SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Elon Musk ra mắt công ty mới, token mảng AI bật tăng

Ngày 12/7, tỷ phú Elon Musk chính thức ra mắt công ty trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên xAI. Đây là công ty đã được ông chủ Tesla tiết lộ từ tháng 4 với mục tiêu “thấu hiểu bản chất thực sự của vũ trụ”.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 13 2023
Updated Jul 17 2023
3 min read
thumbnail

Các token có liên quan đến AI đã tăng hơn 3% sau khi CEO Tesla công bố công ty xAI. Chẳng hạn, FET (Fetch.ai) tăng khoảng 3% lên mức 0.218 USD. Trong khi đó, đồng AGIX của dự án SingularityNET đang được giao dịch với giá 0.239 USD, tăng 6% so với trước khi tin tức về xAI lan truyền.

Theo CNBC, công ty xAI có đội ngũ lãnh đạo gồm những giám đốc có kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty AI hàng đầu như OpenAI, Google Research, Microsoft Research, Twitter và Tesla. Bên cạnh đó, một số chuyên gia từng tham gia phát triển các dự án AlphaCode của DeepMind và chatbot GPT-3.5 và GPT-4 của OpenAI. 

image
Elon Musk từng cáo buộc ChatGPT thiên vị cánh tả vì mục đích chính trị. Nguồn: Reuters.

Tin đồn Elon Musk dấn thân vào lĩnh vực AI đã xuất hiện từ đầu năm nay. Musk được cho là đã mua hàng nghìn bộ xử lý GPU để hỗ trợ sản phẩm AI thế hệ mới sắp ra mắt. Thành lập vào tháng 3, xAI liệt tên Elon Musk là Giám đốc và Jared Birchall, Giám đốc văn phòng gia đình của Musk, là thư ký.

Trong cuộc phỏng vấn tháng 4 với Fox News, Musk đã bày tỏ mối quan tâm với AI và các mô hình ngôn ngữ tương tự ChatGPT. Thời điểm đó, ông cho hay muốn tạo ra TruthGPT, công cụ AI "chuyên tìm kiếm sự thật" để cạnh tranh với ChatGPT. Theo ông, các chuyên gia cánh tả đã lập trình ChatGPT và huấn luyện chatbot này nói dối vì động cơ chính trị.

“Tôi nghĩ đây là con đường tốt nhất dẫn đến sự an toàn. Chúng tôi sẽ tạo ra một AI tập trung khai phá vũ trụ và không thể tiêu diệt con người vì chúng ta cũng là một phần thú vị của vũ trụ”
Elon Musk

Greg Yang, đồng sáng lập của xAI chia sẻ công ty sẽ đào sâu vào “thuật toán deep learning”, một mảng quan trọng của AI. Đồng thời, công ty đặt mục tiêu phát triển các cấp bậc lý thuyết cao hơn cho những mạng lưới trí tuệ nhân tạo “để đưa AI lên tầm cao mới”. 

Dan Hendrycks, Giám đốc Trung tâm An toàn AI, đã được bổ nhiệm làm cố vấn cho xAI. Công ty sẽ phối hợp với Twitter và Tesla để thực hiện một số mục tiêu chưa tiết lộ. Nhóm điều hành xAI sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết về công ty vào ngày 14/7.

Dù thông tin chi tiết về hoạt động của xAI vẫn còn nằm trong vòng bí mật, sáng kiến này thể hiện tham vọng của Musk trong việc cách mạng hóa ngành công nghiệp AI và thách thức những gã khổng lồ công nghệ khác. Musk từng tham gia tài trợ cho OpenAI nhưng đã rời hội đồng quản trị từ năm 2018. Theo TechCrunch, nguyên nhân là Musk muốn chiếm quyền kiểm soát dự án nhưng bị 2 nhà đầu tư khác là Microsoft và Google ngăn cản.

Kể từ đó, vị tỷ phú đã thường xuyên công khai chỉ trích OpenAI. Mặt khác, nhằm lấp đầy lỗ hổng 1 tỷ USD của Musk, Microsoft đã đầu tư số tiền tương ứng vào OpenAI đầu năm 2023. Nhiều người nhận định xung đột giữa ông chủ Tesla với OpenAI, Google và Microsoft chính là động lực khiến Musk tạo ra sản phẩm đối trọng với ChatGPT.

Đọc thêm: Tranh chấp AI, Elon Musk dọa kiện Microsoft.

RELEVANT SERIES