SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ethereum (ETH) tăng vọt áp sát mốc 2,000 USD sau Shanghai

Sau khi nâng cấp Shanghai được triển khai thành công, giá Ethereum (ETH) phản ứng tích cực và tăng mạnh áp sát mốc 2,000 USD (theo TradingView).
Avatar
quynhnt
Published Apr 13 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thị trường đã tăng mạnh 6.3% trong 24h qua và gần chạm ngưỡng 2,000 USD. Hiện ETH đang được giao dịch với mức giá 1,990 USD (theo TradingView). 

giá eth
Chart ETH/USD trên Binance. Nguồn: TradingView.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu thanh lý từ Coinglass, trong 24h qua có 110 triệu USD tài sản crypto bị thanh lý. Đáng chú ý, số tiền đó chủ yếu đến từ ETH với gần 24 triệu USD. Lệnh Short chiếm ưu thế với tỷ lệ 94.11%. 

coinglass
Thanh lý crypto trong 24h qua. Nguồn: TradingView.

Nâng cấp Shanghai diễn ra thành công cho phép các nhà đầu tư staking số ETH họ nắm giữ rút tiền về ví. Đây là bản nâng cấp lớn nhất của mạng Ethereum kể từ sự kiện The Merge được triển khai vào 15/9/2022. Thời điểm đó, The Merge đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng của mạng lưới từ cơ chế đồng thuận proof-of-work sang proof-of-stake. 

Là một mạng bằng chứng cổ phần, Ethereum vận hành các trình xác thực (validator) thay vì công cụ khai thác để duy trì tính bảo mật. Để trở thành validator, nhà đầu tư cần staking 32 ETH (tương đương 63,000 USD tại thời điểm năm 2021) vào mạng lưới và chạy một node mọi lúc để kiếm phần thưởng. Nếu việc chạy node không diễn ra thành công, các trình xác thực này có thể phải bù đắp 32 ETH như ban đầu. 

Tuy nhiên, trước Shanghai, những người xác thực này không được phép rút khỏi mạng và không nhận được bất kỳ phần thưởng tích lũy nào. Điều này khiến nhiều nhà phân tích dự đoán rằng có khả năng nhà đầu tư sẽ rút tiền ồ ạt để bán tháo ETH và gây ra áp lực giảm giá. 

Theo dữ liệu từ Nansen, nhiều validator đã bán số ETH được staking kèm phần thưởng nhận được sau nâng cấp quan trọng.

nansen
Dữ liệu của Nansen về nạp/rút ETH sau Shanghai. Nguồn: Nansen.

Như Interlock đưa tin, các nhà phát triển kích hoạt Shapella, hard fork Shanghai, lúc 5h27 và hoàn thành cập nhật vào khoảng 5h42 ngày 13/4 (giờ Việt Nam). Theo Nansen, sàn giao dịch Huobi chiếm thị phần lớn nhất với 30% tổng số ETH staking, tiếp theo là tổ chức tự trị phi tập trung PieDAO với 17.7%. 

Ngoài ra, khoảng 5,000 người đã theo dõi buổi livestream Shapella Mainnet Watch Party do Ethereum Cat Herders tổ chức. Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum cũng tuyên bố tại sự kiện rằng "giai đoạn khó khăn và cần đẩy nhanh tốc độ của quá trình chuyển đổi giao thức Ethereum đã kết thúc".

Đọc thêm:  Ethereum hoàn thành nâng cấp Shanghai

RELEVANT SERIES