SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: ProShares nộp hồ sơ 5 quỹ Bitcoin ETF; 12% người El Salvador mua hàng bằng Bitcoin; Ethereum nâng cấp Dencun

Ngày 18/1, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm khoảng 17 tỷ USD. Bitcoin giảm gần 1% về 42,700 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 18 2024
Updated Jan 24 2024
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Helium (HNT) ở mức 4.9%, Bittensor (TAO) ở mức 4.7% và dYdX (DYDX) ở mức 4.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là THORChain (RUNE) ở mức -11.5%, Bonk (BONK) ở mức -9.4% và Beam (BEAM) ở mức -9.2%.

image
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 63 (tham lam), tăng điểm trong ngày.

sợ hãi tham lam 18 1
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

ProShares nộp hồ sơ cho 5 quỹ Bitcoin ETF

Ngày 16/1, ProShares đã nộp tài liệu cho 5 quỹ Bitcoin ETF đòn bẩy (leveraged) và nghịch đảo (inverse). Chỉ vài ngày trước, 11 quỹ spot Bitcoin ETF đã bắt đầu mở giao dịch.

5 quỹ nói trên gồm ProShares Plus Bitcoin ETF, ProShares Ultra Bitcoin ETF, ProShares UltraShort Bitcoin ETF, Proshares Short Bitcoin ETF và ProShares ShortPlus Bitcoin ETF. 

Tương tự các công cụ đòn bẩy khác, leveraged Bitcoin ETF là quỹ hoán đổi danh mục sử dụng các công cụ tài chính phái sinh và nợ để tăng tỷ suất lợi nhuận mà chỉ số Bitcoin ETF đem lại. Trái lại, Inverse ETF cho phép nhà giao dịch kiếm lợi nhuận khi giá trị chứng khoán sụt giảm.

Theo tài liệu của ProShares, 2 quỹ mới của công ty không đầu tư Bitcoin trực tiếp và 3 quỹ còn lại không bán tháo Bitcoin trực tiếp.

[Bitcoin ETF] trở nên hỗn loạn quá nhanh chóng. Vanguard chắc chắn sẽ không có những thứ này trên nền tảng của họ.
[Bitcoin ETF] trở nên hỗn loạn quá nhanh chóng. Vanguard chắc chắn sẽ không có những thứ này trên nền tảng của họ.
Nate Geraci, Chủ tịch cố vấn đầu tư The ETF Store

Trước đó vào 13/1, tập đoàn quản lý tài sản Vanguard đã tuyên bố không hỗ trợ giao dịch spot Bitcoin ETF do lo ngại về tính biến động giá của Bitcoin. Ngoài ra, công ty cũng sẽ gỡ bỏ sản phẩm futures Bitcoin ETF khỏi nền tảng môi giới giao dịch của mình. 

Ethereum hoàn thành nâng cấp Dencun trên testnet Goerli

Vào lúc 1h35 chiều 17/1 (theo giờ Việt Nam), đội ngũ lập trình viên của Ethereum đã triển khai thành công Dencun - bản nâng cấp tiếp theo của mạng lưới trên testnet Goerli.

Tim Beiko - người đứng đầu bộ phận hỗ trợ giao thức tại Ethereum Foundation lên tiếng xác nhận thông tin này trong buổi phát sóng trực tiếp.

Thông qua bản nâng cấp trên, đội ngũ dự án kỳ vọng một số vấn đề tồn đọng sẽ được giải quyết. Trong đó bao gồm việc cải thiện đáng kể tốc độ giao dịch, giảm phí gas trên Layer 1 và Layer 2 vì chi phí lưu trữ dữ liệu đã bị giảm đi đáng kể.

Đáng chú ý, phía lập trình viên gặp một số trục trặc trong quá trình thử nghiệm bản nâng cấp (theo lời kể của Tim). Do lỗi đồng bộ giữa các ứng dụng, mạng lưới tạm thời bị phân tách (chain split). Hiện nhóm phát triển đang điều tra để khắc phục lỗi. 

Đồng thời, đội ngũ Ethereum quyết định chia quy trình thử nghiệm theo từng giai đoạn khác nhau. Sau Goerli, Ethereum sẽ triển khai Dencun trên tesnet Sepolia vào ngày 31/1.

Volume giao dịch spot Bitcoin ETF vượt xa tất cả ETF ra mắt trong 2023

Ngày 16/1, khối lượng giao dịch của 10 quỹ spot Bitcoin ETF trên sàn chứng khoán Mỹ đạt mốc 1.8 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với 500 quỹ ETF ra mắt trong năm 2023.

Đáng chú ý, các quỹ spot của 3 gã khổng lồ Grayscale, BlackRock và Fidelity chiếm 1.6 tỷ USD khối lượng mua bán trong ngày (theo dữ liệu của Yahoo Finance).

