chỉ xếp sau các sàn giao dịch phi tập trung (DEX). 

Lợi thế và thách thức của LSDfi

Lợi thế 

LSDfi là xu hướng mới nổi trong không gian tài chính phi tập trung với mục tiêu “cách mạng hoá" tính năng staking tài sản crypto cho người dùng. Từ đó, lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ vực dậy tiềm năng của DeFi trong tương lai gần. 

Một trong những lợi thế của LSDfi là dựa trên các đặc điểm riêng biệt của LSD, thúc đẩy cạnh tranh tích cực giữa nhiều validator. Việc phân cấp validator sẽ kéo theo nhiều người tham gia hơn vào mạng lưới. Điều này đóng vai trò quan trọng, giúp hệ sinh thái DeFi cân bằng và phi tập trung hơn. 

lsdfi ecosystem
Hệ sinh thái LSDfi.

Bên cạnh đó, LSDfi cho phép người dùng staking tiền mã hoá để nhận về phần thưởng. Đồng thời, các tài sản staking có thể được sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau trong hệ sinh thái, chẳng hạn như giao dịch, cho vay và thế chấp. Tính linh hoạt của các nền tảng LSDfi sẽ làm giảm phí giao dịch và các khoản phí liên quan đến việc khóa tài sản staking. 

Đáng chú ý, LSDfi nổi lên với loạt ứng dụng mới dành cho nhà đầu tư. Từ việc hỗ trợ phân cấp validator, hoán đổi lãi suất, …. nhiều trường hợp sử dụng được mở ra trên các giao thức thuộc mảng này. Bằng cách thúc đẩy sự cạnh tranh giữa những dự án liquid staking Ethereum, LSDfi đang mở đường để cung cấp trải nghiệm staking tốt hơn cho hàng triệu người dùng. 

Thách thức 

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và tiềm năng mở rộng ứng dụng của DeFi, LSDfi vẫn phải đối mặt với một số thách thức khi nổi lên như một xu hướng mới trong thị trường crypto. 

LSDfi là khái niệm mới trong tài chính phi tập trung, vì vậy không thể tránh khỏi được những rủi ro tiềm ẩn, không thể lường trước được. Tương tự như những giao thức DeFi khác, những nền tảng LSDfi có thể bị tấn công, khai thác lỗ hổng thanh khoản từ token hay lỗi trong hợp đồng thông minh. 

Mặt khác, vì xu hướng này còn mới và chưa trở nên phổ biến, các giao thức LSDfi có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận với số lượng lớn người dùng. Điều đó đòi hỏi một khoảng thời gian nhất định để nhà đầu tư hiểu rõ được cách thức hoạt động, lãi suất staking hay đa dạng các ứng dụng của những giao thức này. 

Một số giao thức LSDfi nổi bật

Dù là mảnh ghép mới nổi trong lĩnh vực DeFi, sức  tăng trưởng nóng của LSDfi đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng tiền mã hoá. Theo dữ liệu của Dune Analytic, TVL của các giao thức LSDfi đã chạm mức 411 triệu USD, tăng theo cấp số nhân kể từ giữa tháng 5. 

Hơn nữa, ngày càng có nhiều nền tảng LSDfi ra đời, giúp hệ sinh thái này thêm đa dạng hơn. Dưới đây là một số giao thức LSDfi được đánh giá là nổi bật trong mảnh ghép mới này dựa trên dịch vụ lending, công cụ tối ưu hoá lợi nhuận và cung cấp phần thưởng staking,... 

Lybra Finance

Lybra Finance là giao thức DeFi, hỗ trợ nhà đầu tư mint stablecoin (eUSD) từ ETH và LSD (liquid staking derivatives như stETH, rETH). Trong đó, eUSD là stablecoin thuộc loại interest-bearing. Người dùng có thể thu được lợi nhuận khi nắm giữ.

Đáng chú ý, Lybra mang đến cho nhà đầu tư cơ hội kiếm lợi nhuận thông qua việc sở hữu eUSD. Cụ thể, khi người dùng gửi ETH hoặc stETH và mint  eUSD bằng các khoản tiền gửi này, họ sẽ nhận được lợi suất 5% dưới hình thức stETH. 

lybra finance
Website Lybra Finance.

