SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

ENS tố Unstoppable Domains đánh cắp công nghệ

Ngày 16/11, nick.eth, nhà phát triển cấp cao của giao thức tên miền Ethereum Name Service (ENS), tố đối thủ Unstoppable Domains (UD) đã sử dụng trái phép mã nguồn mở của họ.
Avatar
uyntran.web3
Published Nov 17 2023
Updated Nov 18 2023
2 min read
thumbnail

Trên trang Twitter cá nhân, nick.eth khẳng định mọi sản phẩm của ENS đều hoạt động theo cơ chế mã nguồn mở và cho phép bất kỳ ai truy cập. Dù hoạt động nhiều năm, ENS không nộp đơn xin cấp bằng sáng chế để tuân thủ nguyên tắc cởi mở công nghệ của mình của mình.

Đầu năm nay, UD đã xin cấp bằng sáng chế “Blockchain Domain Name Resolving” (giải pháp tên miền blockchain) với số hiệu US11558344. Theo nick.eth, giải pháp này hoàn dựa vào những sáng kiến của ENS và UD không hề có đóng góp gì ở giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, nick.eth cáo buộc UD đang có ý định xin cấp quyền sở hữu trí tuệ khác tương tự Sunrise Phase. Đây là thuật ngữ đã phổ biến trong mảng tên miền Web3 từ lâu, ám chỉ việc chủ thương hiệu có thể đăng ký trước tên miền để tránh tình trạng mạo danh.

Ông cho rằng UD đã không giữ đúng cam kết pháp lý với liên minh Web3 Domain Alliance của chính họ. Ông kêu gọi UD gỡ những bài đăng PR của mình hoặc ENS Labs sẽ thực hiện biện pháp chống lại UD. ENS tin tưởng công nghệ của mình là duy nhất và tiên phong trong ngành.

“ENS vẫn cam kết đảm bảo sự đổi mới trong Web3. Chúng tôi tin tưởng vào việc xây dựng các hệ thống có thể mở rộng lâu dài cho tất cả builder và góp phần củng cố hệ sinh thái tên miền blockchain”, nick.eth viết trên Twitter.

unstoppable domains
Unstoppable Domains hiện có hơn 3.7 triệu tên miền được đăng ký.

Không lâu sau, Matthew Gould, Founder UD đã để lại bình luận bên dưới bài đăng của nick.eth. Thay vì phản hồi loạt cáo buộc của nhà phát triển ENS, Gould đề nghị ENS gia nhập liên minh Web3 Domain Alliance. 

"Cảm ơn anh đã đối thoại với chúng tôi những tháng qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các dự án tham gia Web3 Domain Alliance, không chỉ riêng với ENS”, Gould trả lời.

ENS và UD lần lượt ra mắt giao thức tên miền vào năm 2017 và 2018. Những tháng qua, UD liên tục hoạt động sôi nổi với mạng lưới đối tác và danh mục tên miền rộng lớn như .nft, .crypto, .wallet, .dao, .bitcoin, .polygon, .BinanceUS và .blockchain. Nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, tháng 9, ENS cũng đã ra mắt tên miền mới .box bên cạnh .eth.

Đọc thêm: Viction (TomoChain) công bố loạt cập nhật quan trọng

RELEVANT SERIES