Trong khi đó, theo nhà phân tích Eric Balchunas của Bloomberg ETF, tổng khối lượng giao dịch cùng ngày của 500 quỹ ETF được ra mắt tại Mỹ vào năm 2023 chỉ đạt mốc 450 triệu USD. 

Như vậy, tổng khối lượng giao dịch trong 3 ngày đầu gần chạm ngưỡng 10 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với tổng giá trị giao dịch của 500 quỹ ETF được ra mắt trong cả năm 2023.

Nổi bật trong số 10 quỹ Bitcoin ETF mới, iShares Bitcoin Trust của BlackRock đang dẫn đầu về dòng tiền đổ vào với hơn 497 triệu USD. Bên cạnh đó, iShares là quỹ spot Bitcoin có khối lượng giao dịch cao thứ hai với gần 5.1 tỷ USD.

Mặt khác, riêng trong ngày 16/1, GBTC của Grayscale - quỹ đầu tư Bitcoin lớn nhất thế giới lại mất hơn 579 triệu USD và nâng tổng số tiền bị rút khỏi quỹ lên đến 1.17 tỷ USD. 

Theo nhiều chuyên gia, giới đầu tư Mỹ có xu hướng rút tiền khỏi GBTC nhằm thu lời hoặc chuyển sang những quỹ khác có phí quản lý thấp hơn.

Các chuyên gia phân tích cho rằng iShares Bitcoin Trust của BlackRock có nhiều khả năng vượt qua Grayscale và trở thành quỹ Bitcoin ETF có thanh khoản tốt nhất.

12% người El Salvador mua hàng bằng Bitcoin năm 2023

Theo cuộc khảo sát hàng năm của José Simeón Cañas Central American University (El Salvador), 12% dân số địa phương đã sử dụng Bitcoin ít nhất một lần để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ vào năm 2023.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 12/2023 với 1,280 người tham gia. Cuộc khảo sát dài 45 trang không có câu hỏi về các khoản đầu tư Bitcoin của chính phủ El Salvador.

Gần một nửa số người được khảo sát (49.7%) chỉ mua hàng bằng Bitcoin 1-3 lần. Trong khi đó, 20% sử dụng Bitcoin cho mục đích này từ 10 lần trở lên. Các loại dịch vụ thường được chi trả bằng Bitcoin nhất bao gồm cửa hàng tạp hóa (22.9%) và siêu thị (20.9%), tiếp theo là phòng khám thú y (15%).

Cuộc khảo sát cho thấy số lượng người Salvador sử dụng Bitcoin đã giảm. Năm 2022, nghiên cứu từ cùng một trường đại học tiết lộ rằng 24.4% dân số từng mua hàng bằng Bitcoin.

CEO Ripple: Sẽ có thêm nhiều ETF crypto được phê duyệt

Sau khi spot Bitcoin ETF được thông qua, Brad Garlinghouse, CEO Ripple hy vọng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ sẽ phê duyệt thêm nhiều quỹ ETF liên quan đến các loại tiền mã hóa khác.

Brad Garlinghouse tin rằng đợt phê duyệt spot Bitcoin ETF vừa qua sẽ mở đường cho các quỹ ETF khác trong năm 2024. Trả lời CNBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), Brad Garlinghouse cho rằng ông không chắc chắn về việc spot XRP ETF sẽ được phê duyệt. Tuy nhiên, Garlinghouse kỳ vọng spot Ethereum ETF sẽ được thông qua trong thời gian tới.

“Tôi nghĩ đó là điều chắc chắn. Tôi sẽ không đưa ra thời gian cụ thể, nhưng chắc chắn sẽ có các quỹ ETF altcoin khác”.
Brad Garlinghouse, CEO Ripple

Bên cạnh đó, CEO Ripple đã chỉ trích cách quản lý của Gary Gensler, Chủ tịch SEC. Ông cho rằng Gensler là người ích kỷ.

ceo ripple
Brad Garlinghouse chỉ trích chủ tịch SEC. Nguồn: CNBC.
“Tôi nghĩ Gary Gensler đã trở thành gánh nặng chính trị ở Mỹ. Ông ấy không hành động vì lợi ích tốt nhất của người dân và cho sự tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế”.
Brad Garlinghouse, CEO Ripple

Garlinghouse cũng lưu ý rằng SEC đã phải đối mặt với áp lực lớn từ hệ thống tư pháp Mỹ, liên quan đến cách tiếp cận pháp lý đối với lĩnh vực tiền mã hóa. Một tòa án ở Mỹ từng cho rằng SEC đang tùy tiện và thất thường trong việc áp dụng luật. 

“Tôi nghĩ stablecoin đã làm mọi người ngạc nhiên về tính ứng dụng. Nó sẽ chỉ có ý nghĩa nếu hình thành khung pháp lý rõ ràng. Điều đó tốt cho toàn ngành”.
Brad Garlinghouse, CEO Ripple

Đọc thêm: Zen Card có mặt trong showroom của Vaithuhay

RELEVANT SERIES