SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

El Salvador cấp visa cho triệu phú Bitcoin

Theo bài đăng trên Twitter ngày 8/12, người dùng sẽ có cơ hội trở thành công dân El Salvador nếu đầu tư 1 triệu USD dưới dạng Bitcoin hay USDT vào nước này.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 08 2023
Updated Jan 17 2024
2 min read
thumbnail

Cụ thể, theo bài đăng trên Twitter ngày 8/12, El Salvador đã bắt tay với nhà phát hành stablecoin USDT Tether Global nhằm khởi động chương trình “Freedom Visa”. Nước này sẽ cấp giấy phép lưu trú cho 1,000 người đầu tư ít nhất 1 triệu USD Bitcoin hoặc USDT.

Người dùng nào đáp ứng được yêu cầu trên sẽ được El Salvador cấp giấy phép lưu trú dài hạn và có cơ hội trở thành công dân quốc gia này. 

Phía nhà chức trách hy vọng chương trình cấp visa giúp El Salvador huy động ít nhất 1 tỷ USD mỗi năm và biến Bitcoin trở thành nguồn thu nhập thiết yếu.

 Adriana Mira - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao El Salvador tuyên bố chương trình này là bước đệm giúp quốc gia phát triển vượt bậc.

“Chương trình Freedom Visa sẽ giúp các nhà đầu tư có cơ hội tham gia xây dựng quốc gia. Từ đó, chúng tôi có thể thực hiện khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng”. 
Adriana Mira - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao El Salvador

Tuy nhiên, sáng kiến này của El Salvador vướng phải sự phản đối của một số nhà đầu tư. Hiện nhiều khu vực có giá quốc tịch đắt gấp 10 lần so với các chương trình ở các quốc đảo lân cận vùng Caribe như Antigua và Barbuda, Dominica và St. Lucia.

Tháng 9/2021, El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin làm tiền tệ quốc gia bất chấp sự phản đối của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Cơ quan này đã cảnh báo việc hợp pháp hóa đồng tiền mã hóa này có thể khiến nền kinh tế khu vực nói chung và quốc gia này nói riêng trở nên bất ổn. 

Tối 4/12, tổng thống Nayib Bukele cho biết El Salvador đã về bờ và kiếm được lợi nhuận khoảng 3.62 triệu USD sau khi giá Bitcoin bật tăng lên vùng 41,700 USD. 

Vị tổng thống khẳng định quốc gia này không có ý định bán và sẽ tiếp tục đầu tư dài hạn vào Bitcoin.

Theo dữ liệu của Nayib Tracker, quốc gia này đang nắm giữ 2,762 Bitcoin (trị giá khoảng 121 triệu USD). Giai đoạn cuối năm ngoái, đã có thời điểm El Salvador lỗ hơn 63.2%, tương đương 64.8 triệu USD.

lần đầu tư bitcoin của el salvador
Những lần đầu tư Bitcoin của El Salvador. Nguồn: Nayib Tracker.

Đọc thêm: Sam Altman huy động 100 triệu USD cho quỹ Bitcoin

RELEVANT SERIES