Hiện Lybra Finance được quản trị thông qua token LBR. Chủ sở hữu LBR có thể tham gia vào các quyết định và cuộc bỏ phiếu của dự án, đồng thời được chia sẻ doanh thu từ nền tảng. Một phần thu nhập của Lybra được lấy từ phí dịch vụ hàng năm với mức 1.5% trên tổng lượng eUSD đang lưu hành. 

lbr
Vốn hoá của LBR trên CoinGecko.

TVL của Lybra Finance hiện chạm mức 95 triệu USD. Vốn hoá thị trường của token LBR là 10.7 triệu USD và giá token này tăng hơn 33% trong 24h qua (theo CoinGecko).

Origin Protocol

Origin Protocol (OGN) là nền tảng được xây dựng trên Ethereum, tập trung vào phát triển NFT và các dịch vụ DeFi. Giao thức này được biết đến với hai sản phẩm chính bao gồm: 

  • Origin Dollar (OUSD): stablecoin tạo lợi nhuận thụ động cho holder OUSD trong ví.
  • Origin Story: Nơi người dùng có thể bán NFT trên cửa hàng được thiết kế theo ý mình. 

Trong đó, OUSD là một stablecoin được hỗ trợ 1:1 bởi USDT, USDC và DAI, và OETH. Nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận từ giao thức Origin bằng cách nắm giữ OUSD, khóa stablecoin này mà không cần staking. 

origin protocol
Website của Origin Protocol.

Gần đây, dự án đã ra mắt Origin Ethereum (OETH), công cụ tổng hợp lợi nhuận Ethereum từ các dịch vụ liquid staking. OETH là stablecoin được hỗ trợ 1:1 bởi Ethereum và các LSD token như stETH, rETH và sfrxETH.

Origin Protocol được thành lập bởi đội ngũ các nhà phát triển Josh Fraser và Matthew Liu, và Yu Pan - cựu sáng lập Paypal. Thời gian đầu ra mắt, công ty huy động được hơn 28.4 triệu USD với nhà đầu tư dẫn đầu là Foundation Capital và Pantera Capital. Vốn hoá thị trường của OGN, token của Origin Protocol hiện chạm mức 43.5 triệu USD. Giá OGN đang giữ mức 0.086 USD, tăng 1.5% trong 24h qua (theo CoinGecko). 

ogn
Vốn hoá của OGN trên CoinGecko.

Zero Liquid

Zero Liquid là giao thức DeFi cung cấp các khoản vay tiền mã hoá không lãi suất, không thanh lý và tự hoàn trả thông qua token LSD. Về cơ bản, giao thức này cho phép người dùng vay tiền sau khi thế chấp tài sản LSD. 

Ngoài ra, dịch vụ ZeroLoan cho phép nhà đầu tư gửi LSD token vào giao thức và nhận lại lợi nhuận bằng các đồng coin như ETH hoặc MATIC. Sau đó, chúng được chuyển hoá trở lại thành LSD token. Chẳng hạn, với token LSD stETH của Lido Finance, giao thức sẽ tạo ra zETH tương ứng. 

zero liquid
Cơ chế hoạt động của Zero Liquid.

Bên cạnh đó, nếu người dùng gửi stETH hoặc ETH, ZeroVaults sẽ chuyển đổi thành stETH hoặc các token LSD được chọn khác. Họ có thể vay tối đa 50% giá trị tài sản thế chấp của mình bằng zETH. Hơn nữa, người dùng có tùy chọn thanh lý một phần hoặc toàn bộ tài sản thế chấp bất cứ khi nào họ muốn.

Với mức tăng trưởng nóng trong thời gian gần đây, LSDfi được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở khóa tiềm năng của ngành DeFi và mang đến nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cho nhà đầu tư. Song lĩnh vực này cũng phải đối mặt với những thách thức về sự đổi mới công nghệ cũng như rủi ro trong hợp đồng thông minh. Nếu giải quyết được các vấn đề này, LSDfi có khả năng sẽ nở rộ trong thời gian tới. 

Đọc thêm: Itmeans: Vụ kiện SEC-Binance là lời tuyên chiến với toàn ngành crypto
 

RELEVANT SERIES