SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ethereum được dự đoán sẽ điều chỉnh 25% trong tháng 3

Nhiều tin đồn cho rằng bản nâng cấp Shanghai vào tháng 3 sẽ khiến Ethereum kích hoạt một đợt bán tháo trong ngắn hạn. 
Avatar
tranhtnn
Published Mar 02 2023
Updated Dec 21 2023
5 min read
thumbnail

Shanghai là một trong những bản nâng cấp quan trọng của mạng lưới Ethereum sau sự kiện The Merge và là bước chuẩn bị cho The Surge. Sau Shanghai, các validator được phép rút ETH khỏi mạng lưới Beacon Chain.

Theo Etherscan, hiện có khoảng 16.5 triệu ETH (tương đương với khoảng 27.19 tỷ USD tại mức giá 1,648 USD/ETH) đang ở trong hợp đồng thông minh Beacon Deposit.

Theo đó, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng giá ETH sẽ có biến động lớn vào ngày validator được phép rút ETH. Các dự đoán dựa trên 2 cơ sở: ảnh hưởng từ một lượng ETH lớn và truyền thông thúc đẩy tâm lý đầu cơ dựa trên biến động.

Theo Coin98 Insights, khoảng 50,400 ETH có thể được rút mỗi ngày (tương đương khoảng 84 triệu USD. Con số này chỉ chiếm khoảng 0.4% tổng khối lượng giao dịch của ETH trong 24h. Lượng ETH rút ra sẽ làm thay đổi nguồn cung ETH trong thị trường và có thể tác động tới giá. Tuy nhiên nó khó có thể tác động mạnh trong thời gian dài.

Theo Santiment, kể từ tháng 9/2022, nguồn cung ETH trên các sàn giao dịch đã giảm mạnh, từ 30% xuống 11%. Về lý thuyết, điều này sẽ làm giảm áp lực bán đáng kể.

“Người dùng có xu hướng rút tài sản từ sàn giao dịch về ví sau sự sụp đổ của FTX. Nguồn cung BTC và ETH trên các sàn CEX sẽ ở mức thấp trong khoảng 5 năm, việc bán tháo sẽ bị hạn chế trong tương lai”.

nguồn cung eth
Nguồn cung Ethereum trên các sàn giao dịch. Nguồn: Santiment.

Theo thông báo ngày 2/3, các nhà phát triển Ethereum cho biết nâng cấp Shanghai có thể diễn ra vào tuần thứ hai của tháng 4. Theo đó, việc rút ETH được cũng sẽ dời sang tháng 4 thay vì tháng 3 như dự kiến ban đầu. 

Tuy vậy, về mặt phân tích kỹ thuật, nhiều dấu hiệu cho thấy Ethereum có thể giảm mạnh trong những tháng tới.

Giá Ethereum được dự đoán sẽ giảm về 770 USD trong 3 tháng tới

Phần lớn các tín hiệu về on-chain, dữ liệu ở các sàn CEX và phái sinh từ IntoTheBlock đều dự đoán xu hướng Ethereum thiên về xu hướng giảm với 4 tín hiệu giảm và 2 tín hiệu tăng.

eth 2 3
Dự đoán giá ETH. Nguồn: IntoTheBlock.

Theo CoinCodex dự đoán, xu hướng chung của ETH trong ngắn hạn là tăng. Trong đó, với 24 chỉ báo phân tích kỹ thuật báo hiệu tín hiệu tăng và 5 chỉ báo giảm giá. CoinCodex cho rằng trong 5 ngày tới, Ethereum có thể tăng khoảng 5% lên vùng 1,746 USD. Trong 3 tháng tới, ETH có thể chia hai về 770 USD. Đến năm 2024, ETH bắt đầu phục hồi và tăng trở lại.

eth 2 3
Dự đoán giá ETH. Nguồn: CoinCodex.

Theo dữ liệu về các chỉ báo đường trung bình (MA) trên khung ngày, ETH đang nằm ở vùng mua với 5 chỉ báo cho tín hiệu bán, 13 chỉ báo mua và 8 chỉ báo ở mức trung lập. Tuy nhiên, trong dài hạn (khung tháng), các chỉ báo lại thiên về xu hướng giảm.

eth 2 3
Các chỉ báo cho tín hiệu bán ở khung ngày. Nguồn: TradingView.

Ethereum có thể giảm mạnh 

Tối ngày 2/3, giá Ethereum là 1,629 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là 20.6 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Ethereum đạt 199 tỷ USD, thị phần Ethereum chiếm 18.54% toàn thị trường. Nguồn cung lưu hành của Ethereum là 122.37 triệu ETH. Tỷ lệ lạm phát nguồn cung hàng năm là 2.15% (có 2.58 triệu ETH đã được tạo ra trong năm 2022). 

Ethereum đang tiến về kháng cự mạnh trên khung tuần (dải màu đỏ). Để xác nhận xu hướng tăng, ETH cần đóng nến trên vùng 1,950 - 2,000 USD. Vùng mây đỏ đi trước giá của chỉ báo Ichimoku khá dày và rộng cho thấy xu hướng giảm vẫn còn mạnh. Bên cạnh đó, đường RSI bắt đầu có dấu hiệu quay đầu để hình thành tín hiệu phân kỳ ẩn tiếp diễn xu hướng giảm.

eth w 2 3
Chart ETH/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trên khung ngày, Ethereum đã breakout kênh xu hướng giảm. Trong 6 tuần qua, ETH dao động với biên độ khá thấp quanh vùng 1,450 - 1,750 USD. Hiện ETH đã hồi về đường Lead 2, vùng mây xanh đóng vai trò là hỗ trợ cho giá tại vị trí này.

Tuy nhiên, đường RSI đã xuất hiện tín hiệu đảo chiều xu hướng ở hai đỉnh. Khả năng cao trong thời gian tới, ETH sẽ tiếp tục sideways tăng nhẹ trước khi giảm trở lại.

eth d 2 3
Chart ETH/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.
  • Hỗ trợ: 1,480 - 1,260 - 1,000 USD
  • Kháng cự: 1,780 - 2,000 - 2,500 USD 

Trong thời gian tới, nếu breakout vùng mây xanh, ETH sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong dài hạn trước đó. Trong trường hợp tăng giá, 1,950 - 2,000 USD sẽ là vùng kháng cự khá cứng mà ETH khó vượt qua. Vị trí này tồn tại áp lực bán rất lớn từ thị trường. Mặt khác, nếu breakout vùng mây xanh, ETH có thể giảm về hỗ trợ 1,260 USD, tương đương với mức giảm khoảng 25%.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc đón ETH khi giá về các vùng hỗ trợ. Để an toàn hơn, nhà đầu tư nên chờ ETH chính thức đóng nến khung ngày (tuần) trên 2,000 USD mới xem xét vào lệnh.

Đọc thêm:  Ethereum cải tiến hệ thống private key

RELEVANT SERIES