SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ethereum hoàn thành nâng cấp Dencun trên testnet Goerli

Vào lúc 1h35 chiều 17/1 (theo giờ Việt Nam), đội ngũ lập trình viên của Ethereum đã triển khai thành công Dencun - bản nâng cấp tiếp theo của mạng lưới trên testnet Goerli.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 17 2024
Updated Jan 18 2024
2 min read
thumbnail

Tim Beiko - người đứng đầu bộ phận hỗ trợ giao thức tại Ethereum Foundation lên tiếng xác nhận thông tin này trong buổi phát sóng trực tiếp.

Thông qua bản nâng cấp trên, đội ngũ dự án kỳ vọng một số vấn đề tồn đọng sẽ được giải quyết. Trong đó bao gồm việc cải thiện đáng kể tốc độ giao dịch, giảm phí gas trên layer 1 và layer 2 vì chi phí lưu trữ dữ liệu đã bị giảm đi đáng kể.

Đáng chú ý, phía lập trình viên gặp một số trục trặc trong quá trình thử nghiệm bản nâng cấp (theo lời kể của Tim). Do lỗi đồng bộ giữa các ứng dụng, mạng lưới tạm thời bị phân tách (chain split). Hiện nhóm phát triển đang điều tra để khắc phục lỗi. 

Đồng thời, đội ngũ Ethereum quyết định chia quy trình thử nghiệm theo từng giai đoạn khác nhau. Sau Goerli, Ethereum sẽ triển khai Dencun trên tesnet Sepolia vào ngày 31/1.

Ngoài ra, bản nâng cấp cũng được thử nghiệm trên Holesky vào ngày 7/2. Dự kiến, đội ngũ sẽ khởi chạy đợt nâng cấp này vào cuối quý I/2024.

Dencun là đợt nâng cấp tiếp theo của mạng lưới Ethereum sau sự kiện Shapella, đã diễn ra vào ngày 12/4/2023. Tên gọi “Dencun” là sự kết hợp giữa nâng cấp Deneb và Cancun.

Trong đó, Proto-Danksharding là tính năng cốt lõi trong Dencun. Tính năng này mang đến khái niệm mới có tên gọi là "data blobs" (đốm dữ liệu). Chúng cho phép các giải pháp layer 2 đăng dữ liệu giao dịch hoặc bằng chứng mà họ đang lưu trữ trong CALLDATA.

Sau tin tức trên, giá Ethereum tăng nhẹ 0.5% và dao động quanh vùng 2,545 USD (theo CoinGecko).

giá ethereum
Giá Ethereum ghi nhận tối 17/1. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: SAROS token sẽ được niêm yết trên Bybit ngày 19/1

RELEVANT SERIES