SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ethereum triển khai thành công testnet Sepolia trước thềm Shanghai

Các nhà phát triển Ethereum đã thử nghiệm thành công mạng testnet Sepolia, chuẩn bị cho hard fork Shanghai, dự kiến sẽ diễn ra trên mạng chính vào tháng 3 tới.
Avatar
quynhnt
Published Feb 28 2023
Updated Dec 21 2023
2 min read
thumbnail

Testnet thứ 2 trên Ethereum có tên gọi Sepolia đã mô phỏng thành công việc rút ETH được stake, đưa blockchain này đến gần hơn với nâng cấp Shanghai đáng mong đợi. 

Theo đó, hard fork Shanghai sẽ đánh dấu quá trình chuyển đổi hoàn toàn của Ethereum sang mạng bằng chứng cổ phần (proof-of-stake), đồng thời cho phép các validator rút phần thưởng kiếm được từ việc thêm hoặc phê duyệt block vào mạng lưới.

Testnet Sepolia được thiết kế để cung cấp cho các nhà phát triển thử nghiệm về việc rút tiền diễn ra tương tự trên mạng chính Ethereum. Điều này cho phép họ kiểm tra bất kỳ thay đổi nào đối với ứng dụng trong môi trường có lượng cổ phần thấp.

Sepolia là mạng thứ hai trong số ba mạng thử nghiệm khởi chạy trên Ethereum. Tuy nhiên, khác với các lần triển khai trước, đây là testnet khép kín. Điều này có nghĩa là chỉ các nhà phát triển chủ chốt của blockchain mới được chạy trình xác thức trên testnet này. Sepolia cũng là mạng nhỏ nhất trong cả ba mạng thử nghiệm về số lượng validator tham gia. 

sepolia
Testnet Sepolia được kích hoạt tại epoch 56832 vào ngày 28/2. Nguồn: sepolia.beaconcha.in.

Testnet cuối cùng của Ethereum là Goerli, dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Đây cũng là testnet được mong đợi nhất vì đây là thử nghiệm lớn nhất trong cả ba. Đồng thời Goerli là bước tổng duyệt cuối cùng trước khi mạng chính có thể xử lý các khoản rút ETH đã được đặt cược. 

Nếu đội ngũ phát triển Ethereum duy trì khoảng thời gian ba tuần giữa các testnet, Goerli có thể sẽ diễn ra vào ngày 21/3. Theo đó, Shanghai sẽ được nâng cấp vào tháng 4 tới. Nếu vậy, thơi gian triển khai Shanghai sẽ muộn hơn mục tiêu tháng 3 mà các nhà phát triển đã thông báo như ban đầu.

Đọc thêm:  Scroll triển khai zkEVM trên Ethereum

RELEVANT SERIES